Những điều chưa biết về vụ TT Trump nhiễm COVID-19

Sáng sớm Thứ Sáu, 2 Tháng Mười, Tổng Thống Donald Trump cho hay ông và Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump nhiễm COVID-19.

11:00 04/10/2020

Sau khi tin nóng này được loan ra, nhiều người đang thắc mắc ông bị nhiễm khi nào, ở đâu và bằng cách nào, theo CNBC.

rời Tòa Bạch Ốc để đi bệnh viện quân sự Walter Reed hôm 2 Tháng Mười sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19. (Hình: AP Photo/Alex Brandon)

Tin vợ chồng Tổng Thống Trump dương tính là đáng ngạc nhiên vì Tòa Bạch Ốc thực hiện rất nhiều biện pháp để bảo đảm an toàn cho ông lẫn những người thân cận, như thường xuyên làm xét nghiệm và được bác sĩ kiểm tra. Bà Kayleigh McEnany, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, từng tuyên bố Tổng Thống Trump là “người được xét nghiệm nhiều nhất nước Mỹ.”

Sáng Thứ Sáu, Bác Sĩ Scott Gottlieb, cựu giám đốc Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA), nói trên đài CNBC: “Họ bảo vệ tổng thống rất kỹ, vậy mà ông ấy vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh.”

Tổng Thống Trump nhiễm bệnh khi nào?

Đến lúc này, tất cả chỉ là phỏng đoán. Rất khó đưa ra kết luận vì thiếu thông tin. Theo các chuyên gia y tế, chuyện này tùy thuộc ông Trump làm xét nghiệm thường xuyên đến mức nào, loại xét nghiệm nào và thời điểm ông bắt đầu có triệu chứng.

Vẫn còn vài điều chưa rõ về “thời gian đầu” Tổng Thống Trump nhiễm bệnh, theo ông Carl Bergstrom, nhà sinh học và giáo sư University of Washington. Do đó, thậm chí đến khi có nhiều thông tin hơn, có lẽ vẫn rất khó biết được ông nhiễm bệnh khi nào.

Tất nhiên, có vài giả thuyết. Theo giả thuyết chính, ông Trump bị lây nhiễm trong buổi lễ công bố ứng viên vào Tối Cao Pháp Viện tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Bảy tuần trước. Tin cho hay, Linh Mục John Jenkins, viện trưởng Notre Dame, dự buổi lễ và sau đó xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Đầu tuần này, ông Jenkins xin lỗi nhân viên cũng như sinh viên của trường vì không đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong buổi lễ đó. Hơn nữa, hình ảnh chụp tại buổi lễ cho thấy nhiều khách mời, trong đó có giới chức cấp cao trong chính quyền, cũng không đeo khẩu trang.

Trực thăng Marine One cất cánh từ Tòa Bạch Ốc đưa đi bệnh viện Walter Reed hôm 2 Tháng Mười. (Hình: AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

Một nguyên nhân khác có lẽ là cô Hope Hicks, cố vấn thân cận của Tổng Thống Trump, từng đi chung phi cơ Air Force One với ông vài lần trong tuần này, cũng xét nghiệm dương tính. Nhưng Bác Sĩ Megan Ranney, giáo sư Brown University, cho rằng khó có thể ông Trump lây bệnh từ bà Hicks, vì bà này xét nghiệm dương tính trước ông Trump chỉ vài giờ. “Họ cùng lây bệnh từ một người nào khác thì hợp lý hơn, nhưng thực sự không thể biết được.”

Một lần nữa, các chuyên gia nhấn mạnh, vào lúc này, không thể có câu trả lời chính xác.

“Tôi nghi tổng thống nhiễm bệnh trong tuần qua,” theo Bác Sĩ Jeremy Faust của Brigham and Women’s Hospital Department of Emergency Medicine. “Con virus này rất khó truy ra nguồn gốc.”

Mất bao lâu mới biết kết quả xét nghiệm dương tính?

Điều này tùy thuộc thời điểm làm xét nghiệm. Nếu Tổng Thống Trump làm xét nghiệm ngay trong ngày nhiễm bệnh, kết quả rất có thể âm tính. Lý do là có thể chưa đủ virus trong mũi hoặc nước miếng.

Thông thường, sau khi người nào đó nhiễm bệnh hoặc phát triệu chứng, mất vài ngày mới có kết quả dương tính. Cả ông Trump lẫn đệ nhất phu nhân đều cho biết họ đang bị triệu chứng nhẹ, nhưng không rõ từ khi nào.

“Thông thường mất khoảng 48 tiếng, dù cũng có vài trường hợp vừa nhiễm bệnh xong là xét nghiệm dương tính,” Bác Sĩ Faust cho hay.

đến bệnh viện Walter Reed hôm 2 Tháng Mười. (Hình: AP Photo/Jacquelyn Martin)

Tổng Thống Trump nên cách ly bao lâu?

Tổng Thống Trump cho biết vợ chồng ông sẽ tự cách ly trong lúc hồi phục. Đến lúc này, cả hai đều nói chỉ bị triệu chứng nhẹ, nhưng triệu chứng có thể thay đổi theo thời gian.

Chiều Thứ Sáu, ông Sean Conley, bác sĩ Tòa Bạch Ốc, loan báo ông Trump “bị mệt nhưng tinh thần vẫn tốt,” còn đệ nhất phu nhân thì bị ho và đau đầu nhẹ.

Ông Trump uống một liều kháng thể thử nghiệm 8 gram duy nhất của hãng dược Regeneron để “phòng ngừa,” theo Bác Sĩ Conley.

Ông nói thêm rằng vợ chồng Tổng Thống Trump xét nghiệm dương tính vào Thứ Sáu.

Cho dù ông Trump xét nghiệm âm tính trong những ngày tới, ông vẫn nên tiếp tục cách ly, các chuyên gia y tế lưu ý. Ông phải cách ly bao lâu là tùy triệu chứng nặng hay nhẹ.

Có vài yếu tố khiến Tổng Thống Trump, 74 tuổi, bị bệnh nặng hơn, như tuổi cao, giới tính và cân nặng.

Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) khuyến cáo bệnh nhân COVID-19 chỉ ngưng tự cách ly:

-Sau ít nhất 10 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng (trừ bệnh nặng).

-Sau ít nhất 24 tiếng kể từ khi hết sốt mà không cần dùng thuốc giảm sốt.

-Các triệu chứng khác giảm bớt.

“Do đó, phải nên tự cách ly ít nhất 10 ngày,” theo Bác Sĩ Ranney. (Th.Long) [qd]

Tags:
Ông Trump hay Biden làm Tổng thống sẽ tốt hơn cho nền kinh tế Mỹ?

Ông Trump hay Biden làm Tổng thống sẽ tốt hơn cho nền kinh tế Mỹ?

Theo truyền thông Mỹ, ứng cử viên Tổng thống Joe Biden vẫn dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bầu cử vào tháng 11.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất