Những người chưa từng tin Trump thất cử

Dù hơn một tháng đã qua kể từ ngày bầu cử, nhiều người ủng hộ Trump quyết không thừa nhận rằng Biden đã giành chiến thắng.

22:30 07/12/2020

Chỉ vài giây sau khi bước lên sân khấu cuộc vận động ở Georgia tối 5/12, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông đã "thắng" ở bang này. Trước khi quay lại chuyên cơ Không lực Một, Trump đăng một video tổng hợp các cáo buộc gian lận bầu cử, thúc giục một đồng minh đứng ra cạnh tranh ghế Thống đốc Georgia với chính thành viên đảng Cộng hòa Brian Kemp, đồng thời liên tục kêu gọi các nghị sĩ và tòa án bác bỏ chiến thắng của Joe Biden.

"Họ đã lừa dối và gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống, nhưng chúng ta vẫn sẽ thắng", Trump nói. "Chúng ta vẫn sẽ thắng. Và họ cũng đang tìm cách gian lận cuộc bầu cử này".

Tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động tranh cử cho thượng nghị sĩ Cộng hỏa ở Valdosta, bang Georgia hôm 5/12. Ảnh: AP.
Tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động tranh cử cho thượng nghị sĩ Cộng hỏa ở Valdosta, bang Georgia hôm 5/12. Ảnh: AP.

Đây là lần đầu tiên Trump xuất hiện tại một cuộc vận động kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống, nhằm ủng hộ hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Thượng viện tháng tới. Ông ca ngợi thượng nghị sĩ David Perdue và Kelly Loeffler, trong khi chỉ trích các đối thủ Dân chủ và cảnh báo việc hai ứng viên Cộng hòa thất cử sẽ "khiến phe cực tả tàn phá ".

Nhưng Trump cũng dành nhiều thời gian hơn để nói về cuộc đua của chính mình, gieo rắc hoài nghi cho người ủng hộ về cuộc bầu cử năm nay. Cuộc vận động ở bang Georgia đã củng cố thêm vòng tròn liên hệ giữa Tổng thống Trump, cử tri và các hãng tin cực hữu ủng hộ ông. Trong số những tham dự các phiên điều trần do đảng Cộng hòa tổ chức về cáo buộc gian lận bầu cử hay cuộc vận động của Trump, không ai tin rằng Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20/1.

Một số người ủng hộ Trump thậm chí nói rằng kết quả bầu cử là do Chúa sắp đặt. Một số hy vọng tòa án sẽ ủng hộ chiến dịch của Trump và lật ngược chiến thắng của Biden ở các bang quan trọng. Tất cả họ đều nói rằng việc Trump, người tổ chức những cuộc vận động tranh cử quy mô lớn, thất bại trước một người hầu như không thấy đi vận động như Biden là điều phi lý, trái ngược với cảm nhận cá nhân của họ.

"Bằng cách nào mà Joe Biden giành được nhiều phiếu hơn Barack Obama và Hillary Clinton?", Bob Dinius, 52 tuổi, người đã lái xe 12 tiếng từ bang Indiana tới Georgia để ủng hộ Trump, nói. "Ông ấy chỉ ở trong tầng hầm của mình. Điều đó khiến bạn thắc mắc, liệu những lá phiếu đó có đúng hay không?".

Dinius không phải là người ủng hộ Trump duy nhất vượt quãng đường xa xôi để tới sự kiện ở Georgia tối 5/12. Những người có mặt ở cuộc mít tinh đến từ nhiều nơi trên khắp , từ bang lân cận như Florida cho tới xa xôi. Thậm chí một nhóm nhà hoạt động người Mỹ gốc Hoa kêu gọi phản đối Trung Quốc cũng tham dự, sau khi nghe tin đồn rằng Bắc Kinh "nhúng tay" vào cuộc bầu cử Mỹ.

Tin đồn Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ để lật đổ Trump đã được lan truyền trên các trang tin ủng hộ Trump kể từ sau cuộc bầu cử. Ý tưởng này được thúc đẩy bởi luật sư Sidney Powell, người đã bị loại khỏi nhóm pháp lý chính thức của Trump nhưng vẫn tiếp tục đệ đơn cáo buộc rằng có một âm mưu giúp Biden chiến thắng để làm lợi cho Trung Quốc và Iran.

Trước bầu cử, tình báo Mỹ nhận định Trung Quốc "thích" Biden chiến thắng và Iran có thể sử dụng mạng xã hội để làm cử tri dao dộng, nhưng họ không đưa ra thông tin nào chứng tỏ hai nước này có thể can thiệp vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Nhưng trong các buổi phỏng vấn với truyền thông cánh hữu, họ đều có chung một niềm tin rằng: Trump có thể hoặc sẽ giành lại chiến thắng từ Biden.

"Nếu bạn loại kết quả của Georgia, Pennsylvania và Nevada, không ai giành được 270 phiếu đại cử tri", Mike Lindell, người sáng lập công ty sản xuất gối My Pillow, trả lời phỏng vấn của Right Side Broadcastin, đồng thời kêu gọi Thống đốc Kemp hủy kết quả bầu cử của bang Georgia. "Sau đó sẽ tới cuộc bỏ phiếu của đại cử tri ngày 14/12 và Donald Trump sẽ chiến thắng".

Các bài phỏng vấn hoặc tin tức như vậy đã thu hút hàng trăm nghìn người ủng hộ Trump theo dõi các trang tin này và coi trọng vai trò của họ trong các cuộc biểu tình "ngừng đánh cắp bầu cử" và các phiên điều trần về cáo buộc gian lận bầu cử.

Hôm 3/12, One America News (OAN) và Epoch Times là hai trong số ít phương tiện truyền thông được tiếp cận phiên điều trần bầu cử ở bang Georgia. Ngày 5/12, Trump và đám đông ủng hộ đã cùng xem video tổng hợp của Newsmax và OAN về các cáo buộc gian lận bầu cử trên màn hình lớn tại cuộc vận động.

Đông đảo người ủng hộ  tham gia sự kiện của ông ở Valdosta, bang Georgia hôm 5/12. Ảnh: AP.
Đông đảo người ủng hộ tham gia sự kiện của ông ở Valdosta, bang Georgia hôm 5/12. Ảnh: AP.

Việc níu giữ hy vọng "lật ngược kết quả" đã giúp Trump và các thành viên Cộng hòa gây quỹ được hơn 250 triệu USD kể từ sau ngày bầu cử. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông ủng hộ Trump xem mọi tin đồn hoặc cáo buộc về bầu cử như vấn đề đáng xem xét kỹ lưỡng.

Scott Presler, nhà hoạt động 32 tuổi với hơn 900.000 người theo dõi trên Twitter, nói rằng các phương tiện truyền thông đã giúp thúc đẩy các cuộc biểu tình "ngăn đánh cắp bầu cử".

Trump cho đến nay vẫn chưa giành được chiến thắng pháp lý để có thể lật ngược kết quả bầu cử ở bất kỳ bang nào của Mỹ. Ông cũng nhiều lần "ngầm thừa nhận" Biden chiến thắng trong tháng qua. Tuy nhiên, các hành động công khai của ông lại khiến nhiều người ủng hộ không tin tưởng vào chiến thắng của Biden và không nghĩ rằng sẽ có ngày Biden sẽ đặt tay lên cuốn Kinh thánh để tuyên thệ nhậm chức.

Khi được hỏi về những gì sẽ xảy ra vào ngày 20/1 tới, không ít người ủng hộ Trump không đưa ra câu trả lời. Một số khác sẵn sàng phản kháng điều mà họ cho là cuộc tấn công vào quyền tự do.

"Nó sẽ không tốt đẹp đâu. Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ và sẵn sàng ẩn nấp sau mỗi cành cây ngọn cỏ", Don Gentile, 74 tuổi, người ủng hộ Trump ở Georgia, tuyên bố.

Thanh Tâm (Theo Washington Post)

Tags:
Kiên quyết theo tiếng gọi tình yêu lấy chồng Tây chênh lệch tuổi tác, Việt Kiều nhận trái đắng nơi xứ người

Kiên quyết theo tiếng gọi tình yêu lấy chồng Tây chênh lệch tuổi tác, Việt Kiều nhận trái đắng nơi xứ người

Sang Mỹ theo tiếng gọi tình yêu nhưng Nhạn không thể ngờ sự khác biệt về tuổi tác, văn hóa đã đẩy cô và chồng xa nhau.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất