Những điều cha mẹ nên biết về ngưng thở khi ngủ ở trẻ em

Các chuyên gia y tế đang cảnh báo phụ huynh rằng nếu bạn nghe thấy con bạn ngáy khi đang ngủ, nó có thể là một dấu hiệu cho thấy trẻ đang gặp phải triệu chứng của ngưng thở khi ngủ.

21:30 16/09/2017

Tiến sĩ Sydney Butts, bác sĩ chuyên về tai mũi họng ở New York nói với ABC News về việc ngáy ở trẻ em. "Bạn nên suy nghĩ về việc xem xét một số dấu hiệu và triệu chứng khác có thể là nguy cơ báo động."

Butts nói thêm về ngưng thở khi ngủ. "Đó thực sự là một trong những lý do phổ biến nhất tại sao trẻ em cần phải cắt bỏ amidan hoặc sùi vòm họng."

Theo Hiệp hội ASAA (Sleep Apnea Association), nếu không điều trị, ngưng thở khi ngủ có thể dẫn đến suy tim, đột quỵ, cao huyết áp, béo phì và các vấn đề sức khoẻ khác.

Kevin và Amanda Cook nói với ABC News rằng ba tháng sau khi họ đưa Caden về nhà, bé bắt đầu có những dấu hiệu của triệu chứng ngừng thở. Sau đó họ biết được rằng con mình bị ngưng thở khi ngủ.

Caden Cook được chẩn đoán bị ngưng thở khi ngủ sau khi theo dõi tại một bệnh viện ở .

Amanda Cook, mẹ của Caden, cho biết cô đã phải giữ và gọi con mình nhiều lần mỗi khi có biểu hiện bất thường xảy ra.

"Cuối cùng, bạn biết đấy, thằng bé bắt đầu thở," cô nói. "Và mọi chuyện ngày càng trở nên tồi tệ hơn."

Khi Caden 6 tháng tuổi, gia đình Cooks đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng Lucile Packard Stanford, ở Palo Alto, California, để thực hiện một nghiên cứu về giấc ngủ. Các bác sĩ đã chẩn đoán Caden với chứng ngưng thở.

Tắc nghẽn xảy ra khi một cái gì đó đang chặn đường thở của bạn, như amidan của bạn. Theo ASAA, cơn ngưng thở giữa giấc ngủ xảy ra khi não không báo hiệu cơ hít thở.

Ngưng thở khi ngủ thường không phổ biến ở trẻ sơ sinh, nhưng ngay cả sau khi Caden đã qua giai đoạn sơ sinh thì bé vẫn không khỏe. Amidan của bé không mở rộng, vì vậy bác sĩ không khuyên phẫu thuật.

Các triệu chứng ngưng thở khi ngủ ở trẻ em bao gồm ngáy ngủ, hiếu động thái quá, tập trung vào trường học, trầm cảm hoặc tức giận và thậm chí đái dầm. Một số triệu chứng này thường có thể bị nhầm lẫn với các rối loạn tăng động thái chú ý thiếu hụt (ADHD), theo Butts.

Butts cho biết: "Nhiều trẻ em có thể bị cho là quá hiếu động. Và tôi nghĩ điều quan trọng là phải nhìn vào nhiều nguyên nhân khác nhau mà có thể góp phần vào việc đó. Không phải giấc ngủ là nguyên nhân duy nhất, nhưng nếu có lo lắng về giấc ngủ của đứa trẻ thì chắc chắn nó sẽ nên được điều tra."

Bác sĩ Jennifer Ashton của ABC News, nói rằng thực tế là ngưng thở khi ngủ có thể bị chẩn đoán sai. Cô ấy nói thêm rằng ngưng thở khi ngủ có thể được điều trị bằng máy CPAP, giúp hút không khí vào miệng và giữ cho đường thở của bạn mở khi bạn ngủ.

Theo ABC News
Nếu không muốn hại sức khỏe, hãy nhớ 14 loại thức ăn bạn không nên gọi khi đi ăn ở ngoài

Nếu không muốn hại sức khỏe, hãy nhớ 14 loại thức ăn bạn không nên gọi khi đi ăn ở ngoài

Nước ngọt có ga, khoai tây chiên... là những lựa chọn đầu tiên của nhiều người khi đi ăn ở ngoài. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo hãy cân nhắc trước khi ăn 14 món sau đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất