Những hiệp sĩ xăm trổ chống bạo hành trẻ em

MỹBACA được thành lập ở Utah, tập hợp những quái xế có vẻ ngoài bặm trợn, nhưng lại là những "hiệp sĩ" chuyên bảo vệ trẻ em khỏi nạn bạo hành.

07:21 31/12/2021

Họ điều khiển những chiếc xe phân khối lớn hầm hố, thường đi thành đoàn, với tiếng động cơ gầm rú có thể nghe thấy từ rất xa. Các thành viên trong đoàn có vẻ ngoài bặm trợn, râu ria xồm xoàm và nhiều hình xăm chi chít trên người.

Nhưng đó chỉ là những cảm nhận thoáng qua. Nếu biết họ là thành viên của nhóm Quái xế chống bạo hành trẻ em (BACA), mọi nghi ngại và dè dặt ban đầu chắc chắn sẽ biến mất.

BACA là một tổ chức từ thiện được cộng đồng những người đam mê xe phân khối lớn lập nên, với mục đích chính là bảo vệ, hỗ trợ trẻ em bị bạo hành. Được John Paul "Chief" Lilly thành lập năm 1995 tại Provo, Utah, Mỹ, BACA tuyên bố tôn chỉ hoạt động của họ là "tạo ra một môi trường an toàn hơn cho trẻ em bị bạo hành".

Riff và Crusher, chủ tịch và phó chủ tịch chi nhánh BACA Vịnh Chesapeake. Ảnh: Bay Times and Record Observer.

Riff và Crusher, chủ tịch và phó chủ tịch chi nhánh BACA Vịnh Chesapeake. Ảnh: Bay Times and Record Observer.

Theo trang web của BACA, họ đã hiện diện tại 18 quốc gia, từ các nước châu Âu như Áo tới khu vực Thái Bình Dương, như New Zealand và đảo Tasmania. Tại Mỹ, nhóm có mặt ở 48 bang.

"Tôi có thể cho bạn biết có bao nhiêu tấm ốp trần trong hầu hết phòng xử án ở Maryland", Riff, chủ tịch chi nhánh BACA Vịnh Chesapeake, nói. "Bạn phải tìm ra thứ để tập trung tâm trí mình khi đại diện cho những đứa trẻ ở đó". Theo Riff, công việc này "không dành cho tất cả mọi người".

"Bạn phải ngồi trước tòa, nghe những đứa trẻ kể câu chuyện của chúng và không được để lộ bất kỳ cảm xúc nào", Riff nói. "Bạn phải kiềm chế".

"Chúng tôi là một nhóm đấu tranh mạnh mẽ cho trẻ em", Crusher, phó chủ tịch BACA Vịnh Chesapeake, Maryland, nói thêm.

Theo Crusher, BACA không phân chia hoạt động theo địa bàn, mà luôn ưu tiên khả năng tiếp cận và phản ứng nhanh với những trường hợp trẻ em cần giúp đỡ. BACA Maryland có thể đến Delaware, một trong hai bang ở Mỹ không có chi nhánh của tổ chức, để giúp đỡ cho những trẻ em bị bạo hành ở đây, trong khi BACA ở Tây Virginia và Pennsylvania có thể hỗ trợ cho Tây Maryland.

"Tất cả các chi nhánh của chúng tôi sẽ giúp đỡ lẫn nhau", Crusher cho hay.

Bất cứ nơi nào cảnh sát không thể bảo vệ 24/7 cho những đứa trẻ là nạn nhân bị bạo hành, lạm dụng, các thành viên BACA sẽ có mặt. Cam kết này là một trong những tôn chỉ hoạt động quan trọng nhất của BACA.

Kevin "Foghorn" McGarry, thành viên BACA ở Sunshine Coast, vùng British Columbia, Canada, cho biết chi nhánh BACA Arizona, Mỹ, từng đứng gác bên ngoài nhà của một đứa trẻ suốt gần ba tháng, với cả những thành viên ở xa như Italy cũng đến giúp đỡ, nhằm đảm bảo đứa trẻ được bảo vệ ngày đêm. BACA Arizona là chi nhánh đầu tiên McGarry gia nhập trước khi trở về Sunshine Coast.

Quái xế Richard Poulin, chủ tịch nhóm BACA chi nhánh vùng Đại Vancouver, Canada. Ảnh: Squamishchief.

"Quái xế" Richard Poulin, chủ tịch nhóm BACA chi nhánh vùng Đại Vancouver, Canada. Ảnh: Squamishchief.

"Khi chúng tôi nói sẽ làm điều gì đó hay sẽ đến nơi nào đó, chúng tôi sẽ làm", Riff nhấn mạnh. "Những đứa trẻ không phải lo lắng về bất cứ điều gì".

Khi có yêu cầu hỗ trợ gửi đến nhóm, thường là từ các trung tâm bảo vệ trẻ em, văn phòng công tố bang, sở cảnh sát địa phương hay đôi khi là từ trực tiếp cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ, quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin sẽ được kích hoạt.

Bước tiếp theo là can thiệp cấp độ một, trong đó các thành viên BACA sẽ lái xe thành một nhóm lớn đến gặp và mời đứa trẻ gia nhập nhóm. Ấn tượng đầu tiên này được họ rất coi trọng bởi họ hiểu rõ rằng "sức mạnh từ tập thể" sẽ khiến đứa trẻ cảm thấy an tâm.

"Khi bạn có những người anh chị em như chúng tôi, những người cưỡi motor hầm hố, bạn sẽ không còn cảm thấy sợ nữa", Keith "Deuce" Wallace, chủ tịch BACA chi nhánh Waco, , kể. "Có một đứa trẻ trong nhóm của chúng tôi vài năm trước phải xuất hiện tại tòa. Luật sư bào chữa bước đến và yêu cầu đứa trẻ đứng dậy. Bạn biết đấy, tòa án đôi khi khá đáng sợ, ngay cả với người lớn... Nhưng đứa trẻ đó đã nhìn thẳng vào mắt luật sư, chỉ vào tất cả chúng tôi đang ngồi trong phòng xử án và nói rằng 'Cháu không sợ bất cứ điều gì. Mọi người có thấy gia đình cháu đang ngồi đằng kia không?'. Và thế là tất cả mọi người không thể nhịn cười".

"Chúng tôi không quan tâm đến thời tiết. Chúng tôi sẽ đi trong mưa, chúng tôi sẽ đi trong tuyết bởi chúng tôi là những tay chơi xe chống lạm dụng trẻ em", Riff quả quyết. "Chúng tôi để đứa trẻ ra quyết định. Chúng tôi trao quyền cho chúng định đoạt việc chúng phải làm".

Riff nhận thấy sau cuộc gặp đầu tiên, thái độ và hành vi của những đứa trẻ sẽ thay đổi ngay lập tức. Thành viên nhí mới sẽ được đặt biệt danh, trao đồng phục, đồng thời được giới thiệu với hai "đàn anh", người sẽ liên lạc chính với họ bên trong nhóm.

Tất cả thành viên BACA, gồm cả những đứa trẻ, gọi nhau bằng biệt danh trên đường. Giống như miếng dán in tên nhóm, biệt danh này giúp thể hiện rằng họ là thành viên BACA và sẽ được nhóm bảo vệ.

Một nguyên tắc BACA đặt ra là họ không bao giờ nói về những biến cố mà đứa trẻ đã trải qua, thay vào đó chỉ tập trung vào hỗ trợ các em phát triển, định hướng tương lai.

Mặc dù liệu pháp tâm lý đã được chứng minh là có thể giúp trẻ em đối mặt với quá khứ bị lạm dụng, bạo hành, cách hỗ trợ của BACA cũng tạo ra những thay đổi đáng chú ý và được đánh giá cao trong hành vi của trẻ em bị lạm dụng.

Theo một nghiên cứu năm 2017 đánh giá trải nghiệm của 154 trẻ em với BACA, những đứa trẻ "đã cho thấy những cải thiện đáng kể về cảm xúc, hành vi cũng như giảm đáng kể tâm lý lo âu".

"Chúng tôi nghiêng về củng cố niềm tin hơn là bảo vệ", Riff giải thích, thêm rằng BACA "không cổ vũ bạo lực" song tất cả thành viên nhóm luôn sẵn sàng che chắn, bảo vệ cho một đứa trẻ.

Các thành viên BACA tại một sự kiện từ thiện ở Houston, , hồi năm 2014. Ảnh: Chron.com.

Các thành viên BACA tại một sự kiện từ thiện ở Houston, Texas, hồi năm 2014. Ảnh: Chron.com.

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, tỷ lệ trẻ em bị lạm dụng, bạo hành đã giảm trên cả nước trước Covid-19, từ 9,2 nạn nhân trên 1.000 trẻ em vào năm 2015 xuống còn 8,9 vào năm 2019. Tuy nhiên, các lãnh đạo BACA ở Vịnh Chesapeake lại không cảm thấy lạc quan về nạn bạo hành gia đình trong đại dịch.

Các khu vực thành thị của Mỹ, như San Antonio, Portland hay thành phố New York, đã ghi nhận xu hướng bạo lực gia đình gia tăng từ khi bắt đầu phong tỏa. Sở Cảnh sát hạt Jefferson ở Alabama vào tháng 3/2020 nhận số cuộc gọi báo tin về hành vi bạo lực gia đình cao hơn 27% so với tháng 3/2019.

Giới chức Portland báo cáo số vụ bắt giam liên quan đến bạo lực gia đình tăng 22%, San Antonio nhận được các cuộc gọi báo tin bạo lực gia đình tăng 18%, trong khi chính quyền thành phố New York chứng kiến số sự việc tương tự tăng 10%.

"Chúng tôi biết rằng có nhiều đứa trẻ ngoài kia đang gặp rắc rối", Crusher nói. "Và chúng bị mắc kẹt trong chính gia đình mình, không thể kêu cứu với bất kỳ ai".

Vũ Hoàng (Theo Bay Times and Record Observer)

Tags:
Vì sao phải đợi lâu để lấy hành lý tại sân bay?

Vì sao phải đợi lâu để lấy hành lý tại sân bay?

Có nhiều lý do khiến hành lý xuất hiện trên băng chuyền rất lâu sau khi máy bay hạ cánh như thời tiết xấu, chuyến bay đông, sân bay rộng...

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất