Những người New York sống chui trong căn hộ tầng hầm

Gánh nặng thuê nhà khiến nhiều cư dân New York phải sống trong căn hộ dưới hầm bất hợp pháp. Theo Trung tâm Phát triển Cộng đồng Pratt, hiện có khoảng 30.000 đơn vị như vậy.

01:00 30/10/2021

Sau vụ 13 người chết đuối trong căn hộ dưới hầm khi cơn bão Ida càn quét thành phố New York (Mỹ) tối 1/9, chính quyền vẫn chưa thống kê được có bao nhiêu đơn vị nhà ở bất hợp pháp như vậy trên khắp 5 quận.

Trong cuộc họp báo hôm 26/10, Thị trưởng de Blasio cho biết sẽ không có con số đầy đủ cho đến sớm nhất là năm sau.

Tuy nhiên, Trung tâm Phát triển Cộng đồng Pratt vừa công bố báo cáo mới cho thấy có 30.000 căn hộ dưới tầng hầm trong thành phố mà trước đây chưa được thống kê.

Không có gì ngạc nhiên khi các đơn vị này nằm áp đảo trong các cộng đồng da màu có gánh nặng về tiền thuê nhà, theo Curbed.

Để có kết quả này, các nhà nghiên cứu của Pratt đã xem xét dữ liệu điều tra dân số và hồ sơ của Sở Xây dựng thay vì kiểm đếm từng nhà theo cách mà thành phố có kế hoạch thực hiện trong những tháng tới.

Bằng cách so sánh hồ sơ nơi mọi người sinh sống với giấy chứng nhận cư trú và giấy phép xây dựng mới, nhóm của Pratt xác định được số lượng “căn hộ chưa được tính đến”.

Nhieu nguoi New York song chui trong can ho duoi tang ham anh 1

Gia đình ông William Hurtado, sống ở căn hộ dưới tầng hầm tại New York, mất hầu hết tài sản do trận lụt ngày 1/9. Ảnh: Washington Post.

Tuy nhiên, báo cáo thừa nhận đây là phương pháp còn thiếu sót. Dữ liệu được tổng hợp khác nhau tùy thuộc vào khu vực cộng đồng, có khả năng khiến một số đơn vị tầng hầm không được thống kê.

Bên cạnh đó, giấy phép xây dựng mới đang nhiều hơn số người thực sự đến cư trú trong những căn hộ đó. Điều đó có nghĩa là có những căn hộ chưa được thống kê có thể bị mất trong số lượng này.

Nhìn chung, báo cáo mà Trung tâm Pratt đưa ra vẫn hơn là thành phố chưa cung cấp thông tin gì.

Lũ lụt ở các khu vực lân cận như East Elmhurst và Woodside khi bão Ida quét qua khiến những căn hộ dưới hầm bất hợp pháp tại quận Queens trở thành tâm điểm chú ý.

Tuy nhiên, phân tích của Trung tâm Pratt cho thấy số lượng đơn vị không được kiểm kê nhiều nhất ở Đông New York: 5,086.

Đây là khu dân cư của tầng lớp lao động có gánh nặng tiền thuê nhà cao nhất thành phố với 59%, gần 1/3 cư dân sống dưới mức nghèo khổ. Hơn nữa, nguồn cung tại đây có hạn với những ngôi nhà chỉ dành cho một gia đình và các tòa nhà với tối đa 4 căn hộ.

Các khu vực khác trong danh sách của Pratt gồm những cộng đồng nơi nhà ở diện tích nhỏ chiếm đa số trong tòa nhà. Ngoài Đông New York, 4 khu vực khác cũng ở quận Brooklyn.

Các vùng lân cận quận Queens như Briarwood và Jackson Heights tạo nên 9.003 đơn vị khác như vậy.

Khi so sánh với bản đồ ngập lụt do nước mưa, những phát hiện của Trung tâm Pratt cho thấy người dân sống trong căn hộ dưới hầm có thể đối mặt với lũ lụt tồi tệ hơn nhiều khi các cơn bão khác xảy ra.

Rủi ro ở Đông New York tồi tệ hơn các khu vực của quận Queens. Nếu một cơn bão mạnh đổ bộ vào Đông New York, đó có thể là thảm họa còn lớn hơn Ida.

Tags:
Hoàn cảnh của những người Việt… không quần áo ở Châu Âu

Hoàn cảnh của những người Việt… không quần áo ở Châu Âu

“Không áo quần” là từ lóng để chỉ tình trạng người Việt nam không có giấy tờ tùy thân ở Đức. Chẳng biết ai đã nghĩ ra cái từ này, cũng như “ Họ Tị” để chỉ những người tị nạn, nghe thật xót xa. Vậy hiện trạng người không giấy tờ tùy thân ngày nay ra sao?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất