Những lưu ý khi mua nhà ở Mỹ

Người Việt mua nhà ở Mỹ hiện nay đang rộ phong trào và có xu hướng phát triển mạnh. Người Việt mua nhà tại Mỹ có nhiều lý do, như mua nhà cho con ở khi du học bên Mỹ, mua nhà để cho thuê lại kiếm lời, hay mua nhà cũ, sửa lại, và bán hay cho thuê, hay để tạo cơ ngơi sau này khi định cư…

06:31 24/03/2017

Cho dù mua nhà vì mục đích gì, thì trước khi mua, cũng nên cần biết tâm lý của người Mỹ trong việc quyết định mua, thuê nhà, để từ đó mình có thể chọn được một căn nhà như ý, hợp với túi tiền, mà lại có thể dễ dàng cho thuê hay bán lại sau này.

Người Mỹ nói chung, thường xem xét các yếu tố sau đây để quyết định chọn mua hay thuê nhà:

1. Yếu tố an ninh, an toàn:

Đối với người Mỹ, yếu tố an ninh, an toàn khu vực nơi họ sinh sống là ưu tiên lựa chọn hàng đầu khi họ quyết định mua hay thuê nhà để ở. Cụ thể, nếu khu vực mà nạn trộm cắp hoàn hoành, nhà cửa hay bị bẻ khóa đột nhập, hay xe cộ bị đập phá, bôi bẩn… thì không nên mua nhà ở khu vực này.

Nếu những khu vực mà có những tội phạm đã từng bị ở tù liên quan đến tội phạm tình dục, như tấn công tình dục, đặc biệt là ấu dâm hay bắt cóc trẻ con… thì không nên mua nhà ở khu vực này.

Thường các chuyên gia môi giới địa ốc sẽ có các để giúp phát hiện ra các yếu tố này!

Những khu vực mà hàng xóm gây tiếng ồn ào quá mức, hay đi sớm về khuya gây ồn ào… hay có nhiều thanh niên tụ tập... thì cũng không nên nhà tại khu vực này.

2. Yếu tố trường học của con cái:

Đối với nhiều người là cha mẹ, việc giáo dục con cái làm quan trọng nhất đối với họ, nhất là khi con cái còn nhỏ. Ở Mỹ, trường học được phân chia theo đơn vị “học khu - giáo khu”, và không có chuyện “chạy trường chạy lớp” như ở Việt Nam, theo đó , từ lớp mẫu giáo đến phổ thông trung học, cư dân cư ngụ hợp pháp ở khu vực nào, thì con em của học sẽ phải học ở trường học do học khu - giáo khu phân định. Ở Mỹ, việc đánh giáo trường học “tốt - xấu” căn cứ theo thang điểm nhận xét từ 1 - 10, trong đó 1 là tệ nhất, 10 là tốt nhất, tuy nhiên trường học nào được cho điểm 8 - 9 là rất tốt rồi, trung bình là 5- 7.

Bởi vậy, nếu khách hàng có con cái trong độ tuổi phổ thông trung học, hầu hết họ đều lựa chọn mua, thuê nhà ở những khu vực có trường học tốt, không quan trọng là nhà cũ hay mới.

3. Vấn đề vệ sinh môi trường:

Nếu khu vực nào không khí bị ô nhiễm, không được trong lành do bụi, khí thải, hay tiếng ồn, hay có nguồn nước bị ô nhiễm… thì cũng không nên mua nhà tại khu vực này.

4. Khu mua sắm, kinh doanh:

Việc mua nhà cũng không nên chọn khu vực quá gần hoặc quá xa các khu mua sắm - kinh doanh - chợ búa…để tiện bề mua sắm thực phẩm, đồ dùng, tiện nghi trong gia đình. Tâm lý của người Mỹ là họ không thích sống ở những nơi quá gần các khu thương mại; do vậy, bạn sẽ dễ dàng cho thuê, hay bán lại cho họ nếu được căn nhà tong phạm vi “bán kính lý tưởng”.

5. Zoning:

Zoning là quy định của địa phương (quận, hạt) về khu vực chỉ được dành riêng làm khu dân cư, khu vực thương mại, hay khu vực vừa kết hợp nhà ở, và thương mại. Do vậy, nếu có dự định sử dụng một phần căn nhà để đặt văn phòng công ty thì bạn nên để ý quy định về zoning này.

6. Chi phí:

A. Thuế nhà đất:

Thuế nhà đất ở Mỹ được tính khác nhau theo quy định của từng tiểu bang, địa phương. Do vậy, trước khi mua nhà, nhà đầu tư cần tìm hiểu về cách tính và mức thuế nhà đất ở khu vực đó.

B. Phí bảo hiểm

Gần như tất cả người Mỹ đều mua bảo hiểm cho nhà ở của họ. Mặc dù việc mua bảo hiểm cho nhà ở không áp dụng bắt buộc đối với những trường hợp mua nhà trả tiền một lần, tuy nhiên, mua bảo hiểm cho nhà cửa là rất cần thiết để phòng tránh rủi ro trong trường hợp bị hỏa hoạn, hư hỏng do thiên tai…

Phí bảo hiểm nhà cửa ở mỗi khu vực là khác nhau, và còn tuy thuộc vào uy tín của công ty bán bảo hiểm. Bởi vậy, nhà đầu tư cần phải lưu ý vấn đề này.

C. Phí bảo trì

Nhà đầu tư, trong những trường hợp mua nhà để cho thuê, thì cần phải quan tâm đến phí bảo trì. Thông thường, chủ nhà phải chi trả phí sửa chữa, thay thế các thiết bị trong nhà nếu do hư hỏng tự nhiên gây ra, ngay cả trong một số trường hợp do người thuê nhà gây ra… do vậy, người chủ nhà cần phải lựa chọn được người thuê nhà “tốt”, và biết các tránh bị vi phạm các quy định về phân biệt đối xử.

D. Phí môi giới

Việc mua bán nhà tại Mỹ hầu hết được thực hiện thông qua trung gian là các công ty dịch vụ môi giới bất động sản. Việc họ có giúp bạn đàm phán được mức giá mua tốt nhất hay không còn tùy thuộc và uy tín và trình độ chuyên môn của họ. Thông thường, người mua nhà phải trả 6% phí môi giới dựa trên giá trị căn nhà. Số tiền này sẽ được chia đều cho người môi giới của hai bên bán và mua.

7. Khả năng thuê mướn công ty cung cấp dịch vụ quản lý nhà cho thuê:

Việc cho thuê nhà ở Mỹ khá phức tạp, và phụ thuộc rất nhiều vào việc soạn thảo hợp đồng cho thuê. Do vậy, những nhà đầu tư có ý định mua nhà cho thuê, thì nên lựa chọn thuê công ty quản lý nhà cho thuê để họ giúp giải quyết tất cả các vấn đề phát sinh trong cho cho thuê nhà. Thông thường, phí phải trả cho những công ty quản lý này là vào khoảng 100 USD - 200 USD/mỗi 1000 USD tiền thuê nhà.

8. Quyền lợi và nghĩa vụ của người chủ nhà đất tại Mỹ:

Người chủ nhà đất tại Mỹ có nghĩa vụ phải tuân thủ tất cả các quy định pháp luật của liên bang, tiểu bang, và địa phương như luật thuế thu nhập, thuế nhà đất, zoning, các quy định về phòng chống cháy nổ…

Tuy nhiên, họ cũng được hưởng nhiều quyền lợi, cụ thể như là quyền bất khả xâm phạm; quyền tư hữu vĩnh viễn mà không lo bị tịch thu, thu hồi không công bằng như tại Việt Nam; quyền được đền bù theo giá thị trường nếu chấp nhận cho thu hồi; và các quyền dân sự khác.

Người Việt mua nhà ở Mỹ - Kỳ 1: Nhỏ to gì cũng ráng mua cho oách

Người Việt mua nhà ở Mỹ - Kỳ 1: Nhỏ to gì cũng ráng mua cho oách

Khác với quan niệm của người Việt thích “an cư lạc nghiệp”, thì chuyện người Mỹ cầm bằng lái, credit card, vác ba lô nay sống thành phố này, mai ở tiểu bang khác là bình thường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất