Những khoản phí “nặng đô” để duy trì 1 căn nhà và lời khuyên “muốn giàu thì đừng mua nhà” của triệu phú Mỹ

Vì sao người Mỹ thích thuê nhà hơn mua nhà? Nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh rất nhiều lý do thì một trong những nguyên nhân chính khiến khiến tỷ lệ thuê nhà tại Mỹ tăng lên là do điều kiện sở hữu nhà đất khó khăn khiến nhiều người thuê mướn khó mua nhà.

13:00 15/09/2019

Mới đây, báo cáo "Hồ sơ hoạt động quốc tế về bất động sản tại Mỹ năm 2017" của Hiệp hội Quốc gia Chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) vừa được công bố cho thấy từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, Việt Nam tiếp tục là một trong 10 quốc gia có công dân mua nhà đất tại Mỹ nhiều nhất thế giới. Số tiền người Việt đã bỏ ra chiếm 2%, tương đương khoảng 3,06 tỷ USD.

Những khoản phí “nặng đô” để duy trì 1 căn nhà và lời khuyên “muốn giàu thì đừng mua nhà” của triệu phú Mỹ

Con số hơn 3 tỷ USD được người Việt sử dụng mua nhà tại Mỹ đã gây xôn xao dư luận thời gian gần đây. Thậm chí nhiều người còn cho rằng, giá nhà trung bình tại nhiều thành phố ở Mỹ như Ohio, Georgia, Michigan, Florida, Alabama...chỉ ở mức dưới 1.000 USD/m2 rẻ hơn nhiều so với các thành phố lớn ở Việt Nam là Hà Nội và TPHCM đã tạo sự hấp dẫn cho giới nhà giàu Việt Nam.

Mặc dù giá nhà ở nhiều thành phố của Mỹ được cho là rẻ hơn nhiều do với hai thành phố lớn đắt đỏ của Việt Nam nhưng mức phí duy trì một căn nhà hàng năm tại Mỹ không phải là thấp.

Mua nhà xong chưa phải hết lo

Tại Việt Nam, nếu như người mua nhà chỉ đóng thuế thu nhập và trước bạ 1 lần duy khi mua bán nhà thì tại Mỹ ngoài khoản thuế ban đầu thì người mua nhà còn phải đóng hàng loạt chi phí khác nhau.

Sau khi mua nhà, người sở hữu bắt buộc phải mua một trong các loại bảo hiểm là động đất, lũ lụt và hỏa hoạn. Chẳng hạn, ở bang Florida, khách hàng chỉ cần mua bảo hiểm lũ lụt, ở bang California thì mua bảo hiểm hỏa hoạn…

Nhưng “ngốn tiền” bậc nhất là tiền thuế bất động sản, tùy thuộc luật của mỗi bang, dao động từ 0,5 - 3%/giá trị tài sản. Trong trường hợp người mua để ở cách tính thuế sẽ khác, mua để cho thuê lại sẽ có cách tính khác.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM từng cho biết, tại Mỹ, việc đánh thuế bất động sản do các tiểu bang quy định, mỗi tiểu bang có thuế suất khác nhau. Ví dụ như tại bang California, thuế suất là hơn 1,2%/giá trị bất động sản/năm, bao gồm nhà và đất, còn tại bang Texas, thuế suất là hơn 4%. Thuế suất ở các bang tại Mỹ khác nhau là do giá trị bất động sản ở các bang khác nhau.

Chính vì mức thuế đánh cao nên tại những căn nhà mới xây tiền thuế BĐS phải đóng lên đến cả hàng nghìn USD/năm là chuyện bình thường. Thậm chí, Chính phủ còn áp mức thuế rất cao đối với BĐS không phải để ở mà sử dụng cho mục đích kinh doanh. Nếu mua nhà để cho thuê thì phải trả 30% thuế thu nhập, lợi nhuận từ việc bán bất động sản cũng bị thu 15%.

Ngoài mức thuế cao, chính phủ Mỹ còn có những biện pháp rất nghiêm khắc với người sở hữu nhà không đóng thuế. Đầu tiên, chủ nhà sẽ bị phạt. Nếu không đóng phạt, chính phủ sẽ đưa khoản nợ đó vào hồ sơ căn nhà để khi bán, người chủ buộc phải trả. Nhưng nếu sau 3 hoặc 5 năm mà người chủ nhà vẫn không bán nhà, người thu thuế của địa phương sẽ bán đấu giá căn nhà đó. Giá ban đầu chỉ bằng đúng số tiền thuế mà nhà nước cần thu, đôi khi chỉ là vài nghìn USD.

Ngoài các khoản thuế bảo hiểm, chi phí bảo trì nhà tại Mỹ cũng là một khoản không nhỏ bởi tiền công sửa chữa luôn ở mức rất cao. Khi sửa chữa nhà, chủ sở hữu phải phải xin giấy phép nên khi sửa chữa vừa tốn tiền xin giấy phép vừa tốn tiền công. Ngay cả sửa chữa nhẹ như thông cống hay sửa chữa đường dây điện chi phí cũng vào khoảng vài trăm USD hoặc có khi lên tới nửa ngàn USD.

Người Mỹ dần chuyển hướng sang ở nhà thuê

Đầu năm 2017, Bloomberg đã công bố báo cáo về tỷ lệ sở hữu nhà ở Mỹ hạ liên tục trong nửa thập niên qua. Theo đó, năm 2015, 52 trong tổng số 100 thành phố lớn nhất nước Mỹ có số người thuê nhà nhiều hơn mua nhà. 21 thành phố trong số này có số người thuê nhà nhiều hơn mua từ năm 2009. Các đô thị này bao gồm nhiều thị trường nhà đất nóng như Denver, San Diego, Baltimore và Detroit.

Vì sao người Mỹ thích thuê nhà hơn mua nhà? Nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh rất nhiều lý do thì một trong những nguyên nhân chính khiến khiến tỷ lệ thuê nhà tại Mỹ tăng lên là do điều kiện sở hữu nhà đất khó khăn khiến nhiều người thuê mướn khó mua nhà.

Còn nhớ mới đây, Triệu phú Mỹ - Grant Cardone còn đưa ra lời khuyên rằng muốn giàu thì bạn đừng mua nhà: "Trừ phi có cả núi tiền mặt trong ngân hàng. Còn nếu không, bạn chẳng việc gì phải mua một căn nhà cả. Nhà không phải là một khoản đầu tư, bởi nó không trả lợi nhuận cho bạn hàng tháng. Trên thực tế, bạn còn phải bỏ tiền ra cho nó. Đó là lý do nhà không phải là tài sản, mà là tiêu sản. Chẳng có thương vụ nào là tốt nếu bạn cứ phải chi tiền cho nó liên tục".

"Tôi đã đầu tư vào bất động sản hơn 25 năm. Nếu bạn muốn có một cơ hội tốt để kiếm thêm thu nhập, hãy nhớ rằng nước Mỹ đang trở thành một quốc gia của những người đi thuê...Mua một căn nhà không còn phù hợp với thời nay nữa. Chúng ta không sống trong thập niên 50. Mọi thứ đã thay đổi. Căn nhà không phải là một khoản đầu tư", Triệu phú Mỹ - Grant Cardone nhấn mạnh.

Rõ ràng vì một hay nhiều nguyên nhân đi nữa thì đối với người Mỹ sở hữu một bất động sản để ở đang dần kém hấp dẫn hơn việc đi thuê. Và xu hướng này theo dự báo của các chuyên gia còn tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Tags:
Vụ vợ 2 Minh Nhựa 'mượn ảnh sống ảo': Nữ Blogger nổi tiếng của Úc đăng story 'dằn mặt'

Vụ vợ 2 Minh Nhựa 'mượn ảnh sống ảo': Nữ Blogger nổi tiếng của Úc đăng story 'dằn mặt'

Chỉ mới cách đây 1 tiếng, chính chủ nhân của các bức ảnh gốc kia đã có động thái 'cực gắt'.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất