Những người kiếm sống từ thùng rác của các nhà tỷ phú

Cựu quân nhân Mỹ đã nhặt được môt bộ đồ ăn bằng bạc vốn chỉ xuất hiện trong các bữa tiệc sang trọng, vào một đêm tháng 3 vừa qua.

03:30 10/04/2019

Jake Orta, cựu quân nhân 56 tuổi đang sống trong khu nhà trợ cấp của chính phủ, ngay gần ngôi nhà 10 triệu USD của Mark Zuckerberg. Trong thời gian qua ông Orta đã tìm thấy máy sấy tóc, máy hút bụi, máy pha cà phê, chiếc mũ bảo hiểm màu hồng - tất cả vẫn còn dùng tốt - trong thùng rác của CEO Facebook. Có lần Orta nhặt được iPad mới cứng từ bãi rác của một nhà giàu khác.

Công việc này giúp Orta có thu nhập không tệ. Ông đặt mục tiêu kiếm được trung bình 30 - 40 đôla mỗi ngày (khoảng 700 nghìn đến hơn 900 nghìn đồng) từ việc nhặt rác.

Với một chiếc đèn pin, người đàn ông săm soi các thùng rác. Ảnh: New York Times.

Với một chiếc đèn pin, người đàn ông săm soi các thùng rác. Ảnh: Nytimes.

Đại diện công ty rác cho rằng nhặt rác là việc bất hợp pháp ở California, bởi tất cả những thứ trong thùng rác được coi là tài sản của công ty thu gom rác. Tuy vậy, luật ít khi được thực thi trong tình huống này.

Trường hợp của Orta cho thấy khoảng cách ngày càng lớn giữa người giàu và nghèo ở San Francisco. Dữ liệu điều tra dân số Mỹ năm 2017 của Bloomberg cho thấy khoảng cách tài sản giữa 20% người giàu và nghèo nhất ở đây lên tới 339.900 USD (gần 8 tỷ đồng).

Blogger Financial Panther từng đăng một bài viết về việc kiếm được hơn 1.000 đôla (khoảng 23 triệu đồng) từ những món đồ mà anh tìm thấy trong thùng rác ở một khu chung cư cao cấp, trong đó gồm máy pha cà phê, ghế quầy bar và thậm chí quần áo còn nguyên tem mác.

Ông Orta sau một ngày đi nhặt rác về. Ảnh: New York Times.

Ông Orta sau một ngày đi nhặt rác về. Ảnh: Nytimes.

Một số người lại cho biết, tìm "kho báu" trong bãi rác giống như thú vui. New York Post từng đăng tải câu chuyện về một người phụ nữ ngoài 60 tuổi, sống trong căn hộ 8 triệu đôla ở New York - vẫn ngày ngày đi nhặt rác, dù bị cả gia đình kỳ thị.

Vào tháng 3 vừa qua, cựu quân nhân Orta nhặt được một hộp đựng cốc, đĩa và dĩa bằng bạc trong thùng rác của một nhà giàu - món đồ thường thấy trong bữa tiệc ở các lâu đài châu Âu. Sự vớ bở khiến một "đồng nghiệp" của Orta thốt lên: "Làm thế nào anh làm được điều đó?". 

"Bạn không khỏi ngạc nhiên khi biết người ta vứt đi những gì đâu. Chẳng bao giờ biết trước mình sẽ nhặt được gì", Orta nói thêm. Đêm đó cả hai tâm đắc, thùng rác của người này đúng là kho báu của người khác.

Orta bán những gì ông nhặt được tại các chợ cóc trên phố hoặc chợ phiên thứ bảy. Thường thì đồ chơi trẻ em ít khi có người mua, trong khi quần áo phụ nữ lại là thứ dễ bán, những chiếc quần jean của nhà giàu có thể được bán lại từ 5 đến 10 đô.

Một món đồ yêu thích ông Orta nhặt được sẽ không bán, đó là những bài báo ghi lại tiến trình chiến tranh Thế chiến II. Ông tự hỏi tại sao mọi người ném nó đi.

Vào một buổi tối thứ ba gần đây, ông Orta đã không tìm thấy bất cứ thứ gì đáng để giữ lại trong hai thùng rác của người sáng lập Facebook. Trong thùng tái chế màu xanh được đánh dấu bằng địa chỉ của Zuckerberg, có mấy vỏ lon bia, hộp các tông và một thẻ tín dụng bỏ đi. Trong đó cũng có tàn dư một bữa tối có món thịt gà, bánh mỳ hỏng và vài hộp đựng đồ ăn Trung Quốc.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Ca sĩ Hà Phương và chồng tỷ phú lo toàn bộ chi phí đưa thi hài nghệ sĩ Anh Vũ về Việt Nam

Ca sĩ Hà Phương và chồng tỷ phú lo toàn bộ chi phí đưa thi hài nghệ sĩ Anh Vũ về Việt Nam

Trước khi đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về Việt Nam, các nghệ sĩ hải ngoại sẽ tổ chức một buổi lễ viếng dành cho anh tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất