Những người dang tay chờ đón Trump ở Florida

Trump có thể sớm phải rời Washington, nhưng với những cư dân trung thành ở nam Florida, ông vẫn là một người hùng không thể chối cãi.

02:30 29/12/2020

Donald Trump đang trong kỳ nghỉ lễ cuối cùng trên cương vị tổng thống tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida, gây bất tiện cho một số hàng xóm khi các con đường từ " Mùa đông" này tới Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump thường xuyên bị cấm mỗi khi ông đi chơi golf.

Ông cũng sẽ phải đối mặt với kiện tụng nếu chuyển về sống ở Mar-a-Lago sau khi hết nhiệm kỳ, khi nhiều hàng xóm đã đệ đơn cho rằng Trump không có quyền hợp pháp để sống tại khu nhà này.

Tuy nhiên, những lo ngại đó dường như không liên quan gì tới không khí trên vỉa hè ở West Palm Beach, nơi những người ủng hộ trung thành và hầu hết không đeo khẩu trang của Trump chào đón ông với cánh tay rộng mở, khi ông quay về từ sân golf hôm 27/12.

"Chúng tôi yêu ông ấy. Ông ấy đã làm tất cả người dân địa phương tự hào được là người Mỹ, được nhìn thấy Tổng thống của chúng tôi, người đàn ông quyền lực nhất thế giới, đi ngang qua đây", Greg Mooney, một thợ mộc, nói khi anh và bạn bè tụ tập chờ đón Trump.

Người ủng hộ chào đón đoàn xe chở Trump ở West Palm Beach, Florida, hôm 27/12. Ảnh: AFP.
Người ủng hộ chào đón đoàn xe chở Trump ở West Palm Beach, Florida, hôm 27/12. Ảnh: AFP.

Họ cũng nằm trong số vài trăm người đứng ở Đại lộ Phía nam cuối ngày 22/12, reo hò và vẫy cờ dọc tuyến đường dẫn tới khu nghỉ dưỡng của Trump. Một biểu ngữ "Trump 2020" phủ trên mái của một văn phòng bất động sản dọc đường, trong khi các xe tải cắm đầy cờ Mỹ và dán những biểu tượng Trump.

"4 năm nữa!", "Chấm dứt việc đánh cắp bầu cử!", người ủng hộ hô vang. Đoàn xe chở Trump đi chậm lại để ông có thể vẫy chào một trong những đám đông lớn nhất từng tập trung tại đây kể từ khi ông trở thành tổng thống.

Kỳ nghỉ của Trump diễn ra vào thời điểm nước Mỹ rơi vào hoang mang do ông từ chối ký thông qua gói cứu trợ Covid-19 mà quốc hội đã phê duyệt, vốn được xem phao cứu sinh cho các gia đình đang vật lộn với khó khăn tài chính do đại dịch.

Tuy nhiên, với Mooney, 43 tuổi, việc nhiệm kỳ tổng thống của Trump sắp chấm dứt đáng lo ngại hơn là gói cứu trợ này. Anh vui mừng khi thấy có rất nhiều người đồng cảm với mình kề vai sát cánh chào đón Trump trong một màn phô trương lực lượng có thể là kỷ lục và họ dự định tiếp tục duy trì điều này.

"Chúng tôi sẽ luôn nhìn thấy ông ấy", Mooney nói, hất đầu về phía khu nghỉ dưỡng của Trump.

Tổng thống Mỹ đã chính thức chuyển địa chỉ thường trú từ New York về Florida hồi năm ngoái, nhưng một số hàng xóm ở Palm Beach đang tìm cách ngăn ông về đây sống. Tờ Washington Post tháng này cho hay họ đã viết thư cho thị trấn Palm Beach và Cơ quan Mật vụ Mỹ, khẳng định rằng Trump đã từ bỏ quyền được sinh sống hợp pháp tại Mar-a-Lago khi chuyển đổi khu nghỉ dưỡng này từ nơi ở thành một câu lạc bộ riêng vào những năm 1990.

Tranh cãi này sẽ đặt Trump vào một kịch bản khó xử khi phải bảo vệ lựa chọn nơi cư trú sau nhiệm kỳ tổng thống của ông. Tuy nhiên, những người ủng hộ ông có quan điểm ngược lại. Họ cho rằng các cuộc gặp ở Mar-a-Lago năm 2017 của Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giúp nâng cao vị thế vốn đã ưu tú của Palm Beach.

"Rất nhiều người muốn ôm ông ấy và nói với ông rằng 'Chúng tôi ủng hộ ông, cảm ơn vì tất cả những gì ông đã làm và chúng tôi biết sự thật", Mooney nói.

Đoàn xe chở Trump đến  Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở West Palm Beach, Florida, hôm 27/12. Ảnh: AFP.
Đoàn xe chở Trump đến Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở West Palm Beach, Florida, hôm 27/12. Ảnh: AFP.

Trump vẫn không ngừng lan truyền cáo buộc rằng đảng Dân chủ đã đánh cắp cuộc bầu cử ngày 3/11 để trao chiến thắng cho Joe Biden. Những người ủng hộ ông ở West Palm Beach, bao gồm cả Mooney, tin vào cáo buộc của Trump và vẫn nuôi hy vọng rằng Tổng thống sẽ tại vị bằng một cách kỳ diệu nào đó.

Những người khác, như ông Roger Everingham, 82 tuổi, không thể chờ đợi lâu thêm nữa để được thấy Trump ra đi. Everingham, một người ủng hộ Biden, sống đối diện bên kia hồ với Mar-a-Lago, cho hay ông rất bực bội với sự hỗn loạn mà Trump gây ra ở khu vực này.

"Nhiều người cười đùa ồn ào, nhất là khi xe ông ấy đi qua", Everedham, người điều hành Khách sạn Colony mang tính biểu tượng của Palm Beach 20 năm qua, nói khi đi dạo với chó cưng.

Ông nhấn mạnh rằng nhóm người ủng hộ Trump tụ tập hoàn toàn tự phát và không phải người địa phương, bởi hầu hết láng giềng của ông ủng hộ đảng Dân chủ.

"Họ từ nơi khác tới. Họ có tổ chức", Everingham nói. Một người nào đó đã thông báo cho họ về lịch trình của Trump, ông nói thêm.

Một người ủng hộ Trump làm việc trên Đại lộ phía Nam cho biết ông hiểu một số người bực bội về sự hiện diện của Tổng thống.

"Nhiều người không thích ông ấy. Họ cảm thấy bất tiện suốt nhiều năm qua vì các tuyến đường bị cấm mỗi khi ông ấy đi qua", ông nói.

Một phụ nữ đã bày tỏ sự không hài lòng của mình với Trump hôm 28/12 bằng cách giơ một tấm biển gần câu lạc bộ golf của ông với nội dung: "Biden đã thắng, ông đã thua, hãy vượt qua điều đó!".

Trong khi đó, Mooney cho biết anh mong được cổ vũ Trump dọc tuyến đường này vào năm 2024.

"Chúng tôi sẽ ở đây 4 năm nữa kể từ bây giờ, và làm điều đó một lần nữa", Mooney nói.

Anh Ngọc (Theo AFP)

Tags:
Ông Biden có kế hoạch dỡ bỏ ‘thành quả’ bức tường biên giới của chính quyền Tổng thống Trump

Ông Biden có kế hoạch dỡ bỏ ‘thành quả’ bức tường biên giới của chính quyền Tổng thống Trump

Joe Biden muốn dỡ bỏ bức tường biên giới Mỹ-Mexico do Tổng thống Trump xây dựng vốn nhằm mục đích giảm thiểu nhập cư trái phép, chống gian lận tị nạn và chấm dứt chính sách “bắt và trục xuất” của chính quyền Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất