Những điều bạn cần lưu ý khi cúng cô hồn dịp Rằm tháng 7

Vào tháng 7 Âm lịch hằng năm người Việt sẽ tổ chức lễ cúng cô hồn. Tuy nhiên, khi làm lễ có những điều bạn cần lưu ý để tránh rước thêm xui xẻo.

07:00 14/08/2019

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch hàng năm được coi là “tháng cô hồn” là tháng mà Diêm Vương sẽ ra lệnh mở cửa cho các vong hồn được lên trần gian với con người.

Ảnh minh họa

Vì thế, tục lệ cúng “cô hồn” ra đời. Các gia đình làm lễ cúng “cô hồn” để không bị các vong linh quấy phá công việc làm ăn cũng như hạnh phúc gia đình mình và cũng là để cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với họ.

Dưới đây là một số lưu ý khi cúng cô hồn Rằm tháng 7:

Lễ cúng cô hồn không cúng món mặn vì sẽ khơi dậy lòng tham, sân, si... Khi cúng phải đặt lễ cúng trước cửa nhà (hay nơi đang buôn bán).

Khi rải tiền vàng ra mâm cúng phải để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương. Bày lễ và cúng ngoài trời hoặc trước cửa chính ngôi nhà. Kết thúc lễ cô hồn, gạo, muối được vãi ra sân, đường, sau đó là đốt vàng mã.

Ở một số nơi, người ta cho phép trẻ con cướp cỗ cô hồn (giật cô hồn) khi việc cúng đã xong. Tuy nhiên, hiện nay đối tượng cướp cỗ có thể là bất kỳ ai, từ trẻ em đến những tay anh chị quậy phá, được xem là "cô hồn sống". Người ta tin rằng, nếu người sống giành giật càng đông là họ đã mua chuộc được cô hồn không đến quấy phá gia đình.

Trước khi dọn đồ ra cúng, nếu gia chủ chưa kịp thắp hương khấn vái, mà có những người tranh nhau giật đồ cúng từ trên tay, thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay.

Bởi theo dân gian, nếu giật lại, hậu quả nhận được là điều tệ hại. Nếu khi chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

theo Đời sống phát luật

Tags:
12 sai lầm du khách thường mắc phải nhất trước mỗi chuyến bay, cần lưu ý ngay để tránh rước họa vào người

12 sai lầm du khách thường mắc phải nhất trước mỗi chuyến bay, cần lưu ý ngay để tránh rước họa vào người

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng mắc ít nhất 1 lỗi sai ngớ ngẩn này trước mỗi chuyến bay!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất