Những gì Tổng thống Trump làm được còn ông Obama thì không

Tổng thống Trump đã làm được rất nhiều điều mà ông Obama đã không làm được, theo ông Fred Barnes, tổng biên tập của tờ The Weekly Standard, nguyên biên tập viên cao cấp và phóng viên Nhà Trắng cho tờ The New Republic.

10:00 30/01/2019

Bây giờ mọi người biết tại sao Tổng thống Obama phải đấu tranh rất khó khăn để thúc đẩy nền kinh tế, đạt được mức tăng trưởng hơn 2% mỗi năm, một mức tăng trưởng cao nhất. Trong quý cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama, tăng trưởng kinh tế Mỹ đã giảm xuống còn 1,5%. Ngày nay, tất cả đều rõ ràng vấn đề của Obama là gì, rằng rất nhiều chính sách của ông đã sai lầm. 

Theo ông Barnes, kế nhiệm ông Obama, Tổng thống Donald Trump và nghị viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số, đã đảo ngược các chính sách của ông Obama. Kết quả là kể từ ngày ông Trump lên nắm quyền, nền kinh tế Mỹ đã phát triển mạnh mẽ hơn, tạo thêm gần 4 triệu việc làm, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 50 năm. 

Minh chứng cho nhận định của mình, ông Barnes đã đưa ra những so sánh về nhưng gì mà ông Obama đã làm với những gì ông Trump đang làm.

Ông Obama là một người thích tăng cường các qui định luật pháp để quản lý, còn ông Trump muốn bãi bỏ các thủ tục hành chính. Kế hoạch năng lượng sạch của ông Obama đã giết chết ngành công nghiệp than, trong khi ông Trump đang hồi sinh lại nó. 

Ông Trump xóa bỏ Obamacare

Ông Obama đã hạ thấp vai trò của các doanh nhân và thị trường tự do trong việc thúc đẩy nền kinh tế. ‘Đột phá’ lớn nhất của ông Obama là ‘Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền’, còn được gọi là ‘Obamacare’, một bước đi lớn, tiến tới một hệ thống chăm sóc sức khỏe do nhà nước quản lý và chi trả từ một nguồn.

Obamacare bắt buộc tất cả mọi người phải có bảo hiểm y tế, hoặc sẽ phải nộp mức phạt tương đương 2,5% thu nhập. Ngược lại, ông Trump muốn loại bỏ Obamacare, xóa bỏ những qui định, ép buộc mọi người phải mua bảo hiểm đắt tiền hoặc bị phạt, một bước tiến lớn để trở lại thị trường tự do, trong chăm sóc sức khỏe.

Nhà kinh tế Stephen Moore, một cố vấn của ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016, cho rằng toàn bộ chương trình nghị sự kinh tế của ông Obama đã bị ông Trump “đảo ngược lại một cách có hệ thống”. 

Chính quyền Tổng thống Trump đạt 288 thành tựu trong 20 tháng

Báo cáo của Nhà Trắng công bố vào tháng 10 năm ngoái, cho thấy chính quyền Tổng thống Trump đã đạt được 288 thành tựu trong vòng 20 tháng. Rất nhiều các thành tích kinh tế là rất ấn tượng, đặc biệt là thực tế số cơ hội việc làm vượt trội số người tìm việc làm, lần đầu tiên được ghi nhận.

Ông Barnes cho rằng với tư tưởng hào phóng, Tổng thống Obama đã dựa vào các nhà kinh tế theo chủ nghĩa tự do, những người đã khiến ông lạc lối như họ đã làm đối với Tổng thống Kennedy, trong những năm 1960. Họ ủng hộ việc áp thuế quan cao hơn, tăng chi tiêu, một chính sách gây ra suy thoái kinh tế.

Thông minh hơn Obama, Tổng thống Kenedy đã dựa vào lời khuyên của Bộ trưởng tài chính C. Douglas Dillon của mình, một người thuộc đảng Cộng hòa, người đã đề nghị cắt giảm thuế. Cuối cùng, ông Kenedy đã chấp thuận đề xuất này, và kết quả là một sự bùng nổ kinh tế trong thập niên 60 phát triển thịnh vượng của nền kinh tế Mỹ.

Các cố vấn của Tổng thống Reagan đã thuyết phục ông Reagan rằng việc cắt giảm thuế được đề xuất bởi ông Jack Kemp [cựu bộ trưởng Bộ Gia Cư thời Tổng Thống George HW Bush], sẽ giúp ích rất nhiều cho nền kinh tế, hơn là cắt giảm chi tiêu. Họ thậm chí đã sử dụng trường hợp của Tổng thống Kenedy làm ví dụ. Việc cắt giảm thuế sâu rộng trong năm 1981, đã mang lại những năm tăng trưởng mạnh mẽ được gọi là ‘Cách mạng Reagan’, ông Barnes lưu ý.

Tuy nhiên, không cần ai phải thuyết phục mình, ông Trump, và các nghị sỹ đảng Cộng hòa trên Đồi Capitol, do nghị sỹ Paul Ryan lãnh đạo, tin rằng đã đến lúc cắt giảm sâu thuế thu nhập doanh nghiệp. Ông Trump ban đầu đề xuất tỷ lệ 15%, trước khi quyết định thuế suất 21%.

Bối rối bởi những kết quả yếu kém, các nhà kinh tế và các nhà bình luận, những người ủng hộ ông Obama, lập luận rằng tăng trưởng kinh tế sẽ mãi mãi không thể vượt quá mức 2% mỗi năm. Cho rằng ông Obama đã làm tốt nhất, hơn bất kỳ tổng thống nào có thể làm được, chắc chắn tốt hơn nhiều so với ông Trump, họ đưa ra những nhận xét và dự đoán rất tồi tệ về ông Trump, chẳng hạn như:

• “Chúng ta rất có thể sẽ chứng kiến một một cuộc suy thoái toàn cầu, không có kết thúc trước mắt. Tôi cho rằng chúng ta có thể gặp may mắn bằng cách nào đó. Nhưng về kinh tế, cũng như mọi thứ khác, một điều khủng khiếp vừa xảy ra”, ông Paul Paul Krugman, người đoạt giải Nobel, và là bình luận viên của tờ ‘New York Times’, nhận xét.

• “Dưới thời ông Trump, tôi dự đoán một cuộc suy thoái kéo dài sẽ bắt đầu trong vòng 18 tháng. Thiệt hại, theo cảm nhận, sẽ vượt xa, ra khỏi nước Mỹ”, ông  Keith Larry Summers, cựu chủ tịch Đại học Harvard và cựu Bộ trưởng Tài chính nhận định.

Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh Làm  vĩ đại trở lại, được tổ chức ở Murphysboro, Ill., vào ngày 27 tháng 10 năm 2018. (Ảnh: Hu Chen / Đại Kỷ Nguyên )
Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh Làm vĩ đại trở lại, được tổ chức ở Murphysboro, Ill., vào ngày 27 tháng 10 năm 2018. (Ảnh: Hu Chen / Đại Kỷ Nguyên )

• “Tổng thống Trump có thể hủy hoại nền kinh tế thế giới”, biên tập viên tờ ‘Bưu điện Washington’ dự đoán.

• “Ngân sách của ông Trump dự định tăng trưởng 3% hàng năm. Điều đó cực kỳ khó xảy ra”, theo ông Jason Furman, Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế của ông Obama.

• “Nếu ông Trump nghĩ rằng ông ấy có thể đạt được mức tăng trưởng hơn 3%, ông ấy đang nằm mơ”, ông Michael Michael Hiltzik, nhà văn kinh tế từng giành giải Pulitzer cho tờ ‘Los Angeles Times’, nhận định.

Rõ ràng, tất cả họ đều đã sai. Nền kinh tế Mỹ dưới thời ông Trump tăng trưởng hơn 3% trong năm 2018. 

Ông Obama là một người ‘kiêu căng, tự đắc’, khi tuyên bố rằng ông ấy đã tạo ra nền tảng cho nền kinh tế của Trump đang phát triển. Không ngạc nhiên khi các phương tiện truyền thông đứng về phía Obama, ông Barnes nhận xét.

Cũng không bất ngờ khi Tổng thống Trump ‘phản bác’ lại. Trên mạng Twitter, ông Trump viết: “Nếu đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016, GDP, khoảng 1% và đang đi xuống, sẽ bị âm 4%, thay vì tăng 4,2%”. Con số 4.2% mà ông Trump đề cập, là tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý II/2018, ông Barnes giải thích.

“Tôi đã mở ra bộ máy kinh tế tuyệt đẹp của chúng ta với Quy định và Cắt giảm thuế. Hệ thống của chúng ta đã bị nghẹt thở, và sẽ trở nên tồi tệ hơn. Vẫn còn nhiều việc phải làm”, ông Trump viết.

Ông Trump đã đúng khi đánh giá về tình trạng của nền kinh tế vào cuối năm 2016, khi cho rằng nó đã suy yếu. Sự thay đổi đúng đắn trong chính sách kinh tế đã thay đổi chiều hướng tăng trưởng, từ thấp lên cao, giống như cựu Tổng thống Kennedy và Reagan đã làm. Đó là điều mà việc cắt giảm thuế đã mang lại, trong khi việc tăng thuế không làm được, ông Barnes kết luận.

Duy Nghĩa

Tags:
Bùng phát dịch Salmonella liên quan đến gà tẩm bột, hàng chục người nhiễm bệnh trên khắp Canada

Bùng phát dịch Salmonella liên quan đến gà tẩm bột, hàng chục người nhiễm bệnh trên khắp Canada

Một đợt bùng phát dịch Salmonella đã làm hàng chục người mắc b.ệnh ở 10 tỉnh trên khắp Canada, nó được cho là liên quan tới các sản phẩm thịt gà sống đông lạnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất