Những người Mỹ không sợ nCoV

Tại thị trấn nhỏ Wellsville ở bang Kansas, Brandon Crist, nhân viên siêu thị Walmart, cảm thấy khó hiểu trước cơn hoảng loạn Covid-19 của công chúng Mỹ.

02:30 22/03/2020

Ông không hiểu vì sao chính phủ cần phong tỏa nhiều khu vực, đóng cửa trường học, hạn chế tụ tập đông người, đóng cửa quán bar và nhà hàng, làm đảo lộn gần như mọi mặt đời sống.

Như vẫn thường làm, Crist tìm một hình ảnh vui trên mạng để thể hiện cảm xúc của mình và đăng lên Facebook.

Vợ chồng Ted Buckley tại thị trấn Wellsville, bang Kansas, Mỹ. Ảnh: Washington Post.

Vợ chồng Ted Buckley tại thị trấn Wellsville, bang Kansas, Mỹ. Ảnh: Washington Post.

“Có ai biết người nào nhiễm nCoV không? Tôi chưa nghe thấy chứ đừng nói là biết người nhiễm”, ông viết. “Theo thống kê, không ai trong chúng ta bị ốm… nhưng các buổi hòa nhạc đã bị ngừng, các giải đấu đã bị hủy và toàn bộ trường học phải đóng cửa, vì một nỗi sợ hãi vô lý. Nếu bạn chưa biết sợ sức mạnh của truyền thông thì bây giờ bạn nên cảm thấy sợ. Họ đang dùng sức mạnh của mình để làm nước Mỹ ngừng hoạt động”.

Bài đăng của Crist nhận được nhiều sự tán thưởng từ bạn bè ông cả ở trong và ngoài Wellsville. “Tôi sẽ không thay đổi bất cứ thói quen nào”, một người bình luận dưới bài viết.

Dustin Donovan, đội trưởng đội cứu hỏa thị trấn, ấn nút “Like” bài viết, sau đó đăng kèm một hình ảnh khác chê cười những người tin vào mức độ nghiêm trọng của Covid-19.

Ngay cả khi Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu người dân Mỹ không ra khỏi nhà và kêu gọi tất cả mọi người cùng đoàn kết chống “kẻ thù vô hình” Covid-19, những người hoài nghi như Donovan và Crist vẫn không thay đổi quan điểm. Họ gọi những bản tin về số người nhiễm và qua đời trên toàn cầu là “giả mạo”.

Họ tuyên bố sẽ tiếp tục mọi hoạt động thường ngày như bình thường, tin rằng những phản ứng chưa từng có trước nCoV chỉ là sản phẩm của truyền thông hay các thế lực muốn lật đổ Tổng thống Trump. Theo kết quả một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố ngày 18/3, 62% người trưởng thành tham gia khảo sát nói truyền thông đang phóng đại nguy cơ từ nCoV.

“Tôi thấy không cần thiết phải hoảng loạn”, Crist, 47 tuổi, nói. “Nếu không bị sốt thì bạn vẫn ổn. Nếu bị sốt, hãy đi kiểm tra… Chúng ta không cần thiết phải buộc tất cả mọi người ở nhà”.

Crist cũng không cảm thấy lo lắng cho gia đình mình hay những người họ hàng cao tuổi khác. “Chúng tôi đều rất khỏe”, ông cho hay. Crist quyết định vẫn thực hiện kế hoạch du lịch tới Arizona, thăm người thân và ăn nhà hàng. Điều duy nhất khiến ông phiền lòng là một phần khu bảo tồn Grand Canyon đã đóng cửa.

Cuộc sống tại Wellsville, thị trấn với dân số chỉ hơn 1.800 người, vẫn diễn ra tương đối bình thường, dù giới chức hạt Franklin đã ban bố “tình trạng thảm họa địa phương” và đóng cửa trường học tới ngày 30/3.  Nhà hàng vẫn mở cửa và bãi đỗ xe cửa hàng phụ tùng vẫn chật kín.

Lễ cầu nguyện vẫn được tiến hành tại Nhà thờ Baptist Wellsville, dù mục sư Bill Hendricks đang cố gắng sắp xếp tổ chức các buổi cầu nguyện trực tuyến. Nước rửa tay được đặt ở dãy bàn cuối hội trường. Người dân chào nhau bằng cách chạm khuỷu tay thay vì ôm hôn như trước đây.

Trong bài giảng của mình, mục sư Hendricks cho biết ông có một lời nhắn gửi tới các con chiên rằng “Hãy tắt TV đi”. “Cái gì được lặp đi lặp lại quá nhiều lần sẽ kích động tâm lý sợ hãi”, ông nói.

Một số thành viên nhà thờ quả quyết rằng sức khỏe của họ nằm trong tay Chúa. “Chúng ta chỉ cần tin vào Chúa”, Ted Buckley, 73 tuổi, nhân viên bán hàng về hưu, cho biết. “Tôi không quen ai nhiễm virus cả. Chúng ta không nên hoảng loạn vì những thứ mình nghe, không phải những thứ mình tận mắt thấy”.

Robert Cramer, 84 tuổi, giáo viên hóa học về hưu, nói ông muốn biết bằng cách nào virus “thoát ra khỏi Trung Quốc” bởi theo những gì ông xem từ một “chuyên gia Trung Quốc trên YouTube”, nCoV đã rò rỉ từ một phòng thí nghiệm chiến tranh sinh hóa tới chợ hải sản ở Vũ Hán. Giới chuyên gia y tế đã bác bỏ tin đồn này, khẳng định nCoV có nguồn gốc tự nhiên.

“Cơn hoảng loạn hiện nay là do truyền thông tự do tạo ra”, một phụ nữ giấu tên nói. “Họ muốn gây ảnh hưởng tới Tổng thống Trump và làm suy yếu nền kinh tế của chúng ta”.

“Tôi sẽ không bao giờ giam mình trong nhà”, bà quả quyết.

George McCrary, 53 tuổi, quản lý ngân hàng tại thị trấn lân cận, cho rằng truyền thông không đưa những tin tích cực trong giai đoạn khủng hoảng bởi chúng “không hút khách”. Ông cuối tuần qua vẫn đi mua sắm và ăn nhà hàng.

Quản lý ngân hàng George McCrary. Ảnh: Washington Post.

Quản lý ngân hàng George McCrary. Ảnh: Washington Post.

Theo McCrary, nCoV “chỉ là một con virus”, ông cảm thấy khó hiểu khi cộng đồng không hoảng loạn vì cúm mùa, căn bệnh đã khiến 34.200 người Mỹ qua đời vào năm ngoái và hơn 60.000 người chết trong giai đoạn năm 2017 – 2018, theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Kaylin, 27 tuổi, con gái McCrary, người sống sót sau ung thư và hiện mắc 4 căn bệnh tự miễn, hôm 14/3 vẫn đi mua váy cưới nhưng từ đó đến nay, cô không ra khỏi nhà, trừ khi đến cơ quan. Kaylin cho biết cha cô “cứng đầu theo cách riêng của ông ấy”.

“Thật khó để không cảm thấy sợ hãi. Nhưng tôi có niềm tin rằng mình sẽ vượt qua”, cô nói.

 Vũ Hoàng (Theo Washington Post)

Link nguồn: https://vnexpress.net/the-gioi/nhung-nguoi-my-khong-so-ncov-4072054.html

Tags:
Việt kiều Mỹ ở Cali: Ở yên một chỗ, ‘nín thở’ mong dịch Covid-19 qua mau

Việt kiều Mỹ ở Cali: Ở yên một chỗ, ‘nín thở’ mong dịch Covid-19 qua mau

Người Việt tại California (Mỹ) đã rất lo lắng và hoảng sợ khi chứng kiến cảnh đánh nhau ở siêu thị giành mua đồ hay xếp hàng 3 tiếng chờ mua đồ ăn mùa dịch Covid-19

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất