Những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị lừa đảo khi đi du học

Bài viết dựa trên những chia sẻ thực tế của một du học sinh Việt Nam tại Thụy Sĩ.

21:00 13/05/2017

  • Bạn được giới thiệu một chương trình có học phí rẻ hơn nhiều so với những trường còn lại ở cùng đất nước du học và học phí có sự tăng giảm không rõ ràng giữa các năm. Cụ thể, trường ghi học phí là 9000 CHF, cộng thêm các chi phí nhà ở và bảo hiểm là 24000 CHF cho tất cả các khoản chi năm đầu. Tuy nhiên, những sinh viên dọn ra ở ngoài vào năm thứ hai vẫn phải trả 15000 CHF tiền “học phí”.  

  • Các sinh viên còn lại trong khóa học của bạn đồng loạt chuyển trường

  • Bạn không được phép nấu ăn trong phòng nhưng cũng không được tạo điều kiện để nấu ăn trong một khu vực riêng. Đồ ăn do nhà trường chuẩn bị rất tệ, nhưng khi mua mì gói về ăn đêm thì ban quản lý cất hết lò vi sóng và bình nấu nước đi.

  • Chỗ ở rất sụp bệ và cũ kỹ. Việc bị bọ giường cắn khắp cả người không phải là quá lạ, nhưng đến khi xin chuyển phòng thì duyệt rất lâu vì trường không đủ phòng cho sinh viên. Có khi ban quản lý còn xếp 3 sinh viên vào một phòng đôi.

  • Nhà trường không bảo vệ quyền lợi cho sinh viên và “nhét” sinh viên vào những nơi thực tập rất tệ. Khi có vấn đề xảy ra, sinh viên luôn là người có lỗi và không nhận được sự lắng nghe từ phía nhà trường. Thậm chí, bạn còn bị “dọa” phải đền 6000 CHF vì vi phạm hợp đồng trong trường hợp nghỉ việc vì trước đó lỡ ký vào hợp đồng bằng tiếng Đức (dưới sự hướng dẫn của nhà trường)!

  • Đội ngũ giáo viên “nghèo nàn”. Đôi khi một người được phân dạy 2,3 môn và khi dạy chỉ đọc theo slide. Thậm chí người quản lý cũng kiêm luôn công việc đào tạo hay việc một nhân viên kiêm nhiệm nhiều chức vụ là “chuyện thường ở huyện”. Hậu quả là, khi họ quá bận rộn việc văn phòng, sinh viên cũng được nghỉ học mà không được báo trước.  

  • Và cuối cùng, các anh chị cựu du học sinh Thụy Sĩ luôn khuyên mọi người đừng chọn ngôi trường của bạn khi có ai đó hỏi xin thông tin trên các diễn đàn.  

*Bài viết được thực hiện dựa trên kinh nghiệm và chia sẻ của các du học sinh Việt Nam đang theo học tại Thụy Sĩ với mục đích cảnh báo cho đọc giả có sự tìm hiểu kỹ lưỡng hơn trước khi chính thức lựa chọn một ngôi trường hay khóa học ở nước ngoài. Một trong các cách phòng tránh các bạn có thể thực hiện là dùng livechat trên trang HCVN hoặc tìm đến các trung tâm tư vấn du học uy tín được HCVN đảm bảo để được tư vấn những thông tin xác thực. Ngoài ra bạn cũng có thể đọc nhận xét của cựu du học sinh về các trường Đại học cũng là một cách hay để tìm hiểu về chất lượng đào tạo của trường. 

Tags:
Lính Mỹ bắn trăm phát đạn không hạ nổi chiếc thuyền con

Lính Mỹ bắn trăm phát đạn không hạ nổi chiếc thuyền con

Năng lực của lính thủy đánh bộ Mỹ đang bị đặt dấu hỏi lớn khi hàng trăm viên đạn bắn ra không đủ hạ gục một mục tiêu đơn giản.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất