Những ‘chuyện lạ’ quanh ngày bầu cử sơ bộ 5 Tháng Sáu

Ban vận động tranh cử Hạ Viện của đảng Dân Chủ hồi tuần trước đã chi $110,000 để vận động cho ứng cử viên Cộng Hòa John Gabbard, theo nguồn tin từ Center for Responsive Politics.

06:30 07/06/2018

Việc vận động cho Gabbard nhằm chia phiếu của Rohrabacher Dân Biểu 14 nhiệm kỳ trong cùng đơn vị 48 California (Huntington Beach, Seal Beach, Sunset Beach, Midway City, một phần Westminster, Fountain Valley, Garden Grove, Santa Ana, San Juan Capistrano, Newport Beach, Costa Mesa, Irvine, Laguna Beach, …)

Dân biểu Cộng Hòa Scott Baugh đơn vị 67, năm nay cũng ứng cử ở đơn vị 48.

Đảng Dân Chủ lợi dụng tranh chấp giữa hai nhân vật cỡ lớn như vậy, hy vọng sẽ chia được phiếu Cộng Hòa để hy vọng có ít nhất một ứng cử viên Dân Chủ chiếm được một trong hai vị trí dẫn đầu tại Orange County, thành trì lâu năm của Cộng Hòa.

70 nữ ứng cử viên Dân Chủ ở Alabama

70 phụ nữ da đen, phấn khởi với kết quả của kỳ bầu cử đặc biệt vào Thượng viện năm 2017, ghi tên tranh cử vào nhiều chức vụ trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 5 tháng Sáu ở Alabama. Ứng cử viên Dân Chủ Doug Jones thắng cuộc bầu cử đặc biệt Tháng 12 năm 2017 tại Alabama – tiểu bang mà đảng Cộng Hòa chiếm ưu thế tuyệt đối. Kết quả đó là nhờ các cử tri nữ da đen. Thành phần này chỉ chiếm 17% tổng số cử tri Alabama nhưng 98% đã bỏ phiếu cho Doug Jones đánh bại Roy Moore, ứng cử viên Cộng Hòa bảo thủ lúc đầu đượcTổng thống Donald Trump ủng hộ.

Tại sao Dân Chủ chú ý bầu cử sơ bộ California?

Đảng Dân Chủ mong lấy lại 23 ghế Hạ viện đã mất trong cuộc bầu cử năm 2010. California đem đến cho họ hy vọng thêm 6 ghế vào Tháng 11. Đó mới chỉ bằng 1/4 số ghế cần có để chiếm đa số nhưng kết quả đạt tại California sẽ đem nguồn sinh khí cho những nơi khác trên toàn quôc.

Giành lại 6 ghế không phải là đơn giản nhưng California là tiểu bang duy nhất có thể cung ứng điều kiện ấy, California có cả thảy 53 Dân Biểu Liên bang. Các đơn vị bầu cử mới được phân định lại khiến một số Dân biểu đương nhiệm bị giảm sự ủng hộ vững chắc.

Thể thức bầu sơ bộ ở California hiện nay được gọi châm biếm là “jungle primary” (sơ bộ rừng rú), tất cả tên các ứng cử viên chung trên một lá phiếu cho cử tri chọn lựa và bầu sơ bộ coi như vòng đầu để lấy hai người cao phiếu nhất vào vòng chung kết tháng 11.

“Jungle primary” tạo ra nhiều điếu kiện bất ngờ như chiến tranh du kích nhưng đồng thời cũng đưa đến những chuyện không tính trước được như tình trạng chia phiếu nếu có nhiều ứng cử viên trong cùng một đảng. Ngoài ra sẽ gặp khó khăn về tiền bạc, gây quỹ, phân phối và sử dụng tài nguyên sao cho cuối cùng chỉ tập trung vào ứng cử viên náo xứng đáng nhất. 

Tags:
Một phụ nữ Mexico bị buộc tội g.i.a.n l.ậ.n cử tri, bỏ phiếu bất hợp pháp trong cuộc bầu cử năm 2016

Một phụ nữ Mexico bị buộc tội g.i.a.n l.ậ.n cử tri, bỏ phiếu bất hợp pháp trong cuộc bầu cử năm 2016

Laura Janeth Garza, người Mexico 37 tuổi, bị truy tố ngày 10 tháng 5 về tội mạo danh cử tri và bỏ phiếu khi không đủ điều kiện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất