Những hình ảnh ‘sốc’ về đoàn người tị nạn ùn ùn kéo tới biên giới Mỹ

Hôm nay, hàng ngàn người dân từ các nước Trung Mỹ tiếp tục tiến về phía biên giới Mỹ – Mexico để tìm cách vào trong lãnh thổ quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới với hi vọng được đổi đời.

11:00 23/10/2018

Hàng ngàn người dân từ các nước Trung Mỹ, chủ yếu là từ Honduras, đã đổ về phía Mexico để tìm đường đến Mỹ. 

Vào sáng sớm ngày 21/10, đoàn người đã bắt đầu di chuyển từ thành phố biên giới Ciudad Hidalgo của Mexico về phía bắc đất nước. Chính quyền Mexico mặc dù đã cố gắng ngăn những người này tại cửa khẩu biên giới giữa Mexico và Guatemala, song rất nhiều người đã vượt biên trái phép.

Dòng người di dân này chủ yếu bao gồm những người đến từ Honduras. Họ nói rằng họ muốn tránh xa tình trạng bạo lực và đói nghèo đang diễn ra tại quê hương.

Hiện tại, Mexico đã chấp thuận một nhóm nhỏ người di dân và cấp giấy phép tạm trú kéo dài 45 ngày cho những người khác. Một số người đã lên những phương tiện do chính quyền Guatemala thu xếp để trở về Honduras.

Nhiều người quá khích đã trèo qua hàng rào biên giới.

Một người di dân mang chân giả nói với hãng tin BBC rằng ông quyết tâm đặt chân đến Mỹ. “Tôi muốn tìm kiếm tương lai tốt đẹp hơn cho các con mình. Tình hình hiện tại rất khó khăn nhưng anh phải đấu tranh mới có được điều mình muốn. Tôi cầu mong Tổng thống Trump có thể giúp chúng tôi, những người đang cố gắng để sinh tồn”, người này nói.

Rất nhiều người đã bị thương ở cửa khẩu biên giới giữa Mexico và Guatemala.

Trong lúc này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần yêu cầu những người di dân quay trở lại, đe dọa đóng cửa biên giới Mỹ và cắt đứt viện trợ cho bất kỳ quốc gia nào cho phép dòng người di dân tiến vào Mỹ.

Trong một loạt những dòng tin nhắn trên Twitter, ông Trump nói rằng chính phủ Mỹ đang thực hiện các bước nhằm “ngăn chặn người nhập cư trái phép tràn vào đất nước”. Ông cũng chỉ trích đoàn người di dân “là một nỗi nhục đối với đảng Dân chủ”.

Những người này đã rời bỏ đất nước mình để tránh tình trạng bạo lực và đói nghèo.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đưa ra một thông cáo cho biết, “đang theo dõi chặt chẽ đoàn người di dân” và tái khẳng định rằng nước Mỹ “sẽ không cho phép người nước ngoài xâm nhập hoặc lưu trú trái phép ở lãnh thổ Hoa Kỳ”.

“Chúng tôi lo ngại rằng những người di cư này có thể sẽ trở thành nạn nhân của những kẻ buôn người hoặc những băng nhóm muốn lợi dụng họ. Chúng tôi cũng quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực mà một số người trong đoàn người đã gây ra, cũng như động cơ chính trị của một số thành viên trong đoàn”.

Chỉ có rất ít những người trong đoàn được đăng ký tạm trú ở Mexico.

“Chúng tôi được biết rằng Mexico sẽ tạm giữ và trục xuất những người đã xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Mexico và trong trường hợp những người này đăng ký tạm trú đã giúp đỡ họ theo hiến pháp Mexico. Chúng tôi cũng biết rằng những người không thỏa mãn những điều kiện cần thiết sẽ được đưa về nước một cách có trật tự”.

“Chúng tôi hoan nghênh sự hợp tác của Mexico đối với Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) để giải quyết vấn đề này, Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Mexico”, Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Một đứa trẻ mệt mỏi trong đoàn di dân.

Tại cửa khẩu biên giới Mexico và Guatemala, rất nhiều người di dân đã vượt qua hàng rào chắn tại một cây cầu bắc qua con sông Suchiate là biên giới tự nhiên giữa hai nước. Hàng chục cảnh sát chống bạo động Mexico đã buộc phải dùng khi hơi cay để buộc những người quá khích rút lui và trong cuộc bạo động này, rất nhiều người, trong đó có cảnh sát, người di dân và phóng viên đưa tin đã bị thương.

 

Vẫn còn hàng ngàn người khác đang kẹt lại ở Guatemala để tiến vào Mexico.

Số phận của những người di dân hiện vẫn còn bị bỏ ngỏ. Vào ngày 19/10, Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez cho biết ông đã trao đổi với Tổng thống Guatemala và xin phép triển khai lực lượng bảo vệ dân sự tới khu vực để giúp đỡ những người di dân.

“Tôi cũng đã xin phép thuê các phương tiện vận chuyển dưới đất để hỗ trợ những người muốn trở về và phương tiện trên không để dành cho phụ nữ, trẻ em, người già và người có sức khỏe kém”, ông Hernandez viết trên trang Twitter.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho biết xung đột xảy ra ở biên giới Mexico là điều “chưa từng xảy ra” và chỉ trích một số người di dân đã tấn công cảnh sát. Trong khi đó, nhiều tổ chức nhân quyền đã lên án phản ứng của Mỹ và Mexico đối với người di dân.

Từ lâu, Tổng thống Trump đã chỉ trích những người nhập cư trái phép và sự kiện lần này diễn ra không lâu sau khi chính phủ Mỹ tiến hành những biện pháp cứng rắn. Những thay đổi về luật tạm giữ của Mỹ đã khiến hàng ngàn trẻ em từ các gia đình người nhập cư bị tạm giữ và bị tách khỏi cha mẹ mình ở biên giới Mỹ – Mexico vào đầu năm nay, làm dấy lên làn sóng phản đối trên thế giới.

Tuyên bố của ông Trump đối với dòng người di dân Honduras được đưa ra khi chỉ còn vài tuần nữa cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 6/11 tới và nhiều người lo ngại rằng đảng Dân chủ có thể sẽ vượt mặt đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua này.

Theo Infonet

Tags:
Báo Trung Quốc chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ 'dốt nát và hiểm độc'

Báo Trung Quốc chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ 'dốt nát và hiểm độc'

Truyền thông Trung Quốc đồng loạt "trút giận" vào Pompeo sau khi ông cảnh báo các nước Mỹ Latin về rủi ro khi tìm kiếm đầu tư từ Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất