Những người có thẻ xanh từng hưởng phúc lợi cần nhanh chóng quay lại Mỹ trước 15/10

Vào tháng trước, Mỹ đã công bố các quy định di trú mới, những người sống nhờ vào phúc lợi xã hội sẽ càng khó có được thẻ xanh.

21:30 13/09/2019

Luật sư di trú kêu gọi những công dân có thẻ xanh từng được hưởng phúc lợi nếu hiện đang ở nước ngoài thì tốt nhất là hãy quay lại Mỹ trước khi luật mới được thực thi vào ngày 15/10, bởi vì theo quy định mới, dù một năm chỉ sử dụng 1-2 lần phúc lợi xã hội, nhưng khi quay lại Mỹ cũng có khả năng bị nhận định ‘đã tạo gánh nặng cho cộng đồng’, có nguy cơ bị hủy thẻ xanh.

Quy định mới không bao gồm những người xin phúc lợi từ 21 tuổi trở xuống, nhưng những người từ 21 tuổi trở lên có thẻ xanh thì cần phải lưu ý.

luật di trú, thẻ xanh, nhập cư
(Ảnh: Shutterstock)

Theo luật sư di trú cho biết, quy định mới chủ yếu nhắm đến những người di trú đang xin thẻ xanh, thông thường sẽ không ảnh hưởng đến những người đã có thẻ xanh hoặc chuẩn bị đăng ký nhập quốc tịch. Nhưng nếu những công dân có thẻ xanh nhận quá một lần phúc lợi xã hội 12 tháng trong vòng 36 tháng thì sau khi nhập cảnh trở lại Mỹ, Sở Di trú cũng có thể sẽ xét duyệt lại thẻ xanh đã cấp.

Luật sư cho hay, nếu người có thẻ xanh luôn sống ở Mỹ thì việc sử dụng phúc lợi xã hội không thành vấn đề, nhưng nếu rời khỏi Mỹ, sau khi nhập cảnh trở lại, thẻ xanh sẽ có nguy cơ bị thẩm định lại. Bởi vì nhân viên di trú có lý do để tin rằng bạn có tiền để ra nước ngoài, thì đơn đăng ký phúc lợi của bạn có khả năng là giả.

Dù cho công dân có thẻ xanh chỉ sử dụng 1-2 lần phúc lợi xã hội, nhưng khi người này quay lại Mỹ, Sở Di trú cũng sẽ nhận định người này “có khả năng” trở thành người gây gánh nặng cho xã hội, cũng như sẽ thẩm định lại thẻ xanh của người này. Vì vậy luật sư kêu gọi những người có thẻ xanh nằm trong diện này hiện đang ở nước ngoài thì tốt nhất là hãy quay lại Mỹ trước khi luật mới được thực thi vào ngày 15/10, nhằm tránh việc thẻ xanh bị hủy.

Vào ngày 12/8, chính phủ Mỹ đã công bố quy định đối với vấn đề di trú hợp pháp: có dựa vào phúc lợi xã hội hay không sẽ được xem là chỉ tiêu đối với những người xin cấp thẻ xanh. Quy định này điều chỉnh các điều khoản không tương thích dựa trên “gánh nặng công cộng” và mở rộng định nghĩa về “gánh nặng công cộng” của các cơ quan di trú Mỹ, bao gồm các phúc lợi công cộng như tem thực phẩm, chăm sóc y tế và trợ cấp nhà ở. Những người nhập cư nhận hoặc chấp nhận các phúc lợi trên sẽ được coi là có khả năng trở thành “gánh nặng công cộng” trong tương lai và sẽ bị từ chối khi nộp đơn xin thẻ xanh hoặc nhập tịch.

luật di trú, thẻ xanh, nhập cư
(Ảnh: Shutterstock)

Kenneth Cuccinelli, giám đốc của Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ cho biết: “Thông qua điều khoản gánh nặng cộng đồng, chính quyền Trump đang củng cố khái niệm tự cấp tự túc và trách nhiệm cá nhân để đảm bảo người nhập cư có thể tự túc và sống được ở Mỹ. “

Các quy tắc mới sẽ được thực hiện vào ngày 15 tháng 10 tới. Theo đó, những cá nhân nhận được một hoặc nhiều phúc lợi công cộng được quy định trong hơn 12 tháng trong bất kỳ khoảng thời gian 36 tháng nào sẽ được coi là một gánh nặng công cộng. (Nhận hai lợi ích khác nhau trong 1 tháng được tính là 2 tháng).

Trong một tuyên bố tiếp theo, Nhà Trắng cho biết, chính phủ Trump làm điều này nhằm đảm bảo những ai không phải là công dân Mỹ sẽ không “lạm dụng” phúc lợi công cộng của nước này. Những người nước ngoài muốn vào và sống tại Mỹ cần phải tự làm tự ăn, chứ đừng dựa vào phúc lợi công cộng.

“Gánh nặng công cộng” chủ yếu là các khoản tiền phụ cấp an sinh (SSI), tiền trợ cấp khẩn cấp cho gia đình, chế độ hỗ trợ y tế, cũng như tem phiếu thực phẩm (SNAP) v.v…, nhưng tiền trợ cấp học đại học thì lại không bao gồm trong gánh nặng công cộng, những công dân có nhu cầu vẫn có thể xin được.

Thanh Trúc

Tags:
Ông Trump tiết lộ chi tiết về buổi sáng ngày 11/9/2001

Ông Trump tiết lộ chi tiết về buổi sáng ngày 11/9/2001

Tổng thống Donald Trump hôm qua đã chia sẻ chi tiết về buổi sáng ngày 11/9/2001 và những hành động của ông khi chứng kiến nó

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất