Những điều cần biết về Uzbekistan – đối thủ của Việt Nam trong trận chung kết bóng đá U23 châu Á

U23 Uzbekistan nhanh chóng vượt qua Hàn Quốc để góp mặt trong trận chung kết U23 châu Á vào ngày 27/1. Cộng hòa Uzbekistan là một trong những nước nghèo nhất thế giới.

15:00 25/01/2018

Cộng hòa Uzbekistan là một quốc gia nằm kín trong lục địa tại Trung Á. Trước kia, đất nước này từng là một phần của Liên bang Xô viết.

Vùng đất Uzbekistan đã có người sinh sống từ 2.000 năm trước. Nơi đây có nhiều di tích về những công cụ, công trình của loài người từ rất sớm tại các vùng Ferghana, Tashkent, Bukhara, Khorezm (Khwarezm, Chorasmia) và Samarkand.

Dưới đây là một số điểm cần biết về đất nước Uzbekistan – đối thủ của Việt Nam trong trận chung kết U23 châu Á.

Một trong những nước nghèo nhất thế giới

Theo nhiều số liệu thống kê, năm 2016, GDP của Uzbekistan chỉ đạt 67,22 tỷ USD. Chỉ số này đứng thứ 74 thế giới, thứ 26 châu Á và thứ 2 Trung Á, chỉ sau Kazakhstan.

Những điều cần biết về Uzbekistan - đối thủ của  trong trận chung kết

Uzbekistan là một trong những quốc gia có thu nhập GDP thấp nhất thế giới. Ảnh: Internet.

Là quốc gia đông dân nhất vùng Trung Á

Trang Worldometersthống kê, vào đầu năm 2018, dân số Uzbekistan đạt khoảng 32 triệu. Dân cư của đất nước này chủ yếu tập trung tại vùng phía Nam và phía Đông. Với con số 32 triệu dân, quốc gia này được đánh giá là đông dân nhát vùng Trung Á.

Tài nguyên phong phú bậc nhất

Được nhiều nhà nghiên cứu đánh giá, Uzbekistan là một trong những nước đứng đầu thế giới về trữ lượng tài nguyên như vàng, uranium, đồng, bạc, kẽm, vonfram, kim loại hiếm, khí gas,than đá và khoáng thạch… Tuy nhiên, đến nay, nguồn tài nguyên dồi dào đó vẫn chưa được tập trung khai thác.

Sở hữu một trong những hệ thống tàu điện ngầm sạch, nghệ thuật nhất thế giới

Ga tàu điện ở Uzbekistan có thiết kế vô cùng độc đáo với phong cách đậm chất Trung Á. Nhiều nhà đầu tư đã “mạnh tay”, tô điểm cho công trình ga tàu điện của mình bằng các chi tiết như trần thạch cao tuyết hoa, đèn chùm, tranh ghép, kim loại…

Chính vì thế, trang Uztourism.uz đã đánh giá, nơi đây sở hữu hệ thống ga tàu điện sạch, đẹp nhất thế giới.

Những điều cần biết về Uzbekistan - đối thủ của  trong trận chung kết

Hệ thống tàu điện ngầm được của Uzbekistan. Ảnh: Internet.

Là trung tâm của “con đường tơ lụa”

Uzbekistan nằm trên “Con đường tơ lụa” – tuyến đường thương mại cổ xưa nổi tiếng nối liền Trung Hoa với Địa Trung Hải đã tồn tại từ hơn 2.000 năm.

Địa điểm đó đã góp phần hình thành nên những cung điện nguy nga, thánh đường, lăng tẩm lộng lẫy, tráng lệ tại đất nước này.

Cái nôi của môn đại số

Vùng Trung Á đã là trung tâm nghiên cứu toán học của thế giới trong nhiều thế kỷ và đương nhiên, Uzbekistan không phải là ngoại lệ. Abū ‘Abdallāh Muhạmmad ibn Mūsā Al-Khwārizm – một học giả Ba Tư sinh năm 780 được nhiều nhà nghiên cứu mệnh danh là “cha đẻ của khoa học máy tính” và được cho là người phổ biến cách sử dụng số thập phân.

Thực tế danh từ “đại số” là xuất phát từ luận thuyết toán học đại số của ông, gọi là Sách Bản Chất về Tính Toán Bằng Hoàn Tất và Cân Bằng.

Cuốn Đại số là cuốn sách đầu tiên viết về cách giải có hệ thống phương trình bậc bốn và tuyến tính. Trong thế kỷ thứ mười hai, cuốn sách Số học của ông được dịch sang tiếng Latinh viết về số Ấn Độ đã giới thiệu hệ thống số vị trí thập phân cho phương Tây.

Những điều cần biết về Uzbekistan - đối thủ của  trong trận chung kết

Sắp tới, U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Uzbekistan trong trận chung kết bóng đá U23 châu Á. Ảnh: Internet.

Nguồn: PNSK

Tags:
Sơn móng tay bột tốt xấu ra sao?

Sơn móng tay bột tốt xấu ra sao?

Tuy trong vòng 20 năm gần đây, các loại sơn móng tay acrylic và gel ngày càng phổ biến vì có thể dính hai tuần, nhưng sơn bột cũng ngày càng phổ biến không kém. Vậy sơn bột tốt xấu ra sao?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất