Những cảnh đời phụ nữ Việt lấy chồng Tây

Chuyện phụ nữ Việt Nam lấy chồng người Tây không còn là điều gì quá xa lạ. Sự kết hợp giữa hai con người có nhiều khác biệt về ngôn ngữ, văn hoá, phong tục tập quán đem lại nhiều màu sắc cho cuộc sống vợ chồng.

10:30 12/08/2019

Khi được hỏi về cuộc hôn nhân Việt – Mỹ của mình, bà Trần Mộng Tú, hiện sống cùng chồng là ông Frank Pease ở Seattle, tiểu bang Washington chia sẻ với báo Người Việt: “chúng tôi kết hôn chưa lâu lắm, chỉ mới có… 42 năm thôi. Chúng tôi có ba con: hai trai, một gái và hai cháu ngoại, một cháu nội… Cũng may, Frank là người có cái tâm lành, chu đáo và rất đơn giản nên mọi chuyện cũng dễ dàng. Frank cũng rất thích thức ăn Việt nên chúng tôi không gặp khó khăn trong vấn đề ăn uống”.

Với bà, ông Frank không chỉ là người chồng mà còn là một người bạn. Bà nói: “Frank cũng tôn trọng những người bạn Việt Nam của tôi nữa. Ông quý mọi người và không có tính kỳ thị”.

Bà Trần Mộng Tú và chồng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Khi được hỏi, làm sao để có cuộc hôn nhân trọn vẹn với người chồng Mỹ? Bà Tú chia sẻ: “Bất kể bạn là ai, bao nhiêu tuổi, đẹp xấu thế nào, nếu bạn muốn được ‘nhận’, trước hết bạn phải ‘cho’ đi. Cũng đừng đòi hỏi, đặc biệt với những thứ mà người ta không có. Ví dụ, tôi hiểu Frank là người cực kỳ đơn giản, hiếm khi nào làm điều gì lãng mạn, cũng chẳng biết đi mua quà tặng vợ bởi Frank rất vụng trong việc mua bán, nên tôi không đòi hỏi điều gì Frank không có (vì không có thì làm sao biết cách cho), chắc chắn tôi sẽ thất vọng và sẽ tự làm khổ mình….Đừng cầu toàn quá, cái gì cũng tương đối thôi. Miễn là cả hai cùng nhân nhượng nhau, thì một đời sống êm ả cũng là quý rồi”.

Gia đình cô Julian Russel. (Ảnh: VTC News)

Cô Julian Russel, một cô gái gốc Việt lập gia đình với một anh người Mỹ. Cũng giống như các gia đình đa văn hóa khác, vợ chồng Julian cũng vấp phải một số rào cản về sự khác biệt trong nếp sống, sinh hoạt.

Chia sẻ với báo VTC News, cô cho biết: “Món Việt thì chồng mình chỉ ăn được cơm chiên, cari gà và phở. Mình thì không nấu đồ ăn Mỹ được nên chồng mình tự nấu ăn. Anh ấy khá là dễ tính và chiều vợ”.

“Mới đầu, khi sinh con, anh ấy muốn mình cho con ngủ riêng nhưng con mình xa mẹ là khóc, không chịu được cảnh để con khóc rồi tự ngủ nên mình ẵm con ra ngủ cùng. Mặc dù không thích như vậy nhưng anh ấy đành đồng ý vì mình quyết làm như thế”, Julian nói.

Chồng của Julian rất yêu và chiều vợ, Juilan kể: “Nói ra thì thấy mình thật là dữ quá đi. Mỗi khi hai vợ chồng có mâu thuẫn, cãi vã thì đa số là mình hét, còn anh ấy thì im lặng, nhường nhịn mình”.

Chồng và con trai của cô Julian Russel. (Ảnh: VTC News)

Bà Nguyễn Thị Phượng gặp chồng khi cả hai còn đang học đại học. Tính đến nay họ đã kết hôn được 39 năm và vẫn đang rất hạnh phúc bên nhau.

Bà Phượng cho biết, chồng bà là người ít nói, trầm tính nhưng rất chu đáo, chân thành, không bao giờ giấu giếm bà bất cứ điều gì. Từ nhiều năm trước, ông ấy đã chuẩn bị sẵn mọi thứ để nếu đột ngột qua đời, bà Phượng sẽ không gặp khó khăn khi sống một mình.

Bà Phượng chia sẻ với báo Người Việt: “Dĩ nhiên trong một, hai năm đầu sau khi kết hôn, tôi và chồng cũng có những thời gian khó khăn. Điều này cũng dễ hiểu vì hai con người, hai nền văn hóa và tính cách, sở thích, thói quen, ăn uống… khác nhau về ở chung một nhà, chắc chắn sẽ có những mâu thuẫn. Thế nhưng vì chúng tôi rất yêu nhau nên từng bước, từng bước chúng tôi dần dần chấp nhận những khác biệt của nhau và sống hòa hợp với nhau”.

Cô Jennifer Hà kết hôn với một người lớn hơn cô 8 tuổi, làm việc trong một trường trung học. Thời gian hẹn hò Jennifer Hà ngập tràn trong hạnh phúc vì theo cô, đó là người đàn ông lãng mạn, tâm lý, chiều chuộng cô hết mực.

Thế nhưng chỉ sau vài tuần sống cùng nhau, Jennifer bắt đầu vỡ mộng bởi những khác biệt.

Tâm sự với báo Người Việt, Jennifer nói rằng cô thích ăn cá nhưng chồng cô không chịu được mùi cá, không chịu được mùi nước mắm trong nhà. Jennifer vốn rất sạch sẽ, không bao giờ mang giày vào nhà, còn chồng cô đi làm về là mang cả giày vào nhà, lên cả phòng ngủ.

Chồng cô có con chó bec-giê rất to, lông rụng rất nhiều nhưng vì cưng chó nên chồng cô cho chó nằm trên sofa, giường ngủ của hai vợ chồng. Nơi nào trong nhà cũng đầy lông chó. Đi làm về, chồng của Jennifer chỉ thích nằm trên sofa ôm chó và xem tivi chứ chẳng muốn đi đâu với cô. Mâu thuẫn càng lúc càng nhiều, cuối cùng cô quyết định ly hôn sau gần 2 năm sống chung.

Khác biệt văn hoá, ngôn ngữ, phong tục tập quán, không hẳn là lý do để nhiều cuộc hôn nhân vợ Việt – chồng Mỹ sớm tan vỡ.

Bà Trần Mộng Tú chia sẻ: “Theo tôi, dù cuộc hôn nhân đồng chủng hay dị chủng, người vợ có lẽ là người phải ‘hy sinh hơn một chút’ trong cuộc hôn nhân của mình để có được cuộc hôn nhân tốt đẹp… Không phải yêu nhau ghê lắm mới giữ được hạnh phúc đâu. Điều quan trọng là phải ‘nể trọng’ và quan tâm tới nhau. Chúng tôi cũng có những ngày ‘biển động’ và ‘núi gầm gừ’ chứ, sao không? Có như thế mới quý ngày êm ả”.

Viethome (theo Đại Kỷ Nguyên)

Tags:
Hai nữ cầu thủ Việt kiều Mỹ sẽ thử việc ở đội U.19 Việt Nam

Hai nữ cầu thủ Việt kiều Mỹ sẽ thử việc ở đội U.19 Việt Nam

Sau khi đọc bài viết Chiêu mộ cầu thủ nữ Việt kiều cho giấc mơ World Cup, gia đình cầu thủ Lê Chelsea Liên đang sinh sống tại Mỹ đã ngỏ ý mong muốn Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) cho hai chị em gái được thử việc ở đội U.19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất