Những người từng gọi ông Trump là ‘độc tài’ im lặng trước việc Joe Biden ký hơn 40 sắc lệnh hành pháp

Chỉ 10 ngày sau khi nhậm chức, ông Joe Biden đã ký 42 sắc lệnh hành pháp và các bản ghi nhớ, nhiều hơn đáng kể so với bất kỳ người tiền nhiệm nào của ông trong lịch sử.

02:30 01/02/2021

Nhiều lệnh trong số này đã loại bỏ các chỉ thị của cựu Tổng thống Donald Trump, bao gồm ngay lập tức chấm dứt đường ống dẫn dầu Keystone XL, yêu cầu các trường học nào được liên bang tài trợ phải đối xử với nam sinh tự xưng là nữ giống như nữ giới và ngược lại; và hủy bỏ ‘Chính sách Thành phố Mexico’ buộc những người đóng thuế Hoa Kỳ tài trợ cho việc phá thai ở nước ngoài.

Một số người trong đảng Cộng Hòa như Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell đã lên án việc ông Biden sử dụng quyền hành pháp một cách rộng rãi và quyết liệt kể cả khi đảng Dân chủ kiểm soát cả hai viện của Quốc hội, nhưng tuyệt đại đa số truyền thông chính thống và đảng Dân chủ vẫn im lặng về việc ông Biden tùy ý thực thi quyền lực của mình.

Sự im lặng này của cánh tả đối lập hẳn với thái độ chỉ trích và lên án của các hàng loạt nhà báo, chuyên gia, chính trị gia và những người khác đối với cựu TT Trump. Họ đã giành nhiều năm phê phán ông Trump vì đã sử dụng thẩm quyền liên bang để ký các lệnh hành pháp và thực hiện chương trình nghị sự của ông. Ngay cả trước khi ông Trump nắm quyền, những người chỉ trích ông đã tuyên bố nền dân chủ Hoa Kỳ đang bị đe dọa bởi khả năng ông sẽ ký các lệnh hành pháp.

Ông Trump chỉ ký 4 sắc lệnh trong cùng thời điểm với hàng chục sắc lệnh của ông Biden.

“Donald Trump có phải là mối đe dọa đối với nền dân chủ không?” một bài báo của New York Times đã đặt câu hỏi và nêu lên lo ngại về khả năng của Tổng thống trong việc sử dụng các mệnh lệnh hành pháp để thực hiện các chương trình nghị sự chính trị của mình. Những người khác thì gọi các lệnh điều hành của ông Trump là “độc đoán”, chỉ trích ông đã ban hành các chỉ thị mạnh mẽ chỉ vài ngày sau khi nhậm chức.

Đặc biệt, chuyện này không chỉ giới hạn trong vài tuần đầu tiên ông Trump nhậm chức. Trong toàn bộ nhiệm kỳ của mình tại Nhà Trắng, gần như mọi lệnh hành pháp mà cựu tổng thống đã ký đều bị cáo buộc là “độc đoán” hoặc lạm dụng quyền lực.

Ông Biden trước đây đã lên án việc lạm dụng các quyền hành pháp. Vào tháng 10 năm 2019, ông Biden đã từng nói với người dẫn chương trình George Stephanopoulos của ABC News rằng “chúng ta là một nền dân chủ, chúng ta cần sự đồng thuận,” và rằng chỉ có kẻ độc tài mới sử dụng các sắc lệnh hành pháp để phá vỡ sự đồng thuận của lưỡng đảng ở Quốc hội.

Ngân Hà

Tags:
'Tôi đã chuẩn bị về Việt Nam nhưng mọi chuyến bay đều bị hủy'

'Tôi đã chuẩn bị về Việt Nam nhưng mọi chuyến bay đều bị hủy'

Tết Nguyên đán là dịp để những người đang sinh sống xa nhà trở về quê hương. Nhưng trước tình hình dịch Covid-19, không phải ai cũng có cơ hội đó, đặc biệt là du học sinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất