Những điều cần biết khi thuê nhà tại Úc

Đối với các di dân vừa đến Úc, việc thuê nhà lần đầu tiên không tránh khỏi nhiều bỡ ngỡ. Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý trong vai trò người thuê nhà.

10:33 23/03/2017

Đối với các di dân vừa đến Úc, việc thuê nhà lần đầu tiên không tránh khỏi nhiều bỡ ngỡ. Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý trong vai trò người thuê nhà.

1. Đọc kỹ hợp đồng thuê nhà

Hợp đồng thuê nhà (lease hoặc residential tenancy agreement) là một văn bản pháp luật. Nó bao gồm những quy định về tiền thuê nhà, phương thức thanh toán, thời gian cư ngụ, tiền thế chân và những điều kiện khác.

Đừng bao giờ ký bất cứ giấy tờ nào khi bạn chưa hiểu nội dung của chúng!

2. Trả tiền thế chân

Tiền thế chân (bond) là một khoản tiền riêng biệt với tiền thuê nhà, nhằm bảo đảm quyền lợi cho chủ nhà trong trường hợp người thuê vi phạm hợp đồng.

Tại tiểu bang Victoria, tiền thế chân được giữ bởi Residential Tenancies Bond Authority cho đến hết kỳ hạn thuê nhà của bạn.

3. Đánh giá tình trạng căn nhà

Khi dọn vào nhà mới, bạn sẽ được yêu cầu điền vào mẫu đơn đánh giá tình trạng căn nhà (condition report). Hãy xem xét kỹ từng phòng và vật dụng trong nhà, bao gồm các phụ tùng, bản lề và đường ống.

Bạn cần đưa lại tờ đơn này cho chủ nhà hoặc người đại diện (real estate agent) trong vòng 7 ngày kể từ khi nhận đơn, và cả hai bên cần đồng ý về tình trạng căn nhà trước khi ký tên.

4. Lưu giữ bản sao mọi giấy tờ

Bạn hãy giữ lại bản sao của hợp đồng thuê nhà, đơn đánh giá tình trạng, biên lai thu tiền thuê nhà và tiền thế chân, thư tín, email và những giấy tờ liên quan khác.

5. Hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của người thuê nhà

Tại tiểu bang NSW, bạn có quyền phản đối việc tăng tiền thuê nhà, hoặc khiếu nại khi chủ nhà không chịu tu sửa căn nhà của mình, thông qua Toà án Dân sự và Hành chính NSW (NSW Civil and Administrative Tribunal).

Nữ giáo viên người Mỹ gạ tình học sinh

Nữ giáo viên người Mỹ gạ tình học sinh

Sarah Fowlkes, nữ giáo viên đã có gia đình ở Texas bị cáo buộc có quan hệ tình dục ngoài luồng với một học sinh nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất