Những đặc quyền của Tổng thống Joe Biden

Ngoài tiền lương, vệ sĩ 24/7 hay các đặc quyền của nguyên thủ quốc gia, Tổng thống Joe Biden và gia đình vẫn phải đóng thuế, tự chi trả tiền ăn uống, thực phẩm hàng tháng.

10:30 27/01/2021

dac quyen cua tong thong joe biden anh 1

Ngày 20/1, ông Joe Biden chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Nhiệm kỳ mới bắt đầu, ông Biden cũng được hưởng những đặc quyền chỉ người đứng đầu đất nước mới có.

dac quyen cua tong thong joe biden anh 2

Mức lương 6 chữ số: Năm 2001, Quốc hội Mỹ tăng gấp đôi mức lương tổng thống, từ 200.000 USD/năm lên 400.000 USD. Ngoài ra, ông chủ còn nhận thêm 50.000 USD tiền phụ cấp trong năm.

dac quyen cua tong thong joe biden anh 3

Ngân sách dành cho việc di chuyển, đi lại của tổng thống ở mức 100.000 USD và 19.000 USD để giải trí. Tổng thống Mỹ sẽ phải đóng thuế dựa trên tiền lương, các khoản khác thì không.

dac quyen cua tong thong joe biden anh 4

Được trang trí Nhà Trắng theo ý thích: Điều hiển nhiên là sau khi nhậm chức, nhà lãnh đạo đất nước và gia đình sẽ chuyển vào Nhà Trắng. Nơi ở của tổng thống Mỹ có 6 tầng và 132 phòng, bao gồm sân chơi bowling, phòng tập gym, sân tennis, hồ bơi và một cửa hàng chocolate.

dac quyen cua tong thong joe biden anh 5

Trong nhiệm kỳ của cố Tổng thống Franklin D. Roosevelt, Nhà Trắng từng có hồ bơi trong nhà để giúp tổng thống vật lý trị liệu. Hồ bơi sau đó được chuyển thành phòng họp báo. Ngoài các khu dành riêng cho những hoạt động thể thao khác nhau, tổng thống và gia đình có thể xem phim ngay trong rạp chiếu của Nhà Trắng.

dac quyen cua tong thong joe biden anh 6

Khi mới chuyển vào Nhà Trắng, gia đình tổng thống sẽ được tặng 100.000 USD để thiết kế, trang trí lại nơi ở theo ý thích của họ. Cựu tổng thống Obama từng từ chối nhận số tiền tài trợ này mà tự chi trả bằng tiền túi. Trong khi đó, từng khiến người dân giận dữ khi dành đến 1,75 triệu USD để mua nội thất mới, dán tường và bàn làm việc ở phòng Bầu dục.

dac quyen cua tong thong joe biden anh 7

Phương tiện đi lại: Chuyên cơ Air Force One, trực thăng Marine One, xe "quái thú" là những phương tiện tổng thống Mỹ có toàn quyền sử dụng. Các phương tiện này đều thuộc vào hàng tối tân, được trang bị các thiết bị hiện đại, đảm bảo quá trình di chuyển của tổng thống luôn trơn tru và an toàn.

dac quyen cua tong thong joe biden anh 8

Bảo vệ 24/7: Các mật vụ luôn theo sát tổng thống như "hình với bóng". Nói cách khác, những người này không được phép để xảy ra chuyện tổng thống ở một mình. Khi các tổng thống Mỹ đi bộ, luôn có ít nhất 4-5 mật vụ tạo thành một vòng tròn bảo vệ. Ngay cả khi nghỉ hưu, các tổng thống vẫn được mật vụ đi theo bảo vệ. Con cái của họ cũng được hưởng đặc quyền này.

dac quyen cua tong thong joe biden anh 9

Đầu bếp riêng: Phục vụ cho đội ngũ sinh sống và làm việc tại Nhà Trắng là những đầu bếp tài năng, giàu kinh nghiệm. Theo Ms. Magazine, đệ nhất phu nhân là người có quyền bổ nhiệm và sa thải vị trí bếp trưởng.

dac quyen cua tong thong joe biden anh 10

Đội ngũ nấu nướng cũng là những người nắm được sở thích ăn uống, món ăn yêu thích của gia đình người đứng đầu đất nước. Họ cũng phải học cách nấu những món mới theo yêu cầu của tổng thống. Ngoài ra, thực tế ít người biết tới là các gia đình tổng thống phải tự chi trả số tiền ăn uống, mua thực phẩm mỗi ngày của họ.

dac quyen cua tong thong joe biden anh 11

Nghỉ dưỡng: Trại David, nằm trong Công viên núi Catoctin ở Maryland là nơi nghỉ dưỡng của tổng thống. Ngôi nhà nằm ở vùng nông thôn này được đưa vào sử dụng từ những năm 1930, với đầy đủ phòng tập thể dục, hồ bơi và nhà chứa máy bay.

dac quyen cua tong thong joe biden anh 12

Bảo hiểm y tế cao cấp: Bác sĩ của Nhà Trắng luôn túc trực và nhân viên y tế tháp tùng tổng thống mọi lúc. Nếu một tổng thống phục vụ liên bang từ 5 năm trở lên, họ sẽ nhận được các quyền lợi sức khỏe ưu tiên và sử dụng các bệnh viện dành cho cựu chiến binh. Nhà Trắng cũng có phòng khám riêng với trang thiết bị y tế và các bác sĩ quân y trong biên chế.

dac quyen cua tong thong joe biden anh 13

Lương hưu: Các cựu tổng thống vẫn thuộc biên chế của Nhà Trắng, nhận lương hưu khoảng hơn 200.000 USD/năm, cộng với chi phí chăm sóc sức khỏe, đi lại. Mức lương hưu của cựu Tổng thống Donald Trump hiện là 221.400 USD mỗi năm. Những khoản trợ cấp khác mà nhận được, ngoài lương hưu, gồm chi phí đi lại, không gian văn phòng và lương bổng cho nhân viên có thể lên đến gần 1 triệu USD/năm.

dac quyen cua tong thong joe biden anh 14

Tổ chức tang lễ cấp nhà nước: Khi tổng thống qua đời, họ sẽ được tổ chức tang lễ cấp nhà nước, dành riêng cho các nguyên thủ quốc gia. Tang lễ cấp nhà nước có thể kéo dài 7-10 ngày.

Tags:
Người tiết kiệm và người không tiết kiệm, sau 50 tuổi, khác biệt rất rõ ràng

Người tiết kiệm và người không tiết kiệm, sau 50 tuổi, khác biệt rất rõ ràng

Kiếm tiền, phải tranh thủ mà làm sớm, tiết kiệm tiền cũng vậy. Có tài khoản tiết kiệm, có chỗ dựa rồi, về già mới càng viên mãn, hạnh phúc và tự tại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất