Những dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu vitamin B12 trầm trọng

Thiếu vitamin B12 là một trong những thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất hiện nay. Hai lý do chính cho tình trạng này là việc ăn chay quá nghiêm ngặt và hoặc ép cân. Việc thiếu B12 trong máu có nhiều triệu chứng do thực tế là vitamin B12 là một loại vitamin rất quan trọng cho các chức năng cơ thể.

01:00 11/05/2018

Dưới đây là những dấu hiệu nổi bật, báo hiệu rằng cơ thể bạn đang thiếu vitamin B12 trầm trọng.

1. Choáng váng, mệt mỏi

Theo giám đốc chăm sóc sức khỏe tại Viện Sức khỏe Cleveland Clinic, Michael Roizen, choáng váng, mệt mỏi là triệu chứng phổ biến nhất của thiếu vitamin B12. Khi nguồn cung cấp vitamin giảm, cơ thể bạn sản sinh ra ít tế bào hồng cầu cần thiết cho việc lan truyền oxy. Kết quả là, bạn cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi và thậm chí còn chóng mặt.

Nhiều người nhầm lẫn các triệu chứng này với việc thiếu ngủ, làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài liên tục, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và làm xét nghiệm máu để kiểm tra mức B12.

2. Khó thở

Một trong những dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin B12 là khó thở khi gắng sức. Vitamin B12 góp phần vào việc sản xuất hemoglobin - protein vận chuyển oxy trong máu của bạn. Thiếu hụt vitamin có thể làm giảm lưu lượng oxy đến các mô, gây thiếu máu dẫn đến khó thở và suy nhược.

3. Da nhợt nhạt hoặc vàng da

Một dấu hiệu vật lý khác của thiếu hụt vitamin B12 là vàng da hoặc da nhợt nhạt. Sản xuất hồng cầu phụ thuộc vào vitamin B12. Việc sản xuất không đủ lượng sẽ gây ra tình trạng thiếu máu gọi là thiếu máu megaloblastic. Do đó, bạn không có nhiều tế bào máu đỏ lưu thông khắp cơ thể và da của bạn có thể có màu nhạt.

4. Sưng, viêm lưỡi

Biểu hiện của việc thiếu B12 trong máu của bạn là viêm lưỡi. Vì cơ thể bạn không có đủ vitamin B12, sự tổng hợp DNA trở nên suy yếu. Kết quả là, các tế bào biểu mô của miệng bắt đầu phân chia nhanh chóng và gây ra viêm lưỡi, loét miệng tái phát và nấm candida miệng. Các triệu chứng của viêm lưỡi có thể xảy ra liên tục và có thể xấu đi khi ngày tiến triển.

5. Mất thị lực

Sự thiếu hụt vitamin có thể dẫn đến bệnh thần kinh thị giác và giảm thị lực vì vitamin B-12 đóng một vai trò quan trọng trong chức năng thần kinh và hệ thần kinh. Mất thị lực có thể được chẩn đoán ở những người bị suy dinh dưỡng hoặc không tiêu thụ bất kỳ loại thịt động vật nào. Nghiên cứu gần đây cho thấy, sự kết hợp của Vitamin E, DHA và Vitamin B12 sẽ cải thiện thị giác và độ nhạy võng mạc ở những bệnh nhân bị bệnh tăng nhãn áp. Nói chung, lượng bổ sung B12 trong thời gian dài làm giảm nguy cơ bị mờ và giảm thị lực.

6. Trầm cảm, thay đổi hành vi

Việc thiếu một số vitamin quan trọng là điều tự nhiên có thể dẫn đến trầm cảm và thay đổi hành vi, và B12 không phải là một ngoại lệ. Việc thiếu vitamin có tác động mạnh đến sản xuất serotonin trong não của bạn. Serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng của bạn. Nếu bạn có hàm lượng vitamin B12 thấp, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn và cố gắng tìm ra kế hoạch điều trị nào phù hợp nhất với bạn. Trong phần lớn các trường hợp, việc bổ sung B12 có thể cải thiện đáng kể tâm trạng của bạn.

7. Xương yếu

Cũng giống như canxi và vitamin D, vitamin B12 đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành các tế bào tạo xương của cơ thể. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến chứng loãng xương.

Ngọc Ánh/Tinnuocmy.com
Chân tay thường xuyên lạnh cóng: Biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm trong cơ thể

Chân tay thường xuyên lạnh cóng: Biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm trong cơ thể

Chân tay thường xuyên lạnh cóng mỗi khi trời chuyển đông hoặc ngồi trong phòng điều hòa cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật của cơ thể. Rất có thể bạn đang bị thiếu máu, tuần hoàn máu kém hoặc suy giáp trạng…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất