Những người mắc bệnh ung thư di căn lo ngại về sự ảnh hưởng từ chính sách Trumpcare

Chiến thắng của chính sách Trumpcare ở Hạ viện hiện đang thu hút rất nhiều mối quan tâm của người dân, đặc biệt là những người mắc các căn bệnh nguy hiểm như ung thư di căn.

21:00 11/05/2017

Amanda Peterse là một người phụ nữ bản xứ 40 tuổi hiện đang mang trong mình căn bệnh ung thư vú di căn.

Cô hiện đang sống ở Tây Virginia, cô đồng thời cũng là một người vợ, người mẹ kế, và một người làm việc để hỗ trợ những người khác bị ung thư giai đoạn cuối. Cô nói căn bệnh sẽ không thể đánh bại cô vì bản thân biết rằng luôn có sự hỗ trợ của gia đình và sự tiếp cận với việc điều trị y tế cần thiết

Vào thứ 5 vừa qua, khi cô xem tin tức Tổng thống Donald Trump và các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa ăn mừng việc thông qua Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ , cô đã rất ngạc nhiên.

"Trung thực, phản ứng của tôi là sự nhầm lẫn", Petersen nói. "Tôi không biết những gì đã thay đổi và làm thế nào để mọi người thay đổi phiếu bầu của họ [trong Hạ viện] trong khi đã bỏ phiếu chống lại nó trước đó.Nói chung, một thay đổi lớn liên quan đến những người theo chính sách Obamacare trước đây và nó không phải là một thay đổi thuận lợi ."

Amanda Petersen bên cạnh chồng của mình

Dự luật này hiện đang ở Thượng viện, nơi có thể sẽ gây khó khăn cho nó. Dự luật sửa đổi sẽ được gửi lại cho Hạ viện để thông qua và cả hai hội đồng sẽ cần phải thống nhất về một bản duy nhất, trước khi nó đi đến bàn làm việc của tổng thống.

Petersen nói rằng toàn bộ quá trình bãi bỏ và thay thế Đạo luật Obamacare đã làm cho tương lai chăm sóc sức khỏe cho những người như cô ấy không chắc chắn.

Sau khi được chẩn đoán bị ung thư vú giai đoạn II ở tuổi 34, cô ấy nói rằng cô ấy đã chuyển đến với bố mẹ để tiết kiệm tiền.

Khi cô không thể tiếp tục làm việc tại Đại học West Virginia vì sức khoẻ, chính sách nghỉ phép của trường - cho phép cô tiếp tục kiếm được một khoản tiền lương trong một năm nhờ thời gian trả lương do các đồng nghiệp của cô. Với cô, đó là một điều may mắn.

Cô hiện đang phụ thuộc vào trợ cấp tàn tật và bảo hiểm tư nhân thông qua công việc của chồng tại một tờ báo địa phương. Đôi vợ chồng trả một khoản phí bảo hiểm khoảng $ 450 mỗi tháng để đảm bảo cho bản thân và con gái riêng của họ.

Làm thế nào phí bảo hiểm cho những người có điều kiện tồn tại trước có thể tăng vọt

Petersen không phải là người duy nhất lo lắng về ảnh hưởng của AHCA. Trung tâm Nghiên cứu Tiến độ của Mỹ tiến hành phân tích dữ liệu từ các Trung tâm Medicare và các Dịch vụ Trợ cấp Y tế, được công bố vào tháng trước, ước tính khoản phụ thu phí bảo hiểm hàng năm có thể giống như những người có các tình trạng bệnh từ trước.

CAP thấy rằng các công ty có thể tính phí phụ thu bảo hiểm cho bệnh nhân di căn lên đến 142.650 đô la mỗi năm.

"Ngoài những thiệt hại to lớn mà dự luật này gây ra cho hàng triệu người, nó cũng có những tác động tiêu cực đáng kể cho những người bị ung thư di căn", Sam Berger, cố vấn chính sách cấp cao của Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ nói với ABC News qua email.

"Nếu một bang đã chọn miễn trừ việc bảo vệ các điều kiện đã có từ trước, thì bất kỳ cá nhân nào có khoảng cách hai tháng trong phạm vi bao phủ, bao gồm bất kỳ trong số 24 triệu người sẽ mất bảo hiểm theo AHCA (theo ước tính cho một bản dự thảo trước đó của Văn phòng Ngân sách Quốc hội], có thể bị tính phí cao hơn dựa trên chi phí chăm sóc của họ."

Ông Aviva Aron-Dine, cố vấn cao cấp của Trung tâm Ngân sách và Chính sách ưu tiên cho biết: "Trong một tiểu bang chấp nhận sự miễn trừ, mọi người có các điều kiện tiền sử như tiền sử ung thư có thể bị tính phí nhiều hơn mà không có giới hạn về phí bảo hiểm" Nói với ABC News.

"Theo dự luật của Nhà nước, các công ty bảo hiểm sẽ không thể từ chối bảo hiểm. Vì vậy, những gì họ làm thay vào đó là cung cấp cho người dân một khoản phí bảo hiểm mà không có cách nào để họ nhận bảo hiểm.”

Vì vậy, đối với những người mắc bệnh ung thư, điều này thường có nghĩa là họ sẽ có mức giới hạn hàng năm hoặc suốt đời trong điều trị và có thể phải đối mặt với khó khăn trong chữa trị ngay cả khi họ được bảo hiểm ", Aron-Dine nói.

Tương lai không chắc chắn của Medicare và Medicaid

Petersen nói rằng cô là chủ gia đình trước khi bệnh tật buộc cô phải nghỉ việc. Chi phí bỏ ra từ tiền túi có thể làm gia tăng khả năng trả nợ của gia đình cô.

Cô ước tính rằng cô đã bỏ ra 6.000 đô la trong túi vào năm nay để điều trị. Nếu dự luật của Hạ viện vượt qua Thượng viện dưới hình thức hiện tại và các công ty bảo hiểm có thể thu phí bổ sung phí bảo hiểm như trong báo cáo của CAP, họ sẽ tăng gấp đôi thu nhập gia đình của cô, Petersen nói thêm.

Amanda Petersen hạnh phúc bên những đứa con

Sự không chắc chắn về việc điều trị trong tương lai khiến cô ấy cảm thấy thất vọng.

"Tôi cố gắng giữ mục tiêu và nhìn vào những điều này một cách khách quan, nhưng điều này là tồi tệ với tôi," Petersen nói. "Đó là về chính trị, chỉ có thể nói rằng họ đã huỷ bỏ điều mà cựu Tổng thống Barack Obama đã làm và tôi thực sự không tin rằng đó là điều đúng đắn cho đất nước chúng ta."

Đối với những bệnh nhân di căn dựa vào Medicare, tác động có thể của AHCA là không rõ ràng.

Theo Tricia Neuman, phó chủ tịch và giám đốc chương trình chính sách của Medicare tại Quỹ Kaiser Family: "Đạo luật Chăm sóc Sức khoẻ Hoa Kỳ sẽ thực sự giữ lại hầu hết các điều khoản Medicare trong ACA.”

"Có một điều khoản đã được đưa vào ACA để tăng cường tài chính của chương trình Medicare bằng cách áp dụng một khoản phụ thu thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao. Tuy nhiên việc đề nghị bãi bỏ và thay thế Obamacare sẽ xóa bỏ điều khoản này bắt đầu từ năm 2023.", Neuman nói.

Đối với những người cần phải dựa vào cả Medicaid và Medicare để chi trả cho chăm sóc sức khỏe của họ, ảnh hưởng của AHCA có thể lớn hơn.

"Những người đang phải đối mặt với những căn bệnh hiểm nghèo này đã đủ sức chịu đựng.Bạn đã phải đối phó với những ảnh hưởng về cảm xúc đối với gia đình, sự khó khăn về tài chính và trên hết đó, bạn phải lo lắng, liệu tôi có đủ khả năng điều trị, liệu tôi có thể đủ tiền bảo hiểm? .Thật là vô lý”, một bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư di căn cho biết.

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
Trumpcare sẽ ảnh hưởng như thế nào tới cuộc khủng hoảng opioid hiện nay

Trumpcare sẽ ảnh hưởng như thế nào tới cuộc khủng hoảng opioid hiện nay

Việc thông qua Đạo luật chăm sóc sức khoẻ của Hoa Kỳ (AHCA) tại Hạ viện Hoa Kỳ có thể để lại những hậu quả sâu rộng đối với nhóm thuốc opioid (một loại chất gây nghiện có tác dụng giảm đau) hiện nay. Điều này sẽ càng nguy hiểm nếu Đạo luật được thông qua Thượng viện và trở thành Luật chính thức.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất