Những người đầu tiên được tiêm phòng vaccine thử nghiệm chống Covid-19

Các nhà khoa học Anh ngày 23/4 bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người một loại vaccine tiềm năng trong việc phòng, chống Covid-19.

14:00 24/04/2020

Các tập đoàn dược phẩm và phòng thí nghiệm trên khắp châu Âu cũng đang trong cuộc đua phát triển vaccine thử nghiệm chống lại căn bệnh do virus SARS CoV-2.

Hai nhà khoa học và cũng là những tình nguyện viên Edward O’Neil và Elisa Granato là những người đầu tiên được tiêm vaccine tiềm năng phòng, chống Covid-19 có tên là “ChAdOx1 nCoV-19”.

Các phòng thí nghiệm và hãng dược trên thế giới đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển vaccine và thuốc đặc trị chống Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Theo các nhà khoa học, trọng tâm chính của thử nghiệm ban đầu trên người là tìm hiểu xem loại vaccine này có tác dụng với Covid-19 hay không, liệu có gây tác dụng phụ không thể chấp nhận được hay có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch tốt hay không. Với kinh nghiệm từ các dự án phát triển vaccine từng tham gia, GS. Sarah Gilbert thuộc Đại học Oxford rất tin tưởng, nghiên cứu sẽ thành công.

“Cá nhân tôi có một niềm tin mạnh mẽ vào loại vaccine đang được thử nghiệm này. Bởi đây cũng chính là công nghệ mà chúng tôi đã sử dụng trước đây. Tất nhiên là chúng ta còn phải thử nghiệm và phải tập hợp các dữ liệu ở người. Chúng tôi đã sử dụng công nghệ này để phát triển rất nhiều loại vaccine và cũng đã tiến hành một số lượng lớn các thử nghiệm trên động vật” - GS. Sarah Gilbert nói.

Các nhà khoa học Đại học Oxford hồi tuần trước cho biết đã bắt đầu sản xuất quy mô lớn khoảng 1 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 ngay cả trước khi bắt đầu tiến hành thử nghiệm ban đầu trên người. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các liều thuốc được sản xuất số lượng lớn vẫn có khả năng vô dụng nếu thử nghiệm không chứng minh được hiệu quả.

Vaccine của các nhà khoa học tại Đại học Oxford là một trong số gần 100 loại vaccine tiềm năng đang được các nhà nghiên cứu và công ty công nghệ sinh học trên khắp thế giới phát triển. Ít nhất 5 trong số các loại vaccine này đang trong giai đoạn thử nghiệm bước đầu trên người./.

Link nguồn: https://soha.vn/nhung-nguoi-dau-tien-duoc-tiem-phong-vaccine-thu-nghiem-chong-covid-19-20200424095203609.htm

Tags:
California sẽ là bang đầu tiên mở rộng xét nghiệm Covid-19 cho người không có triệu chứng

California sẽ là bang đầu tiên mở rộng xét nghiệm Covid-19 cho người không có triệu chứng

Các quan chức y tế ở California hiện đang khuyến nghị xét nghiệm Covid-19 cho những người không có triệu chứng hoặc làm việc trong môi trường có nguy cơ cao như viện dưỡng lão và bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất