Những chính sách định cư Mỹ phổ biến dành cho người Việt

Định cư nước ngoài luôn là mục tiêu mơ ước đối với nhiều người và định cư Mỹ là điều mà bất cứ ai cũng mong được một lần đặt chân tới đây.

10:30 19/04/2019

Tuy cuộc sống ở nơi xa lạ đất khách quê người không hề dễ dàng với những bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa, phong tục, lối sống… nhưng có nước nói Hoa Kỳ là cái nôi của các phát minh khoa học kỹ thuật, một đất nước với nền giáo dục hiện đại, y tế phát triển và là nơi đem lại nhiều cơ hội để phát triển cho con người. Như vậy, để được đặt chân và định cư Mỹ thì người Việt có thể đi theo những chính sách định cư nào? chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài viết sau.

Nước Mỹ được biết đến là quốc gia của những người nhập cư Mỹ, chính vì vậy mà Hoa Kỳ luôn tạo ra nhiều chính sách định cư khác nhau và hiện nay có 04 chính sách được người Việt lựa chọn thông dụng và dễ xin Visa Mỹ nhất là:

– Visa làm việc và định cư: chính sách này áp dụng cho nhiều nhân công, thợ thủ công lành nghề có thể dễ dàng định cư ở Mỹ. Ví dụ như chương trình định cư EB3.

– Du học và định cư tại Mỹ: đây là dạng định cư áp dụng cho nhiều học sinh – sinh viên, người có nhu cầu, mong muốn theo học một trường từ tiểu học, trung học cho đến đại học và sau đại học. Đa phần những du học sinh có thể lựa chọn con đường xin Visa du học Mỹ với những thị thực phổ biến như: Visa J1-J2, Visa M1-M2,…

– Đầu tư và định cư: đây là chính sách dành cho những nhà đầu tư, kêu gọi nguồn vốn từ nước ngoài với số tiền đầu tư khoảng từ 500 nghìn đến 1 triệu đô- la Mỹ. Với chương trình định cư diện đầu tư EB5 đang rất thu hút nguồn đầu tư từ thế giới nói chung và người Việt nói chung.

– Đoàn tụ gia đình: đây là chính sách dành cho những người có thân nhân, người trong gia đình đang định cư ở Mỹ, có liên quan mật thiết đến người bảo lãnh như vợ/ chồng, bố/ mẹ, con cái (có thể là con nuôi hoặc con ruột),… Những loại Visa phổ biến theo con đường này là: Visa F4.

Thứ nhất, Chính sách làm việc và định cư

Thị thực làm việc tại Mỹ thuộc diện visa không định cư và tùy vào tính chất của công việc và mục đích của việc lưu trú sẽ được cấp loại visa tương ứng.

Tùy theo từng loại hình công việc, đương đơn sẽ được cấp một trong những visa làm việc tại Mỹ phổ biến như sau:

Visa H-1B: Đây là loại Visa dành cho đương đơn đến Mỹ làm công việc theo chuyên môn, điều kiện cần thiết của loại visa này là phải có bằng đại học trở lên thuộc chuyên ngành tương ứng cụ thể mà đương đơn sẽ phải làm việc.

Visa L1: Đây là hình thức nhân viên được luân chuyển trong nội bộ công ty, Visa này dành cho đương đơn là những nhà quản lý, lãnh đạo hoặc nhân viên có chuyên môn của công ty quốc tế được luân chuyển tạm thời đến văn phòng, chi nhánh hoặc công ty con của cùng một công ty được đặt tại Mỹ.

Ngoài ra còn có các visa không định cư khác như:

+ Visa H – 2A (nhân viên nông nghiệp thời vụ)

+ Visa H – 2B (nhân viên lành nghề và lao động phổ thông)

+ Visa H – 3 (học viên)

+ Visa H – 4 (người phụ thuộc)

+ Visa L -2 (người phụ thuộc)

+ Visa J (khách trao đổi)

+ Visa Q

+ Visa O

+ Visa P (nghệ thuật, giới giải trí)

Thứ hai, con đường du học và định cư tại Mỹ

Hệ thống giáo dục của Mỹ đã tạo ra được những sinh viên có chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới và điều có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp, điều này không thể bàn cãi khi ta nhìn vào những thành tựu nước Mỹ đạt được. Trong khi các quốc gia khác chỉ cung cấp được một số lĩnh vực xuất sắc nhất định thì tại Mỹ, chất lượng giáo dục đều tốt đồng đều ở mọi lĩnh vực, cấp học. Đó là lí do giúp cho hệ thống giáo dục Mỹ nổi bật hơn bất kì một hệ thống khác trên thế giới và được đông đảo sinh viên nước ngoài lựa chọn – trong đó có Việt Nam.

Để du học sinh có thể chọn lựa loại hình visa phù hợp cho mình, thì Sở di trú Mỹ đã đưa ra 3 loại visa du học: Visa F1- F2, Visa M1 – M2 và Visa J1 – J2.

– Đối với Visa F1 hoặc Visa M1:

Là visa dành cho du học sinh học các khóa học toàn thời gian và dài hạn. Để được cấp visa loại F1 hoặc Visa M1, học sinh cần được cấp I-20- là thư mời học khóa học toàn thời từ trường- có thể là khóa tiếng Anh để chuẩn bị học lên phổ thông hay cao đẳng, đại học, hoặc thư mời học khóa học phổ thông, cao đẳng, đại học…

– Đối với Visa J1 – J2: Là Thị thực dành cho du học sinh theo các chương trình trao đổi, giao lưu, tư vấn, đào tạo, nghiên cứu, giảng dạy, hoặc được làm việc với hình thức Au Pair và được phê chuẩn hoặc làm việc tạm thời. Để đươc cấp visa loại này, đối tác, trường học tại Mỹ cần cấp cho bạn mẫu DS-2019 – là thư mời/ xác nhận về việc bạn sẽ học/ làm tại đơn vị/ tổ chức của họ.

– Đối với Visa F2 hoặc Visa M2: Visa F2 hoặc M2 là visa dành cho vợ/ chồng/ con của học sinh mang visa F1 hoặc Visa M1.

Thứ ba, Con đường Đầu tư và định cư

Hiện nay, xu hướng các nước trên thế giới đều mong muốn đầu tư vào một thị trường phát triển và sôi động bậc nhất thế giới, đó chính là thị trường Mỹ. Tại đây, chính quyền sở tại sẽ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài vào Mỹ theo Chương trình định cư diện đầu tư EB-5. Tuy nhiên để các nhà đầu tư bước chân vào được nơi này đòi hỏi phải thực hiện rất nhiều thủ tục phức tạp và đáp ứng đủ các điều kiện đưa ra.

Chương trình định cư diện đầu tư EB-5 là chương trình xin thẻ xanh Mỹ an toàn nhất và nhanh nhất dành cho người nước ngoài đến Mỹ theo hình thức đầu tư. Chương trình này được Chính phủ Mỹ khởi xướng từ năm 1990 và đã giúp cải thiện nhiều địa phương ở Mỹ nơi có tỷ lệ thất nghiệp cao hoặc kinh tế chậm phát triển.

Hằng năm, có 10.000 thẻ xanh sẽ được cấp cho nhà đầu tư theo chương trình này, 3.000 trong số đó sẽ dành cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Regional Center. Sở Di Trú Mỹ (USCIS) ước tính rằng khoảng hơn 90% số lượng visa cấp theo chương trình định cư Mỹ EB5 là qua Regional Center.

Ở chương trình đầu tư EB5 thì đòi hỏi 2 yếu tố quan trọng nhất, đó là nguồn tiền và dự án đầu tư EB5 là hai yếu tố quan trọng nhất cần được xem xét khi tham gia đầu tư định cư Mỹ EB5.

Và cuối cùng là con đường định cư Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình:

Định cư Hoa Kỳ theo hình thức bảo lãnh đi Mỹ diện đoàn tụ gia đình, bạn sẽ được cấp thẻ xanh và trở thành một thường trú nhân hợp pháp. Nếu bạn muốn trở thành thường trú nhân Mỹ dựa trên cơ sở là người thân của công dân hoặc thường trú nhân Mỹ, bạn phải hội đủ các điều kiện sau:

– Nếu người bảo lãnh là công dân Mỹ, họ có thể làm đơn xin bảo lãnh người thân ở nước ngoài để nhập cư tới Mỹ gồm:

+ Chồng/vợ

+ Con cái chưa kết hôn dưới 21 tuổi

+ Con cái chưa kết hôn trên 21 tuổi

+ Con cái đã kết hôn ở bất kỳ độ tuổi nào

+ Anh chị em, nếu người bảo lãnh ít nhất 21 tuổi

+ Cha mẹ, nếu người bảo lãnh ít nhất 21 tuổi

– Nếu người bảo lãnh đi Mỹ cho người thân là thường trú nhân, họ có thể làm đơn bảo lãnh người thân ở nước ngoài sau đây để nhập cư tới Mỹ:

+ Bảo lãnh đi Mỹ diện vợ chồng

+ Con cái chưa kết hôn ở bất kỳ độ tuổi nào.

Đối với tất cả các trường hợp trên, người bảo lãnh đi Mỹ phải có khả năng cung cấp bằng chứng chứng minh về mối quan hệ.

Theo eb5

Tags:
Giải mã bí ẩn phía sau tờ tiền 2 đô la mà ai cũng muốn sưu tầm

Giải mã bí ẩn phía sau tờ tiền 2 đô la mà ai cũng muốn sưu tầm

Rất nhiều người luôn mang theo tờ 2 đô la Mỹ trong ví với mong muốn sẽ đem lại may mắn cho mình trong cuộc sống. Nhưng tại sao tờ 2 đô la Mỹ lại được coi là biểu tượng của may mắn thì không phải ai cũng biết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất