Những hình ảnh đầu tiên trong ngày bước ngoặt của đại dịch ở Mỹ

Mỹ dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại với người đến từ Mexico, Canada và phần lớn châu Âu, cho phép nhiều gia đình được đoàn tụ sau hơn 18 tháng bị chia cắt.

08:00 09/11/2021

My mo cua bien gioi anh 1

Mỹ nới lỏng hạn chế di chuyển từ ngày 8/11. Để có thể nhập cảnh, du khách đến Mỹ bằng máy bay cần có kết quả xét nghiệm âm tính, đồng thời đã tiêm đủ liều các loại vaccine do Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ công nhận hoặc được WHO khuyến nghị sử dụng khẩn cấp, gồm Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson, AstraZeneca, Sinopharm, Sinovac và Covaxin. Người nhập cảnh bằng đường bộ từ Mexico và Canada thì không cần chứng minh xét nghiệm âm tính. Ảnh: AP.

My mo cua bien gioi anh 2

Quy định mới đã chấm dứt 18 tháng Mỹ hạn chế nhập cảnh với người đến từ hàng chục quốc gia nơi dịch bệnh Covid-19 lan rộng. Điều này đánh dấu bước ngoặt của xứ sở cờ hoa, bước sang một giai đoạn lạc quan mới trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Dù công dân và thường trú nhân tại Mỹ vẫn được phép nhập cảnh trong thời gian 18 tháng nói trên, biện pháp hạn chế đã làm nhiều gia đình bị chia cắt bởi có những thành viên sống ở nước ngoài chưa được cấp quy chế thường trú ở Mỹ. Ảnh: Reuters.

My mo cua bien gioi anh 3

Với việc hạn chế di chuyển được dỡ bỏ, ngành hàng không Mỹ được dự báo sẽ nhanh chóng hồi phục với lượt du khách tăng vọt. Dữ liệu từ công ty phân tích lữ hành Cirium cho thấy các hãng hàng không đã tăng số lượt bay giữa Mỹ và Anh thêm 21% ngay trong tháng này. Ảnh: Reuters.

My mo cua bien gioi anh 4

Các khu vực nằm ở biên giới Mỹ với Canada và Mexico cũng có cơ hội hồi sinh. Trước đại dịch, việc đi lại qua biên giới của người dân là một phần trong cuộc sống. Sau lệnh hạn chế di chuyển, các trung tâm thương mại, nhà hàng, cửa hàng buôn bán tại các thị trấn biên giới Mỹ chịu thiệt hại nặng khi vắng bóng du khách đến từ Mexico. Trong khi đó, các hoạt động thể thao, tôn giáo xuyên biên giới Mỹ - Canada cũng có cơ hội nối lại. Ảnh: Reuters.

My mo cua bien gioi anh 5

Thành viên các gia đình bị chia cắt sau lệnh hạn chế di chuyển đã khẩn trương lên kế hoạch đoàn tụ. Maria Giribet, người phụ nữ 74 tuổi sống ở Majorca, đang chờ từng ngày để đoàn tụ với hai cháu tại San Francisco. "Tôi sẽ ôm chặt lấy chúng, như thế ước mơ của tôi sẽ thành sự thật", bà Giribet nói. Dịch bệnh đã khiến bà phải sống cô độc một mình trong hơn một năm qua. Người phụ nữ cho biết bà sẽ một mình bay từ Majorca tới Mỹ. Ảnh: AP.

My mo cua bien gioi anh 6

River Robinson, người phụ nữ có chồng làm việc ở Mỹ, đã không thể gặp bạn đời trong hơn một năm qua. Với việc Mỹ mở cửa biên giới, Robinson có thể cùng con trai 17 tháng tuổi nhập cảnh đoàn tụ với người cha của đứa bé. "Tôi có kế hoạch đến Mỹ vào dịp Lễ Tạ ơn. Nếu tình hình biên giới thuận lợi, tôi sẽ cùng con ở đó lâu nhất có thể", Robinson nói. Ảnh: Reuters.

My mo cua bien gioi anh 7

Hạn chế di chuyển được nới lỏng trong bối cảnh diễn biến đại dịch Covid-19 tại Mỹ đang chuyển biến tích cực, sau giai đoạn mùa hè biến chủng Delta làm gia tăng số ca bệnh nặng phải nhập viện, khiến hệ thống y tế ở nhiều tiểu bang đứng trước nguy cơ quá tải. Trong 7 ngày qua, Mỹ có trung bình hơn 73.000 ca Covid-19 mỗi ngày, chỉ bằng 50% so với đầu tháng 9. Ảnh: AP.

Tags:
Quang Lê: Tôi đi hát bị người ta giật mic đuổi xuống, không cho lên sân khấu

Quang Lê: Tôi đi hát bị người ta giật mic đuổi xuống, không cho lên sân khấu

“Bây giờ tôi mà gầy là khán giả không chịu, mất thương hiệu. Tôi còn được hãng gạo mời làm đại diện quảng cáo” – Quang Lê nói.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất