Những điểm nổi bật của hệ thống giáo dục Mỹ

Định hướng giáo dục từ bậc tiểu học, giúp học sinh phát triển tiềm năng cá nhân, thích nghi với thay đổi… là những cách đào tạo theo kiểu Mỹ.

03:30 06/07/2018

Tạp chí giáo dục Anh - Times Higher Education vừa công bố bảng xếp hạng top 100 trường đại học tốt nhất thế giới năm 2018 dựa trên cuộc khảo sát khoảng 10.000 nhà học thuật kỳ cựu trên toàn cầu. Mỹ vẫn là quốc gia dẫn đầu với 44 trường lọt vào bảng xếp hạng, trong đó có 8 trường nằm trong top 10. 

Đại diện Tập đoàn Giáo dục Văn Lang, TP HCM chia sẻ thế mạnh của giáo dục Mỹ.

Phát triển tiềm năng cá nhân

Nền giáo dục Mỹ đề cao sự tự tìm tòi khám phá và khác biệt của mỗi cá nhân. Học sinh là người phát biểu và đưa ra ý kiến, thảo luận; giáo viên hướng dẫn, không áp đặt quan điểm mà chỉ gợi ý tính ưu, khuyết của từng khía cạnh. Để có thể tự tin và tăng tính thuyết phục trong cuộc thảo luận, học sinh phải tự tìm hiểu, tham khảo tài liệu, phát huy điểm mạnh của bản thân. Mỗi cá nhân tự đưa ra mục tiêu học tập của mình và được nhà trường tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện. 

Đề cao sự tự do trong giáo dục

Chương trình học tại các trường ở Mỹ khuyến khích học sinh đưa ra ý kiến của bản thân, khám phá những vấn đề mới. Nếu cứng nhắc, theo lối mòn, các em dễ đánh mất sự sáng tạo của chính mình. Các em học cách giữ quan điểm của bản thân đồng thời biết tôn trọng ý kiến của người khác. Cách giáo dục này còn giúp người học có thể dễ dàng phát triển định hướng cá nhân. 

5 điểm nổi bật trong cách đào tạo của Mỹ

Học sinh Mỹ được tạo điều kiện tốt để học tập, theo đuổi niềm đam mê của bản thân. Ảnh: pexels.com

Tính thích nghi và cạnh tranh cao

Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh đã được tiếp cận chương trình học giàu tính trải nghiệm, kích thích tìm kiếm, đưa ra các góc nhìn khác nhau khi có vấn đề cần giải quyết. Các em cũng vượt trội về sự năng động, tự tin và hòa nhập bởi đã được làm quen với kiến thức và kỹ năng cần thiết để xử lý các tình huống khó khăn.

Phương pháp đào tạo trải nghiệm

Một trong những đặc trưng nổi bật của phương pháp giáo dục Mỹ là tôn trọng thực tế. Học sinh được tạo cơ hội trải nghiệm thực tế, không nhồi nhét kiến thức... Giáo viên còn áp dụng chương trình vào thực tế, tránh lý thuyết suông để giúp các em hiểu sâu, nhớ lâu. Học tập kết hợp với internet, học qua dự án, chủ động xây dựng sự hiểu biết qua tương tác với nhóm bạn. Các em dám tự tin thể hiện mình trước đám đông, được trau dồi khả năng trở thành người lãnh đạo trong tương lai. 

5 điểm nổi bật trong cách đào tạo của Mỹ - 1

Học sinh Mỹ được trải nghiệm các bài học thực tế ngay tại phòng thí nghiệm. Ảnh: pexels.com.

Định hướng giáo dục từ bậc tiểu học

Không chỉ chú trọng các cấp học cao như đại học và sau đại học, ngay từ tiểu học, trường Mỹ đã xây dựng cho các em kiến thức nền tảng, kỹ năng mềm tạo tiền đề cho sự sáng tạo, rèn luyện nhân cách và phát triển trí tuệ cho sau này. Các em ý thức được mục tiêu cho bản thân, định hướng tương lai không vì điểm số đẹp trong bảng thành tích cuối năm.

Với những ưu điểm của cách giáo dục, ngày càng nhiều phụ huynh cho con đến quốc gia Mỹ để học tập. Tuy nhiên, chi phí du học đắt đỏ và phải xa con sớm là một trong những trở ngại của phụ huynh. Cho con học tập tại trường quốc tế trong nước là hướng đi được nhiều cha mẹ lựa chọn.

Xuất phát từ lý do đó, Tập đoàn Giáo dục Văn Lang đã đầu tư xây dựng khu đô thị giáo dục tại TP HCM theo xu hướng Mỹ ngay từ bậc tiểu học. Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS được thiết kế theo mô hình kiến trúc xanh hiện đại, hội tụ các điều kiện cho học sinh thoải mái học tập, tham gia hoạt động ngoài trời như vườn sinh thái, sân chơi, công viên, hồ bơi…

Triết lý giáo dục hiện đại dựa trên “Lý thuyết nhân tài 3C” (3C Talent Formula) của giáo sư Dave Ulrich. Một nhân tài hội tụ các yếu tố gồm năng lực, cam kết và cống hiến, đảm bảo sự phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất… cho học sinh.

5 điểm nổi bật trong cách đào tạo của Mỹ - 2

Hình phối cảnh Khu đô thị Giáo dục Văn Lang với số vốn đầu tư một trăm triệu USD.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Cựu Bộ trưởng Giáo dục Mỹ kêu gọi tẩy chay trường học

Cựu Bộ trưởng Giáo dục Mỹ kêu gọi tẩy chay trường học

Không chỉ cựu Bộ trưởng Giáo dục, nhiều phụ huynh Mỹ cũng ủng hộ tẩy chay trường học cho tới khi luật súng đạn có sự thay đổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất