Những dự báo kinh ngạc mà giới khoa học tin rằng sẽ xảy ra trong 10.000 năm tới

Nhờ những công cụ mạnh mẽ, các nhà khoa học đưa ra một loạt dự đoán cho những điều có thể xảy ra trong tương lai xa xôi, liệu chúng có thành sự thực?

22:30 04/01/2018

Chúng ta đều biết rằng việc hình dung ra viễn cảnh tương lai của nhân loại, hành tinh và những gì chúng ta có trong góc nhỏ của vũ trụ tối tăm lạnh lẽo này là việc của khoa học viễn tưởng, và thông thường thì chúng ta cũng chỉ quan tâm tới khoảng thời gian vài trăm năm tới. Nhưng tương lai trong hàng ngàn năm nữa thì sao? Điều gì sẽ xảy ra sau đó?

Dựa trên những gì chúng ta biết về cuộc sống, vũ trụ và mọi thứ, một số dự đoán khoa học trong các lĩnh vực như vật lý thiên văn và tiến hóa thực sự có thể đạt được tính chính xác cao trước thời đại của chúng ta đến hàng trăm ngàn năm.

sẽ ra sao sau 10.000 năm nữa? (Ảnh: Sciencealert)

Hãy cùng dõi xem những gì mà khoa học dự đoán sẽ xảy ra trong những tương lai gần nhất – khoảng 10.000 năm nữa.

Đầu tiên, tại thời điểm đó toàn bộ Đông Nam Cực sẽ không còn nữa, đây là dải băng nối liền dài nhất trên hành tinh của chúng ta. Cũng có những phỏng đoán rằng nếu lưu vực sông ngầm Wilkes sụp đổ, sẽ mất từ ​​5.000 đến 10.000 năm để khối băng khổng lồ đó tan ra biển, khiến mực nước biển tăng lên 3 tới 4 mét.

Bạn có lẽ cũng không cần quá lo lắng cho người tương lai vì một dự báo khác cho rằng thời điểm đó chúng ta sẽ không còn con người nào tồn tại trên Trái Đất để đối phó với vấn đề mực nước biển tăng lên này.

Băng ở Nam Cực sẽ tan hết, nhấn chìm các lục địa (Ảnh: Euan Mearns)

Theo một ước tính được gọi là lập luận Doomsday được đề xuất bởi nhà vật lý lý thuyết người Úc Brandon Carter, có 95% khả năng mà con người sẽ diệt vong trong vòng 10.000 năm tới.

Lập luận đó đã được thảo luận rất nhiều, vậy nên chúng ta không thể hoàn toàn chắc chắn rằng sẽ còn có con người hay không. Nhưng nếu có, trong 10.000 năm tới sẽ không có biến thể di truyền trong từng khu vực giữa con người. Điều đó không phải để nói rằng mọi người trông đều sẽ giống như nhau, nhưng bất kể sự khác biệt di truyền nào (chẳng hạn như mắt xanh so với mắt nâu) sẽ được phân bố đều trên khắp hành tinh.

Giới nghiên cứu cũng dự đoán rằng trong vòng 10.000 năm tới, ngôi sao đỏ khổng lồ Antares sẽ nổ tung vào thành một siêu tân tinh sáng đến nỗi nó có thể được nhìn thấy trong ánh sáng ban ngày. Thực tế thì Antares có thể bùng nổ bất cứ lúc nào, vậy nên có thể bạn sẽ hy vọng nó nên chăng xảy ra sớm hơn để chính chúng ta nhìn thấy nó trên bầu trời này thay vì trong tương lai, khi hậu duệ của chúng ta có thể sẽ tuyệt chủng nên không thể thấy được nó.

ngôi sao đỏ khổng lồ Antares sẽ nổ tung vào thành một siêu tân tinh sáng đến nỗi nó có thể được nhìn thấy trong ánh sáng ban ngày (Ảnh: EarthSky)

Nếu chúng ta mở cánh cửa sổ thời gian đó tới mốc 13.000 năm, độ nghiêng của trục Trái Đất sẽ bị đảo ngược, thay đổi các mùa giữa các bán cầu. Việc này sẽ khiến cuộc sống trở nên rất khó khăn.

Tuy nhiên, bất kể con người có đạt được dấu mốc 10.000 năm hay không, các máy thăm dò không gian Pioneer 10 và 11, Voyager 1 và 2, hay New Horizons dường như vẫn đang bay vòng quanh các ngôi sao không chỉ trong vòng hàng ngàn năm mà là hàng triệu năm.

Tàu vũ trụ voyager-1 (Ảnh: Science ABC)

Nhìn xa hơn một chút vào tương lai, 296.000 năm nữa Voyager 2 sẽ thực sự vượt qua một khoảng cách rất nhỏ từ Sirius, ngôi sao sáng nhất trên bầu trời của chúng ta.

Tất cả những dự đoán này chỉ nói về những điểm thời gian gần nhất trong cái được gọi là tương lai xa mà đã khiến chúng ta đã cảm thấy khá chóng mặt. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những khoảng thời gian xa xôi hơn nữa, bạn có thể xem đầy đủ các mốc thời gian trên Wikipedia. Bạn sẽ tìm thấy những điều lý thú như sẽ phải mất tới 1 triệu năm để dấu chân trên mặt trăng của Neil Armstrong có thể bị xóa đi./.

Tags:
Lời thú tội của một 'con nghiện' Facebook: Thử khóa tài khoản 3 ngày, sống trong thèm khát, cuộc đời mất ý nghĩa. Tôi tự hỏi Facebook đã làm gì với con người thế này?

Lời thú tội của một 'con nghiện' Facebook: Thử khóa tài khoản 3 ngày, sống trong thèm khát, cuộc đời mất ý nghĩa. Tôi tự hỏi Facebook đã làm gì với con người thế này?

Chỉ khi mất mạng, bạn mới thấy ý nghĩa của Wifi. Chỉ khi mất người yêu, bạn mới thấy cô ấy quan trọng đến mức nào. Tôi cũng thử khóa Face trong 3 ngày để thấy nó mang lại giá trị gì cho đời tôi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất