Những cô gái bị "mắc kẹt" vì nghiện ma túy và ép bán dâm

Làn sóng người di cư chạy trốn bạo lực và nghèo đói từ khu vực Trung Mỹ đến Mỹ đã được đề cập khá nhiều trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít người bị mắc kẹt lại ở Mexico. Do thiếu thông tin, sự hỗ trợ nên những người di cư dễ bị lợi dụng, trở thành nạn nhân của tội phạm buôn người hay buộc phải bán dâm. Cô gái trẻ Mona là một trong số đó…

10:34 09/07/2017

ảnh 1Mona (trái) và luật sư Elvira Gordillo Rivera trong khu vườn của gia đình Rivera ở Comalapa, Mexico

Buộc phải bán dâm vì không có lựa chọn

Mona (24 tuổi), đề nghị không sử dụng tên thật với lý do cô đưa rằng: “Câu chuyện của tôi không có gì đáng tự hào”. Mona kể rằng, cô rời gia đình ở San Pedro Sula, Honduras, qua Guatemala đến thành phố núi Frontera Comalapa, Mexico năm 16 tuổi. Mona nhanh chóng tìm được việc làm trong một quán ăn gia đình.

Tuy nhiên, trên thực tế, đó là một quán bar và nhiệm vụ của Mona là giữ chân khách hàng khi đến quán, mời chào họ sử dụng nhiều đồ uống hơn. “Khách hàng thường cố tình chạm vào người tôi. Tôi không thích điều đó nhưng không còn sự lựa chọn nào khác vì không có giấy tờ tùy thân. Khác với những nhân viên trong quán, tôi không bao giờ quan hệ tình dục với khách hàng. May mắn, tôi được con trai chủ quán để mắt tới”, Mona kể lại. 

Một thời gian sau, Mona sinh con. Đó cũng là thời điểm mà Bộ luật về chống tội phạm buôn bán người đầu tiên của Mexico có hiệu lực. Cảnh sát đột kích vào nhà hàng của gia đình bạn trai Mona. Mẹ của bạn trai Mona bị bắt giữ vì cáo buộc khai thác lao động trẻ vị thành niên. Để có tiền đưa mẹ ra khỏi nhà tù, bạn trai Mona đã đẩy cô vào con đường bán dâm. Ban đầu, Mona một mực từ chối nhưng sau đó chấp nhận.

“Nếu tôi không chấp nhận, anh ta sẽ mang con gái tôi đi. Anh ấy là người Mexico, tôi không có giấy tờ tùy thân nên chỉ có tên anh ấy trên giấy khai sinh của con gái. Nếu trình báo cảnh sát, tôi sẽ bị trục xuất”, Mona kể tiếp. Cuối cùng, Mona buộc phải bán dâm với mong muốn kiếm tiền đưa cho bạn trai, đổi lại cô sẽ được gặp con. Với sự giúp đỡ của chị gái, Mona thuê một luật sư giúp mình giải quyết vấn đề cá nhân nhưng không đạt kết quả. Cuối cùng, vị luật sư này giới thiệu Mona đến gặp nữ luật sư chuyên giúp người nhập cư một cách miễn phí. 

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Khi Mona gặp Elvira Gordillo Rivera, nữ luật sư người Frontera Comalapa, mọi thứ đã thay đổi. “Tôi đã nói với cô ấy rằng bạn là một người phụ nữ có phẩm cách. Tôi hứa sẽ đưa con gái cô trở lại”, luật sư Elvira Gordillo Rivera nhớ lại cuộc gặp Mona lần đâu tiên. Trong vòng một tháng, Mona đã giành được quyền nuôi con gái. Bạn trai Mona bị tù 2 năm vì tội tống tiền và buôn người. Luật sư Elvira Gordillo Rivera nói với chính quyền rằng, bà có sự hỗ trợ của một mạng lưới Công giáo rộng lớn. Nếu trục xuất Mona, sự việc sẽ trở thành một sự kiện quốc tế đáng chú ý.   

Mona tâm sự rằng giờ đây cô cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Tuy nhiên, cuộc hành trình vẫn chưa kết thúc. Mona cần cư trú ở Mexico. Quay trở lại Honduras không phải lựa chọn tốt vì tình trạng bạo lực vẫn đang leo thang. Khi thủ tục giấy tờ hoàn tất, Mona sẽ di chuyển đến miền Bắc Mexico - nơi cô có nhiều cơ hội để làm việc và trở lại trường học.   

Không phải ai cũng may mắn tìm được người như luật sư Elvira Gordillo Rivera, ngược lại, chính nữ luật sư này nói rằng hiếm có “khách hàng” nào như Mona. “Tôi đã làm việc với nhiều nạn nhân của tội phạm buôn người làm nô lệ tình dục. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ nhưng họ thường từ chối. 1 trong 5 người trở lại làm gái mại dâm vì nghiện ma túy. Chủ quán bar cung cấp cho nhân viên cocaine để họ có thể uống nhiều rượu với khách hàng. Chính vì vậy, những cô gái mắc kẹt vì nghiện ma túy”, luật sư Elvira Gordillo Rivera nói và cho biết thêm rằng ở Frontera Comalapa vẫn còn nhiều quán bar, trong đó nhiều phụ nữ là nạn nhân của tội phạm buôn người.

Tags:
Quan thuế phi trường Los Angeles bắt ma túy trị giá $27,000 giấu trong đồ lót

Quan thuế phi trường Los Angeles bắt ma túy trị giá $27,000 giấu trong đồ lót

Nhân viên Quan Thuế Hoa Kỳ (CBP) tại phi trường Los Angeles vừa tịch thu 4.46 pound chất crystal methamphetamine (một loại hóa chất gây nghiện cực mạnh), có tên đường phố là meth. Hai hành khách đã quấn gói hàng lậu trị giá $27,000 này vào quần áo lót rồi giấu trong túi xách tay hôm 11 Tháng Sáu, thông cáo báo chí của cơ quan này cho hay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất