Những người thấy xấu hổ vì ủng hộ Trump

"Nếu có thể quay ngược thời gian, tôi sẽ bỏ phiếu cho Hillary Clinton", Jennifer Nery, cử tri đảng Cộng hòa tại quận Forest, bang Wisconsin, cho biết.

01:00 12/10/2019

Jennifer Nery chưa từng hứng thú với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, bà vẫn bỏ phiếu cho ông trong cuộc bầu cử năm 2016 vì lòng trung thành với đảng Cộng hòa, đồng thời chịu áp lực từ chị gái, một người vô cùng căm ghét cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Giờ đây, Nery cho rằng đó là lá phiếu sai lầm của mình và ủng hộ phong trào "Never Trump" chống lại ông. "Tôi luôn bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa và chưa bao giờ nghĩ mình đứng về phía Dân chủ. Nhưng tôi sẽ bỏ phiếu cho phe Dân chủ vào năm 2020", bà nói.

Nery đánh giá Trump chắc chắn đang làm những điều mà chưa tổng thống nào từng thực hiện, nhưng không bao gồm việc hoàn thành những lời hứa mà ông đưa ra và đặt lợi ích của những công dân Mỹ bình thường lên hàng đầu. Lần đầu tiên trong đời bà phải tìm kiếm một ứng viên Dân chủ để bỏ phiếu. "Mặc dù vậy, tôi vẫn là người bảo thủ. Tôi không đồng tình với chính sách bảo hiểm y tế cho tất cả và tước súng của người dân", bà nói thêm.

Cử tri Jennifer Nery tại quận Forest, bang Wisconsin, Mỹ. Ảnh: Guardian. 

Cử tri Jennifer Nery tại quận Forest, bang Wisconsin, Mỹ. Ảnh: Guardian. 

Quyết định này gây ra bất đồng giữa bà Nery và người bạn thân Terri Burl, chủ tịch ủy ban đảng Cộng hòa tại quận Forest. "Chúng tôi quen nhau từ rất lâu và thường cùng tới những buổi họp đảng. Nhưng bây giờ bà ấy là một người phản đối Trump, nên chúng tôi không nói chuyện nữa", Burl cho biết.

Tranh cãi giữa Nery và Burl phản ánh sự chia rẽ sâu sắc trong quan điểm về Trump tại quận Forest, một vùng nông thôn có dân cư thưa thớt. Đây là một trong 19 quận tại Wisconsin quay lưng với cựu tổng thống Mỹ Barack Obama để ủng hộ Trump hồi năm 2016, giúp ông chủ Nhà Trắng chiến thắng tại bang mà ông không ngờ tới. 

Tuy nhiên, tình trạng chia rẽ hiện nay khiến bà Burl vô cùng khó khăn trong việc tìm ra những người kiên quyết ủng hộ Tổng thống và thuyết phục họ vận động cho ông. "Mọi người không muốn tuyên bố rằng họ sẽ bầu cho Trump. Họ xấu hổ vì điều đó. Đôi lúc tôi cũng xấu hổ với những phát ngôn của ông ấy", Burl cho biết, nói thêm rằng bà tin sự ủng hộ dành cho Trump tại quận Forest vẫn vững chắc, dù người dân ngày càng ngại bày tỏ quan điểm.

Bà Nery bổ sung rằng các cử tri ở quận Forest thường giữ im lặng bởi sự chia rẽ vì Trump gây ra nhiều xung đột, dù bà biết có nhiều người giống mình, từng bỏ phiếu cho Trump và cảm thấy hối hận. 

Trump từng chiến thắng với cách biệt sít sao tại Wisconsin nhờ "làn sóng xoay chiều" từ đảng Dân chủ sang Cộng hòa ở vùng nông thôn. Trong bối cảnh các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ dành cho đảng Dân chủ tại các thành phố chính ở Wisconsin đang tăng lên, Tổng thống Mỹ không chỉ cần chiếm lại cảm tình của các quận nông thôn, mà còn phải thúc đẩy sự ủng hộ ở khu vực thành phố, nhằm bù đắp cho làn sóng phản đối ông ở những nơi khác.

Thêm vào đó, ông còn đang đối mặt với cuộc điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ, với cáo buộc hối thúc người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter, người từng làm việc tại công ty năng lượng Ukraine Burisma.

Tuy nhiên, bà Burl cho rằng những người ủng hộ Trump coi nhẹ vấn đề này và đánh giá đây chỉ là "cuộc săn phù thủy" khác, giống như cuộc điều tra cáo buộc Tổng thống thông đồng với Nga trong bầu cử năm 2016 do cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiến hành.

"Họ không nói gì về Nga nữa. Vấn đề đó làm lãng phí 34 triệu USD tiền thuế của chúng tôi khi diễn ra suốt hai năm rưỡi. Cách này không hiệu quả nên giờ đây họ tiếp tục tiến hành cuộc điều tra lớn tiếp theo. Tôi nghĩ rằng muốn luận tội Trump. Từ lúc ông ấy thắng cử họ đã bắt đầu nói về nó", bà cho biết.

Theo bà Burl, những tiết lộ tiếp theo từ cuộc điều tra luận tội ít có khả năng gây tổn hại tới uy tín của Tổng thống với một số người từng bỏ phiếu cho ông. Tuy nhiên, bà lo ngại rằng chúng sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều phiếu bầu.

"Cuộc điều tra khó có thể tạo ra cú ngoặt lớn bởi một năm nữa là tới cuộc bầu cử tổng thống. Tôi nghĩ việc này sẽ gây tổn hại cho Trump nhiều hơn nếu xảy ra cách đây một năm. Có lẽ đã chọn sai thời điểm", bà giải thích.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động ở thành phố  Green Bay, bang Wisconsin hôm 27/4. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động ở thành phố Green Bay, bang Wisconsin hôm 27/4. Ảnh: AP.

Quận Forest là nơi cư trú của khoảng 9.000 người, với 80% người da trắng và 15% người bản địa. Giống như nhiều quận khác ở vùng Trung Tây, phần lớn người lao động tại Forest làm việc trong lĩnh vực dịch vụ công, như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, sản xuất và bán lẻ. Bên cạnh đó còn vài trăm người khác hoạt động trong ngành nông lâm nghiệp.

Mức lương của người dân khá thấp và thu nhập trung bình của hộ gia đình vào khoảng 43.000 USD, xấp xỉ 2/3 mức trung bình toàn quốc. Một lượng lớn cư dân đang cố rút các khoản thanh toán khuyết tật, hình thức phúc lợi phổ biến với những người dưới độ tuổi nghỉ hưu.

Tình cảnh "vật lộn" vì kinh tế không hồi kết này đã làm tăng phiếu bầu cho Trump hồi năm 2016, cũng như với Obama 4 năm trước đó, bởi người dân tại quận Forest cũng như những khu vực khác ở vùng nông thôn Wisconsin muốn tìm được lãnh đạo giúp thay đổi hệ thống chính sách theo hướng có lợi cho họ.

Bà Clinton dường như mắc sai lầm khi đánh giá Wisconsin là một "ván cược" an toàn, thậm chí không tới thăm bang này dù chỉ một lần trong chiến dịch tranh cử. Đảng Dân chủ đã rút ra bài học và tăng cường vận động tại đây. Cùng với nỗi giận dữ nhắm vào Trump, chiến lược này được cho là đã giúp thu hút thêm ủng hộ với phe Dân chủ tại các thành phố như Milwaukee và Madison.

Trong tất cả chủ đề mà Trump gây tranh cãi, nhập cư có lẽ là vấn đề kích động làn sóng phẫn nộ lớn nhất. Ông tuyên bố dòng người xin tị nạn tràn qua biên giới phía nam là mối đe dọa an ninh, đồng thời đưa ra những bình luận mỉa mai người nhập cư khiến dư luận khó chịu.

Một cuộc thăm dò của Đại học Luật Marquette cho thấy tỷ lệ chấp nhận người nhập cư tại bang Wisconsin đang tăng lên, với 65% cho rằng cộng đồng này giúp đất nước tốt đẹp hơn, trong khi chỉ 4% nói họ gây tổn hại cho Wisconsin. Mặc dù vậy, kết quả khảo sát gần đây nhất cho thấy gần 1/3 cư dân của bang "cảm thấy như người xa lạ ở đất nước của chính họ".

Burl đang theo dõi cuộc đua sơ bộ của trong tâm trạng lo lắng. "Phe Cộng hòa đang lo về việc một nghị sĩ Dân chủ ngu ngốc nào đó giành được đề cử. Tôi cảm thấy không tệ lắm nếu đó là Joe Biden. Tuy nhiên, một số thành viên Dân chủ khác đang đưa ra rất nhiều ý tưởng điên rồ. Điều đó không thu hút người Mỹ, thậm chí là những cử tri của đảng Dân chủ", bà cho biết.

Burl hiện không háo hức với việc ai sẽ là ứng viên của , mà đang chuẩn bị để mang lại chiến thắng cho Trump tại quận Forest một lần nữa. "Tôi muốn hình ảnh của Trump ở trong tâm trí mọi người và luôn xuất hiện trước mắt họ cho tới năm sau", bà cho biết.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump nói đàm phán Mỹ - Trung tiến triển tốt

Trump nói đàm phán Mỹ - Trung tiến triển tốt

Trump cho biết đàm phán thương mại với Trung Quốc đạt tiến bộ thực sự tốt và ông sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc tại Nhà Trắng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất