Những chia sẻ về bằng lái xe ở Mỹ trước và sau khi I-94 hếthạn

Bằng lái xe có thể coi là một trong những loại giấy tờ quan trọng hàng đầu khi bạn sống ở Mỹ

22:00 22/04/2021

 

Có nó, bạn không phải cứ ra đường là mang theo một đống giấy tờ gồm passport, giấy kết hôn, i-94….để chứngminh bạn ở Mỹ hợppháp khi cần, và nó chi phối sự độc lập trong cuộc sống của bạn vô cùng lớn.

Giải thích một số thuật ngữ:

SSN : social security number -thẻ an sinh xã hội

Writting test : bài thi lý thuyết/ luậtgiao thông.

Driving Permit : Bằng lý thuyết

Road test : Thi lái xe

Driver’s License : Bằng lái xe

DPS : Department of Public Safety – cơ quanan toàn công cộng- là sở giao thông công chánh. Ở một số bang, cơ quan này gọi là DMV Department of Motor Vehicles

Câu hỏi 1: Bằng lái quốc tế mang qua Mỹ xài được không?

Được, nhưng chỉ trong thời hạn của visa, vì trong thời gian này, bạn đang ở Mỹ như một người nước ngoài du lịch đến Mỹ.

Nhưng tốt nhất là không nên lái với chiếc bằng này, vì nếu xảy ra bất cứ chuyện gì phạmluật và bị police gọivô, khả năng sau này bạn sẽ không được cấp bằng hoặc bị giớihạn, còn ảnhhưởng đến cả việc làm thẻ xanh nữa (vì phải khai từng phạmluật này nọ),

Chưa kể có bằng quốc tế vẫn không chứngminh được bạn hiểuluật lái xe ở Mỹ, nên ánphạt sẽ khôngnhẹ.

Câu hỏi 2: Driving Permit và Driver’s License khác nhau như thế nào?

Driving permit được cấp sau khi bạn đậu writting test, DRiving permit cho phép bạn lái xe nhưng phải có một người trên 21 tuổi, đã có bằng lái Mỹ hợppháp đi cùng xe.

Còn Driver’s License được cấpsau khi bạn đậu road test, có nó là bạn được lái một mình. Cả haiđều có giá trị như một giấy tờ tuỳthân quan trọng, ngay cả khi hếthạn.

Câu hỏi 3: thi bằng lái ở đâu?

Trước đây chỉ có DPS được tổ chứcthi và cấp bằng cho bạn được thôi, nhưng gần đây, họ cho phép một số trường dạy lái xe được tổ chức thi cho thí sinh, sau đó cầm kết quả thi lên văn phòng DPS đổi bằngcứng.

Câu hỏi 4: Bằng lái xe có thời hạnbao lâu?

Để trả lời câu này trước tiên bạn phải hiểu: bằng lái xe chỉ được cấp khi bạn đang ở Mỹ hợppháp (lawful presence).

Vậy nên, khi mới sang Mỹ, thời hạn ở Mỹ hợppháp chính là thời hạn của i-94, khi bạn lấy bằng lái dù là Driving permit hay Driver’s License thì hạn cuối của bằng cũng sẽ làhạn của i-94.

Sau thờihạn này, khi bạn nộphồ sơ thẻ xanh, thì từ khi bạn nhận được i-797 NOA1 chính là lúc bạn được coi là lawful presence.

Tuy nhiên, không phải cứ cầm NOA1 i-797 của thẻ xanh lên là được, mà DPS sẽ phải scan hết giấytờ của bạn (gồm passport, visa, giấy kết hôn, i-94, kết quả đậu road test) gửi cho DHS (sở di trú) để xin verify xác minh tìnhtrạng di trú của bạn.

Sau 2 tuần, Khi cơquan này xác nhận tình trạng ditrú của bạnhợppháp, thì DPS mới cấp cho bạn bằng Driver’s License chínhthức có hạn 1 năm kể từ ngày cấp.

Câu hỏi 5: Làm sao để lấy hẹn với DPS?

Bạn vô Google, gõ từ khoá “DPS – tên bang” là nó sẽ ra trang web của DPS, trang Web sẽ có tất cả các thông tin bạn cần để đặt hẹn online, hướng dẫn các giấy tờ cần mang, mẫu đơn xin đổi/ cấp mới

Câu hỏi 6: nên học lái xe lúc nào? Ở đâu? Chi phí bao nhiêu? Có nên nhờ người nhà dạy không?

Tốt nhất là bạn nên học lái cơ bản khi ở Việt Nam trước chừng 1 tháng cho quen tay chân ga thắng, đậu xe song song ( parallel parking).

Khi qua bên này học sẽ đỡ tốn thời gian và lấyđược driving permit trước khi i94 hếthạn (có DP cho dù hếthạn vẫn dùng làm giấytờ tuỳ thân được).

Liên hệ trường dạy lái xe gần nhất (bạn cứ lên Google gõ từ khoá driver’s license + tên bang) là nó ra cả mớ trường dạy lái xe cho bạn tha hồ chọn.

– Chi phí trung bình để ra được một tấm bằng là tầm $500-1000 tuỳ vào năng khiếu và kỹ năng lái của bạn trước đó.

Trường sẽ cho bạn link học lý thuyết online, họ dạy siêu dễ hiểu bằng các video rất cụ thể, sau đó cấp cho bạn cái bằng writting test in ra giấy, dùng để mang đến DPS đi xin driving permit.

Sau khi có DP, bạn sẽ được tập lái thực tế, khi thầy thấy bạn lái ổn, sẽ cho bạn thi road test. 70/100 điểm là bạn đậu road test, họ sẽ đưa cho bạn kết quả thi niêm phong trong một bìa thư. Bạn cầm kết quả (không được mở ra) và giấy tờ lên DPS xin cấp bằng cứng Driver’s License

Tập lái thực tế bạn có thể nhờ người nhà cũng được, nhưng nên học ở trường, rồi về nhà thực hành thêm với người nhà, chứ không nên chỉ lái với người nhà.

Lý do thứnhất là vì xe trường antoàn hơn do ông thầy có thắng phụ, có chuyện gì không ổn ổng thắng phụ bạn, thậm chí xửlý ngay cho bạn luôn

Thứ hai là nếu có chuyện gìxảy ra (vaquẹt, tainạn..) bạn không bị trách nhiệm gì do chưa biết lái, mà trách nhiệm thuộc về trường dạy lái, xe của bạn cũng không bị ghi nhận đã từng có tainạn ảnhhưởng đến tiền bảohiểm xe sau này, và bằng lái của bạn cũng không bị ảnhhưởng là đã gâytainạn này nọ.

Thứ ba là một số người nhà không có khiếu sư phạm dạy lái rất dễ nổinóng, dẫn đến xung đột. Và có nhiều trường hợp vợ chồng từ xưa giờ chưa bao giờ cãi nhau, mà từ hồi qua Mỹ đến giờ khẩuchiến vài trận chỉ vì căng thẳng khi tập lái.

Học ở đâu cũng được, người Việt hay người Mỹ dạy, hay người nhà dạy thì bạn đều thi đậu được.

Tuy nhiên, nếu bạn học trường đàng hoàng thì họ giúp bạn không những biết lái xe, mà còn hiểu được những quytắc bất thành văn trong văn hoá giaothông của Mỹ nên sau này việc lái xe của bạn sẽ không bịmang tính thiếu chuyên nghiệp (mà người Mỹ hay cười là “lái xe như người Châu Á”). Khác biệt chỉ có vậy.

Lưu ý quan trọng về tên trên bằng lái : Khi điền đơnxin bằng lái, bạn nên chia tên ra thành 2 phần Họ và Tên, và chỉ điền First Name điền Tên và Last name điền Họ thôi, bỏ middle name đi.

Ví dụ :Nguyễn Thị Kim Khánh. Thì mình điền trên giấy First name : THI KIM KHANH, last name : NGUYEN., bỏ trống middle name.

Việc điền tên này cũng áp dụng với tất cả các loại giấy tờ, và nếu bạn tuân theo nguyên tắc này cho đến khi bạn lấy quốctịch (khi đó tha hồ đổi tên nếu muốn ), bạn sẽ không gặp rắc rối gì về giấytờ cả.

Nguyenthikimkhanh

Tags:
Một kiểu du học đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn: Thành tích học tập THPT không cần quá cao, dễ đi mà về nước lại có việc làm ngon nghẻ

Một kiểu du học đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn: Thành tích học tập THPT không cần quá cao, dễ đi mà về nước lại có việc làm ngon nghẻ

Phương thức du học này không đòi hỏi du học sinh có thành tích học tập quá cao. Khi ra trường, bạn sẽ có kỹ năng ngôn ngữ vững chắc, giúp ích cho công việc sau này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất