Những người suýt bị lốc xoáy quét qua

Nhóm bạn ba người đi săn vịt tại công viên hồ Reelfoot ở Tennessee thì nhận ra mình đang ở giữa đường đi của lốc xoáy.

08:00 14/12/2021

Cayden Rawls, Korbin Stanton và Aaron Jones, tới Tiptonville vào dịp Jones tốt nghiệp đại học. Rawls cho hay họ biết trước có thể có giông và gió mạnh trên đường đi nhưng không hề nghĩ rằng sẽ có lốc xoáy.

Khi đến công viên hồ Reflfoot ở Tennessee và bắt đầu dỡ đồ khỏi xe tải để đi săn vịt, họ nghe thấy còi cảnh báo lốc xoáy. "Chúng tôi biết có lốc khi nghe thấy tiếng còi. Khoảng 15 phút sau thì nó ập tới", Jones nói.

Người đàn ông có tên

Người đàn ông có tên Bogdan Gaicki ngồi giữa các mảnh vỡ ở Mayfield, Kentucky ngày 12/12. Ảnh: AFP

Ba người lao vào phòng trong một khách sạn ngay trước khi cơn lốc lập đến. Cách khách sạn khoảng 15 m là bãi đỗ xe cắm trại. Khi cơn lốc qua đi, họ mở cửa ra và mọi thứ gần như biến mất, chỉ còn lại xe tải của họ và một vài xe khác. Xe cắm trại, ôtô con, cây cối đã bị cuốn đi hoặc bị xé toạc thành nhiều mảnh.

"Có một cái xe cắm trại ở phía sau xe chúng tôi chừng 6 m, vậy mà lốc xoáy đã thổi bay cái xe", Rawls nói.

"Có thể nhìn rõ đường đi của lốc đằng sau xe tải của chúng tôi, nó cuốn đi cái xe cắm trại và mọi thứ đằng sau. Xe của tôi bị vỡ kính", anh kể. "Chúng tôi đã thoát nạn trong gang tấc".

Suốt ba tiếng, họ tìm kiếm người sống sót, giúp đỡ người lạ trên đường tới khi lực lượng chức năng có mặt. Rawls là tình nguyện viên cứu hỏa thuộc Sở cứu hỏa tình nguyện Buffalo.

"Ta nhìn thấy cảnh lốc xoáy trên tivi suốt nhưng sẽ không thể tưởng tượng được nếu nó xuất hiện ngay trước mặt mình thì mình phải làm gì", anh nói. "Chúng ta không được huấn luyện cho tình huống như thế này".

Hayley Gibson, sinh viên đại học Nam Illinois ở thành phố Edwardsville, bang Illinois, đang chơi điện tử với bạn bè hôm 10/12 thì ký túc xá mất điện và được hướng dẫn cùng các bạn khác vào phòng tắm trú ẩn.

"Tôi không thấy an toàn tí nào", cô gái 22 tuổi nói. "Tôi đã sẵn sàng tinh thần mọi thứ có thể đổ sập xuống bất kỳ lúc nào. Tâm trạng tôi như đi tàu lượn siêu tốc, từ chán nản, cô đơn tới sợ hãi, tôi cố làm bản thân cười lên để mọi chuyện chóng qua".

Mưa to và gió lớn ập vào cửa sổ, quật ngã cây cối trong khi Gibson ngồi trên sàn phòng tắm giữa bóng tối suốt 4 tiếng, không thể liên lạc với gia đình và bạn bè. Khi ra ngoài, cảnh hoang toàn xung quanh khiến cô nhận ra mình đã may mắn cỡ nào.

"Tôi chưa từng cảm thấy bị cô lập như thế trong cuộc đời", Gibson nói. "Khi chứng kiến cảnh tồi tệ bên ngoài, tôi có cảm giác, 'Mình đã sống trọn kiếp này! Mình không sợ chết nữa".

Ít nhất 50 trận lốc xoáy xuất hiện vào đêm 10/12 (sáng 11/12 giờ Hà Nội), càn quét 8 bang ở miền trung nước Mỹ, trong đó có Arkansas, Illinois, Kentukcy, Missouri và Tennessee. Lốc xoáy giật sập đường dây điện, tốc mái nhà, hủy hoại nhiều khu vực dân cư. Hơn 100 người được cho là đã thiệt mạng, trong đó ít nhất 80 người ở bang Kentucky.

Đợt lốc xoáy hình thành ở miền trung khi khối khí lạnh từ vùng cực di chuyển xuống phía nam và tương tác với khối không khí nóng ẩm ở khu vực này. Nhà khí tượng học Gene Norman của CNN cho biết đây là "đợt va chạm điển hình của các khối khí, tạo thành những đợt lốc xoáy mạnh sẽ ảnh hưởng tới hơn một nửa đất nước".

Hồng Hạnh (Theo CNN)

Tags:
Bỏ nước Mỹ hoa lệ, chàng Việt Kiều Mỹ mong mỏi được nhập quốc tịch Việt Nam chỉ vì lý do bất ngờ này

Bỏ nước Mỹ hoa lệ, chàng Việt Kiều Mỹ mong mỏi được nhập quốc tịch Việt Nam chỉ vì lý do bất ngờ này

Khi được hỏi về lý do anh quyết định trở về Việt Nam, Trần Hùng John đã không ngần ngại trả lời: “Vì Mỹ đã phát triển rồi”.Chàng Việt kiều Mỹ nổi tiếng với hành trình xuyên đất nước không đem theo tiền, mong từng ngày được nhập quốc tịch Việt và cống hiến tuổi xuân của mình cho đất nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất