Những cử tri chiến đấu vì Trump đến phút chót

Giữa hàng loạt biển hiệu Biden – Harris, nhiều tình nguyện viên vẫn gõ cửa từng nhà để vận động cho Trump, khi cuộc bầu cử dần đến hồi kết.

01:30 04/11/2020

"Tôi rất ngạc nhiên", mục sư 49 tuổi Apostle Wiggins tại quận Durham, bang Bắc Carolina, đề cập đến việc quá nhiều biển hiệu Biden – Harris xuất hiện quanh vùng ngoại ô nơi mình ở. "Theo tìm hiểu của tôi thì khu vực này khá nghiêng về đảng Cộng hòa".

Những kết quả thăm dò gần đây cho thấy Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang bám đuổi gay cấn tại Bắc Carolina, một bang chiến trường từng bầu cho Barack Obama hồi năm 2008, nhưng đảo chiều sang ủng hộ Trump trong cuộc bầu cử 4 năm trước.

Theo bình luận viên Robert Samuels của Washington Post, cách biệt mong manh giữa hai ứng viên là dấu hiệu chứng minh tầm ảnh hưởng của Biden tại những vùng ngoại ô khá giả của Bắc Carolina, nơi cử tri từng đặt lòng tin vào một "tân binh" trên chính trường hồi năm 2016, nhưng tỏ ra ngày càng mệt mỏi sau 4 năm cầm quyền đầy hỗn loạn của Trump.

 (trái) và Phó tổng thống Mike Pence tại cuộc vận động ở Traverse, bang Michigan, hôm 2/10. Ảnh: AFP.
(trái) và Phó tổng thống Mike Pence tại cuộc vận động ở Traverse, bang Michigan, hôm 2/10. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, Wiggins và nhiều người khác không tin các cuộc thăm dò, đồng thời phớt lờ tín hiệu từ những tấm biển ủng hộ Biden. Đông đảo đảng viên Cộng hòa khắp đất nước cũng tự tin rằng Tổng thống Mỹ có thể tạo ra cú đột phá một lần nữa, miễn là họ kiên trì tìm cách liên lạc với những người ủng hộ đang ngần ngại bày tỏ quan điểm chính trị.

Họ là bộ phận cử tri mà Trump và các đồng minh gọi là "phe đa số thầm lặng", những người không bộc lộ suy nghĩ thật sự, nhưng sẽ "ra mặt" vào ngày bầu cử để giúp Trump tái đắc cử, khiến thế giới ngỡ ngàng. "Họ đều ở đây. Họ phải ở đây", Wiggins nói.

Immanuel Jarvis, chủ tịch đảng Cộng hòa ở hạt Durham, cho biết phe Dân chủ không còn quá nỗ lực vận động cử tri tại địa phương này, giúp họ gia tăng cơ hội thuyết phục những người vẫn phân vân. Theo Jarvis, sức mạnh tiềm ẩn của chiến dịch thể hiện qua việc 20 tình nguyện viên đã hưởng ứng lời kêu gọi tới từng hộ gia đình để vận động hôm 31/10, trong khi năm 2016 chỉ có hai người.

"Sau khi xem những số liệu thăm dò, tôi chỉ cười thầm, bởi tôi biết chúng tôi sẽ giành chiến thắng. Tôi biết điều đó", Jarvis nói.

Wiggins là một trong số các tình nguyện viên như vậy. Ông từng hai lần ủng hộ Obama, nhưng đánh giá tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ chưa hành động đủ nhiều để giúp cộng đồng người da màu trở nên tự chủ hơn.

"Ông ấy đã mang lại cho chúng tôi những gì chứ? ?", Wiggins đề cập đến Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Giá phải chăng, di sản nổi bật của cựu tổng thống Mỹ. "Ông ấy chỉ quan tâm đến việc khiến chúng tôi ngày càng phụ thuộc vào chính phủ".

Giờ đây, Wiggins đang dốc toàn lực cho Trump. Ông vừa tham gia một cuộc vận động cho phe Cộng hòa có sự góp mặt của Candace Owens, nhà hoạt động da màu theo xu hướng bảo thủ, đồng thời đăng nhiều thông điệp ủng hộ Trump lên Facebook.

Khi đến những khu dân cư treo biển ủng hộ Biden, Wiggins cùng Nzinga Johnson, trợ lý truyền thông cho đảng Cộng hòa tại Bắc Carolina, không đội chiếc mũ in khẩu hiệu "Đưa vĩ đại trở lại" màu đỏ truyền thống, mà là chiếc mũ mang họa tiết rằn ri nhằm tránh thu hút sự chú ý.

"Chúng tôi muốn hỗ trợ Trump, nhưng không muốn phải đối phó với những ánh nhìn", Johnson giải thích.

Wiggins đề nghị nhóm tình nguyện viên bắt đầu cuộc trò chuyện với các cử tri có xu hướng phi đảng phái, như hỏi họ rằng: "Bạn đã bỏ phiếu chưa?". Hầu hết cho biết họ đã bỏ phiếu. Mỗi lần như vậy, Wiggins lại cố gắng chớp thời cơ để thăm dò liệu họ có phải một người âm thầm ủng hộ Trump hay không.

"Bạn thích chiếc mũ của tôi chứ?", Wiggins hỏi một người đàn ông.

"Tôi thích nó", người đàn ông đáp lại với một nụ cười. "Tôi đồng hành cùng các bạn, nhưng gia đình tôi thì chia rẽ trong quan điểm". Wiggins sau đó kể lại rằng vợ của cử tri này có lẽ thích Biden, và những trường hợp tương tự xuất hiện rất nhiều.

Nhóm tình nguyện viên tiếp tục đến những ngôi nhà khác, với hy vọng vận động được nhiều cử tri hơn. Ngay khi nhìn thấy họ, John Whittle, một người đàn ông 39 tuổi, hỏi rằng có phải họ đang vận động giúp Trump hay không, rồi nhận được cái gật đầu.

"Tôi nghĩ Tổng thống được bề trên cử xuống!", Whittle nói. "Tuy nhiên, một thành viên trong gia đình tôi chưa quyết định được. Tôi nghĩ cô ấy cần vài lời thuyết phục. Để xem các bạn có thể làm được gì".

Whittle quay vào nhà rồi đưa vợ ông, Kathy Miller, ra ngoài. Bà nội trợ 43 tuổi cho biết từ trước tới nay luôn bầu cho ứng viên Cộng hòa, nhưng cảm thấy ngần ngại trước Trump. Cô lo lắng về vấn đề biến đổi khí hậu và thái độ có vẻ hờ hững của Tổng thống trước tương lai của hành tinh, đồng thời thất vọng về cách ông xử lý đại dịch Covid-19.

"Tôi không thích cách ông ấy nói về đại dịch, như thể tất cả chúng ta đều ổn và tình hình đang cải thiện. Tôi cảm giác như ông ấy đang xúc phạm những người đã chết", Miller nói.

Đáp lại, Wiggins cho biết ông hiểu điều đó, chia sẻ thêm rằng cả mẹ và bà của ông đều ra đi trong đại dịch, nhưng họ vẫn ủng hộ Trump. Mục sư 49 tuổi cố gắng thuyết phục Miller rằng Tổng thống phải giải quyết một vấn đề không ai lường trước được. Ông cũng đang nỗ lực cân bằng giữa việc giữ an toàn cho đất nước mà không gây suy yếu nền kinh tế.

"Tôi nghĩ phong cách diễn thuyết của Trump thu hút rất nhiều phụ nữ như chúng ta. Nếu có thể bỏ qua yếu tố tính cách của ông ấy, cô sẽ nhận ra mọi điều mà ông ấy đã làm", Johnson thuyết phục thêm. Trong khi đó, Wiggins đổ lỗi cho truyền thông vì tô đậm tất cả những điều tiêu cực về Trump, "biến mọi thứ thành một âm mưu".

Miller vuốt tóc, cho biết cô không biết phải tin ai bởi mọi người đều có quan điểm riêng, dường như không có điều gì là sự thật. Do đó, Wiggins và Johnson đề xuất gửi cho cô bản danh sách tất cả những gì Trump đã làm nhằm kiềm chế Covid-19, để cô thấy rằng Tổng thống làm được nhiều điều hơn cô nghĩ.

Cuối cùng, Miller gật đầu. "Có lẽ còn nhiều điều khác đằng sau vẻ bề ngoài", cô nói.

Ánh Ngọc (Theo Washington Post)

Tags:
Chưa cần bầu cử, ông Trump đã thắng trên mạng xã hội

Chưa cần bầu cử, ông Trump đã thắng trên mạng xã hội

Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ chỉ được công bố sớm nhất vào ngày 4/11.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất