Những lời hứa lúc tranh cử “đáng chú ý” của ứng cử viên Joe Biden

Cuộc bầu cử kịch tính của nước Mỹ cũng đến hồi ngã ngũ khi hàng loạt hãng tin thế giới đêm qua đồng loạt đưa tin ứng cử viên Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng, khi ông đạt được hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết.

06:00 09/11/2020

Nhân sự kiện này, xin điểm lại những lời hứa tranh cử đáng chú ý của ông Joe Biden.

Trong bài phát biểu vào sáng nay (8/11), ông Joe Biden đã nêu ra một loạt các nhiệm vụ trước mắt mà nước Mỹ và ông cần làm:

“Tôi tin rằng đây sẽ là nhiệm vụ của chúng ta: Những người dân Mỹ đã lên tiếng kêu gọi chúng ta thể hiện sự chính trực và công bằng, thể hiện sức mạnh của khoa học và niềm tin để giành chiến thắng trong những trận chiến lớn của thời đại chúng ta: Cuộc chiến kiểm soát virus. Cuộc chiến xây dựng sự thịnh vượng. Cuộc chiến đảm bảo chăm sóc y tế cho gia đình của các bạn. Cuộc chiến đạt được sự bình đẳng sắc tộc và loại bỏ vấn nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống ở nước Mỹ. Cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu. Cuộc chiến nhằm khôi phục sự trang nghiêm, bảo vệ nền dân chủ và bảo đảm mỗi người có được sự công bằng. Các cuộc chiến của chúng ta bắt đầu bằng việc kiểm soát đại dịch Covid-19”.

Ông Joe Biden (Ảnh: CNN)
Ông Joe Biden (Ảnh: CNN)

Ông Biden từng nhiều lần khẳng định, nếu đắc cử, ngày đầu tiên việc làm của Tổng thống sẽ là kiểm soát dịch bệnh. Và trong các cam kết tranh cử trước đó, ông Biden cho biết, sẽ đẩy mạnh phối hợp với chính quyền các bang để tăng cường các biện pháp chống dịch; hợp tác với các quốc gia khác để phát triển và phân phối vaccine, sao cho mọi người dân Mỹ được tiếp cận; tiến hành xét nghiệm miễn phí cho người dân Mỹ với việc dựng lên nhiều điểm xét nghiệm mới ở các bang. Và hơn hết, ông sẽ đưa nước Mỹ trở lại Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Về chính sách kinh tế, ông Biden sẽ nâng thuế đối với doanh nghiệp lớn, những người có thu nhập cao; song lại hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hỗ trợ những người lao động có thu nhập thấp. Ông Joe Biden cam kết sẽ xây dựng lại hoạt động sản xuất - bằng cách thực thi kế hoạch “Mua hàng Mỹ thực sự”. Ông Joe Biden nói sẽ yêu cầu sử dụng 600 tỉ USD sức mua hàng năm của chính phủ liên bang cho các công ty Mỹ có công nhân Mỹ, với chuỗi cung ứng ở khắp các thành phố của Mỹ. Theo ông, kế hoạch này sẽ tạo ra thêm 7 triệu việc làm và tăng trưởng kinh tế hơn 1 nghìn tỉ USD.

Về chính sách y tế, Biden đã bác bỏ ý tưởng “bảo hiểm cho tất cả” trong vòng bầu cử sơ bộ. Thay vào đó, ông cam kết củng cố và mở rộng Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Giá phải chăng, hay còn gọi là Obamacare, chính sách hiện được 62% người Mỹ ủng hộ. Những đề xuất của Biden được dự đoán giúp cung cấp thêm bảo hiểm cho hàng triệu người thu nhập thấp tại hàng chục bang từ chối mở rộng chương trình Medicare.

Ông Joe Biden (Ảnh: NYTimes)
Ông Joe Biden (Ảnh: NYTimes)

Về môi trường, vấn đề biến đổi khí hậu: ông Biden đề xuất đầu tư 2 nghìn tỷ USD vào năng lượng sạch. Ông muốn nâng cấp 4 triệu tòa nhà để đáp ứng những tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng, đạt mục tiêu không phát thải khí nhà kính với tất cả tòa nhà mới vào năm 2030, lắp đặt 500 triệu tấm pin mặt trời và 60.000 tuốc bin gió do Mỹ sản xuất nhằm loại bỏ phát thải khí carbon từ ngành năng lượng vào năm 2035. Mục tiêu tham vọng nhất là góp phần giúp Mỹ đạt mức phát thải CO2 bằng không vào năm 2050.  Ông Biden cũng sẽ sớm đưa Mỹ gia nhập trở lại Thỏa thuận khí hậu Paris mà Mỹ mới rời khỏi.

Về tư pháp, Biden muốn tạo ra một chương trình trợ cấp liên bang trị giá 20 tỷ USD, nhằm khuyến khích các bang hạn chế quyết định bỏ tù. Nhiều đề xuất của Biden còn hướng tới giải quyết vấn đề bất bình đẳng chủng tộc, như kế hoạch miễn học phí trường đại học công lập cho các gia đình trung lưu.

Về đối ngoại: cũng giống với đương kim Tổng thống Donald Trump, ông Biden xem sự trỗi dậy của Trung Quốc là một thách thức nghiêm trọng. Ông chỉ trích các thông lệ thương mại mang tính lạm dụng, cảnh báo Trung Quốc có thể vượt mặt Mỹ về công nghệ. Ông Biden cam kết đưa ra cách kìm hãm Trung Quốc hiệu quả hơn ông Trump, phối hợp chặt chẽ với các đồng minh để gây áp lực lên Bắc Kinh; đánh giá lại hàng rào thuế quan với Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Biden cũng đã cam kết sẽ cứng rắn hơn với Nga, song sẽ đối thoại với Nga về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới; đồng thời cũng có khả năng đưa nước Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Đối với các nước đồng minh, ông Biden cam kết sẽ tăng cường thúc đẩy sự hợp tác, hàn gắn mối quan hệ được cho bị tác động xấu bởi chính sách “Nước Mỹ trước tiên”./.

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/nhung-loi-hua-luc-tranh-cu-dang-chu-y-cua-ung-cu-vien-joe-biden-816083.vov

Tags:
Những thách thức của ông Joe Biden khi trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ

Những thách thức của ông Joe Biden khi trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ

Ngày 07/11, tại Wilmington, Delaware, ông Joe Biden đã tuyên bố chiến thắng với tư cách là tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Vậy ông Joe Biden sẽ phải đối mặt với những thách thức như thế nào trong bối cảnh đặc biệt của năm 2020 đã chứng kiến nhiều khó khăn và biến động?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất