Những dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm nhưng dễ bị nhầm với mệt mỏi thường ngày

Các bệnh tuyến giáp nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra rất nhiều vấn đề như béo phì, tim mạch, trầm cảm và tiêu biến tình dục.

07:00 31/07/2018

Hiện thế giới có khoảng 200 triệu người mắc bệnh tuyến giáp. Rối loạn tuyến giáp có thể ảnh hưởng mọi lứa tuổi cả hai giới, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh gấp 10 lần nam. Khoảng 50% người bệnh không được chẩn đoán do triệu chứng không đặc trưng, dễ nhầm lẫn.

Theo thống kê, có đến 6% dân số Mỹ mắc các vấn đề về tuyến giáp mà không hay biết. Các tình trạng bệnh của tuyến giáp chủ yếu là suy giáp, cường giáp. Các triệu chứng tuyến giáp thường không đặc biệt và dễ bị nhầm với các bệnh tuổi già thông thường.

Tuy nhiên, triệu chứng bệnh lại có phạm vi lớn, tạo nên sự thay đổi dù nhỏ ở mỗi vị trí trên cơ thể. Các bệnh tuyến giáp nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra rất nhiều vấn đề như béo phì, tim mạch, trầm cảm và tiêu biến tình dục.

Tiến sĩ Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết số lượt khám bệnh lý tuyến giáp tại bệnh viện tăng gấp gần ba lần trong bốn năm gần đây. Năm 2014 có hơn 27.000 lượt bệnh nhân, năm 2017 lên đến trên 74.000 lượt. Các bệnh lý tuyến giáp thường gặp là basedow, ung thư tuyến giáp, bướu cổ, suy giáp, viêm tuyến giáp...

Những dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm nhưng dễ bị nhầm với mệt mỏi thường ngày - ảnh 1

Tỷ lệ nữ giới mắc bệnh lý tuyến giáp gấp 10 lần nam. Ảnh: drstansidhu

Chức năng tuyến giáp bị rối loạn ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ thể. Bệnh nhân bị cường giáp có thể gầy sút nhanh, sợ nóng, đổ nhiều mồ hôi, nhịp tim nhanh, bồn chồn, tính khí thất thường, dễ cáu gắt… Nếu không điều trị có thể dẫn đến cơn bão giáp, nguy hiểm tính mạng.

Theo bác sĩ Dương, phụ nữ có thai mắc cường giáp có thể đẻ non hoặc bị tiền sản giật, suy tim, nhiễm độc giáp cấp. Cường giáp không được kiểm soát tốt dẫn tới trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, thai chậm phát triển, sinh non, thai chết lưu hoặc dị tật...

Khi bị suy giáp, bệnh nhân hay mệt mỏi, suy nghĩ và vận động chậm chạp, nói chậm, trí nhớ giảm, có khi tăng cân, sợ lạnh, da khô, lông tóc dễ gãy rụng, nói khàn, khó thở, dễ táo bón, nhịp tim chậm, tim to, tràn dịch màng tim, suy tim... Suy giáp không điều trị có thể dẫn đến hôn mê. Phụ nữ có thai bị suy giáp nặng sẽ thiếu máu, đau cơ, yếu cơ, suy tim sung huyết, tiền sản giật, bất thường về nhau thai, ảnh hưởng sự phát triển não bộ của thai nhi. Trẻ sinh ra nhẹ cân và chảy máu sau sinh.

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, nhấn mạnh, Việt Nam cần tuyên truyền giáo dục cộng đồng để tăng tỷ lệ phụ nữ có nguy cơ cao đi khám bệnh. Đồng thời tăng cường các chương trình khám sàng lọc sớm để chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Năm 2005, Việt Nam đã thanh toán được tình trạng thiếu i-ốt. Tuy nhiên hiện nay nguy cơ thiếu hụt đang quay trở lại do thói quen sử dụng nhiều bột canh, bột nêm, nước mắm... thay vì dùng muối i-ốt của nhiều gia đình.

Dưới đây là một số biểu hiện của căn bệnh tuyến giáp dễ bị nhầm lẫn với mệt mỏi thường ngày.

Những dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm nhưng dễ bị nhầm với mệt mỏi thường ngày - ảnh 2

Bướu cổ/ Cổ sưng

Đây là biểu hiện rõ ràng nhất về bệnh giáp. Về cơ bản, các bệnh về tuyến giáp như bướu giáp hay viêm giáp sẽ luôn đi kèm với một triệu chứng rõ ràng là cổ sưng hay bướu cổ.

Đau cơ khớp, hội chứng viêm cánh tay

Đau cơ khớp cũng là một triệu chứng của bệnh tuyến giáp cho thấy tuyến giáp của bạn đang gặp vấn đề. Đối với suy giáp, bạn sẽ thấy tê ngứa và cánh tay do lượng hormone tín hiệu bị thiếu dẫn đến việc não gửi thông tin chậm đến các cơ. Đối với cường giáp, người bệnh rất dễ bị cứng khớp và phối hợp tứ chi.

Thay đổi tóc và da

Nếu tuyến giáp của bạn có điểm gì đó không được bình thường, chúng sẽ biểu hiện ngay lên tóc và da bạn. Khi bạn bị suy giáp, tóc sẽ giòn, xơ và dễ gãy. Da khô và bong tróc. Đó là do rối loạn hormone tiết ra làm tóc khó tăng trường. Còn với suy giáp, người bệnh sẽ dễ bị rụng lông và tóc, da trở nên đặc biệt mẫn cảm.

Kinh nguyệt không đều, khó có con

Những dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm nhưng dễ bị nhầm với mệt mỏi thường ngày - ảnh 3

Suy giáp ảnh hưởng rất lớn tới vấn đề kinh nguyệt. Nếu các kì kinh đến sớm với tần xuất cao bạn có thể đã bị suy giáp. Ngược lại, nếu kì kinh ngắn hơn, ít xuất hiện thì bạn có thể bị cường giáp.

Giảm ham muốn

Các bệnh về giáp đều liên quan trực tiếp đến hormon, bệnh nếu phát triển lâu dài sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố estrogen, khiến người bệnh hết ham muốn và vô sinh.

Thay đổi choresterol

Máu của những người có bệnh về giáp thường có tỉ lệ choresterol rất không ổn định.

Vấn đề đường ruột

Hormone tuyến giáp về cơ bản ảnh hưởng tới hầu hết các bộ phận trong cơ thể, hệ tiêu hóa cũng không ngoại lệ. Trong đó, người bị suy giáp dễ bị táo bón còn người bị cường giáp thì lại hay bị tiêu chảy và đau bụng.

Tăng huyết áp

Hormone từ tuyến giáp có ảnh hưởng lớn cả đến vấn đề tim mạch, hormone thường kích thích làm tăng giảm nhịp tim và sức bơm máu, vì vậy dẫn đến tình trạng tăng giảm huyết áp.

Trầm cảm lo âu

Những dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm nhưng dễ bị nhầm với mệt mỏi thường ngày - ảnh 4

Nếu cơ thể bị trầm cảm và hoảng sợ, chữa trị mãi vẫn không khỏi dù đã uống thuốc đặc trị, có thể bạn đã bị bệnh về giáp.

Mệt mỏi

Hormone tuyến giáp là một phần quan trọng giúp tăng trưởng và thúc đẩy hoạt động của các cơ, vì vậy, nếu bạn gặp vấn đề về giáp sẽ khiến nguồn hormone giả, do đó cơ sẽ không được thúc đẩy và gây mệt mỏi. Đặc biệt, đôi khi cường giáp còn có thể khiến bạn mất ngủ hoặc ngủ nhưng không cảm giác đủ giấc.

Thay đổi trọng lượng

Khi bị cường giáp, các hormone sản sinh liên tục sẽ khiến bạn luôn có cảm giác đói, nhưng dù ăn nhiều vẫn giảm cân. Còn với suy giáp, bạn không có cảm giác muốn ăn và dù không ăn bạn vẫn béo.

Phan Ngân (Báo Nước Mỹ) - Tổng hợp

Tags:
Danh tính của nữ nhân viên và khách hàng trong clip ẩu đả tại McDonald

Danh tính của nữ nhân viên và khách hàng trong clip ẩu đả tại McDonald

Danh tính của nữ nhân viên cùng vị khách của McDonald trong clip đánh lộn gây bão trên mạng xã hội gần đây đã được xác định.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất