Những người ủng hộ Trump nói không với vaccine Covid-19

Những người ủng hộ Trump ca ngợi ông là người hùng tạo ra vaccine ngừa Covid-19, nhưng họ quyết không tiêm nó.

00:30 19/12/2020

Điều mà những người ủng hộ trung thành nhất của Tổng thống Donald Trump khao khát là người hùng của họ được nước Mỹ ghi công về vaccine Covid-19.

Trong thế giới MAGA (Make American Great Again - Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại), đặc biệt là các nhóm cực hữu và theo đuổi thuyết âm mưu, những người ủng hộ Trump đang tìm kiếm cách mới để vừa ca ngợi công lao của Tổng thống, vừa bảo vệ lập trường phản đối vaccine của riêng họ.

Tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động tranh cử ở Muskegon, Michigan hồi tháng 10. Ảnh: AFP.
Tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động tranh cử ở Muskegon, Michigan hồi tháng 10. Ảnh: AFP.

Một số cho rằng nước Mỹ chỉ nên tiêm chủng hạn chế cho nhân viên y tế và nhóm có nguy cơ cao, trong khi như những người còn lại chỉ cần quay lại cuộc sống trước đại dịch. Một số khác cho rằng vaccine là cần thiết, nhưng chính phủ không nên tự quyết định cái người dân tiêm vào cơ thể họ. Trong khi đó, không ít người cho rằng vaccine chỉ là thuyết âm mưu của giới tinh hoa để kiểm soát thế giới.

Thực tế cho thấy nhóm phản đối vaccine mạnh mẽ nhất ở Mỹ chính là những tiếng nói nổi tiếng trong thế giới MAGA của Trump.

Emerald Robinson, phóng viên chuyên về của kênh cực hữu Newsmax ủng hộ Trump, tháng này đăng bài trên Twitter rằng người dân không cần vaccine, nhưng "các chính trị gia muốn dùng nó để kiểm soát".

The Gateway Pundit, hãng tin ủng hộ Trump, mô tả viễn cảnh tiêm chủng đại trà là "đáng sợ". Các thượng nghị sĩ Cộng hòa cho phép một người hoài nghi về vaccine tham gia phiên điều trần vào tuần trước, trong khi người dẫn chương trình nổi tiếng của Fox News Tucker Carlson xem khả năng tiêm chủng bắt buộc, dù hiện chưa có quy định nào như vậy, là "cuộc khủng hoảng thực sự".

DeAnna Lorraine, người có tầm ảnh hưởng lớn trong nhóm QAnon, tuần trước cho biết khoảng 80% người ủng hộ Trump không muốn tiêm vaccine. "Họ không sẵn sàng lấy một hợp chất lạ, được phát triển vội vã và tiêm nó vào cánh tay mình. Tôi không quan tâm ai tiêm nó. Tôi cũng không quan tâm liệu Chúa có tiêm nó hay không, tôi nhất quyết không tiêm vaccine", Lorraine tuyên bố.

Đây được cho là dự báo sớm về những khó khăn mà chính quyền Joe Biden sẽ phải đối mặt trong năm 2021, nếu những ngần ngại về vaccine tiếp tục tồn tại trong nhóm ủng hộ Trump. Dù hôm 15/12 nói rằng Tổng thống Trump tin tưởng vào loại vaccine mới, bản thân ông chưa từng cam kết sử dụng vaccine hay lên tiếng về lợi ích của việc tiêm chủng đại trà.

"Những người lo ngại về tác dụng phụ của vaccine sẽ cảm thấy an tâm hơn khi thấy nhiều người tiêm vaccine và khi nhiều dữ liệu cho thấy vaccine an toàn", Melanie Kornides, nhà nghiên cứu thuộc Trường Điều dưỡng, Đại học Pennsylvania, nói. "Nhưng với những người không tin một đảng chính trị thực sự quan tâm tới lợi ích của họ, sẽ rất khó để thuyết phục họ thay đổi".

Khảo sát được tổ chức phi chính phủ Kaiser Family Foundation công bố hôm 15/12 chỉ ra có tới 42% người thuộc đảng Cộng hòa chần chừ tiêm vaccine, trong khi tỷ lệ này của đảng Dân chủ chỉ là 12%.

cũng từng là người phản đối vaccine. Hồi năm 2015, Trump từng công khai hoài nghi liệu vaccine có gây bệnh tự kỷ, luận điểm cốt lõi của các phong trào bài vaccine. Sau đó, trong thời gian tranh cử sơ bộ của đảng Cộng hòa năm 2016, Trump từng nói ông chưa từng tiêm vaccine phòng cúm. "Tôi không thích ý tưởng tiêm một chất độc hại nào đó vào cơ thể. Về cơ bản đó là những gì họ làm", ông nói.

Tuy nhiên, trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020, Trump lại coi vaccine Covid-19 như một vũ khí chính trị lợi hại. Ông thường xuyên hứa hẹn về một loại vaccine được ra mắt trước ngày bầu cử, đồng thời nhiều lần gây sức ép để Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đẩy nhanh quá trình phê duyệt vaccine.

Nhưng kể từ khi vaccine được phê duyệt, Trump chưa lên tiếng giải thích với người dân lý do nên tiêm nó. Ông cũng không cam kết tiêm vaccine, dù ba người tiền nhiệm là Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton đều khẳng định sẽ làm điều đó trên truyền hình. Tổng thống đắc cử Joe Biden tuần tới cũng lên kế hoạch tiêm vaccine công khai.

Hôm 15/12, Thư ký báo chí Kayleigh McEnany nói rằng Trump "hoàn toàn cởi mở với việc sử dụng vaccine", nhưng lưu ý ông có thể sẽ không tiêm nó ngay lập tức bởi mới hồi phục sau khi nhiễm nCoV hồi tháng.

"Ông ấy sẽ tiêm vaccine nếu đội ngũ y tế xác định nó là tốt nhất", McEnany nói và thêm rằng Trump "rất tin tưởng vào loại thuốc mới".

Thậm chí chính những cố vấn y tế của Trump cũng đang thúc giục ông làm nhiều hơn để khuyến khích người dân tiêm vaccine. "Có một bộ phận lớn người dân luôn lắng nghe Tổng thống nên ông ấy có một vai trò rất quan trọng", Moncef Slaoui, nhà khoa học hàng đầu trong Chiến dịch Thần tốc, nói với CNN. "Tôi biết ông ấy rất ủng hộ phát triển vaccine, nên tôi hy vọng ông ấy cũng ủng hộ việc sử dụng nó".

Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của chính phủ Mỹ, cũng khuyến khích của Trump và Biden tiêm vaccine sớm nhất có thể.

Các chuyên gia y tế cho biết các hành động của có ảnh hưởng rất lớn đối với các nhóm ủng hộ, những người thường xuyên tin tưởng các quan điểm của Trump hơn quan chức y tế cộng đồng, chuyên gia y tế hay các lãnh đạo địa phương. Họ cho biết khi Trump từ chối giải quyết vấn đề nào, thế giới MAGA của ông thường nhìn nhận vấn đề đó qua "lăng kính" của các thuyết âm mưu.

Tuy nhiên, Paul Offit, giám đốc Trung tâm Giáo dục Vaccine tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, thừa nhận dự án Operation Warp Speed của chính quyền Trump đã có tác động lớn đối với việc phát triển nhanh nhiều loại vaccine an toàn, khi nó thúc đẩy cạnh tranh giữa các hãng dược phẩm và bơm tiền cho quá trình này.

Người ủng hộ Trump biểu tình phản đối vaccine ở Woodland Hills,
Người ủng hộ Trump biểu tình phản đối vaccine ở Woodland Hills, hồi tháng 5. Ảnh: AFP.

Nhiều chuyên gia y tế kỳ vọng tâm lý bài vaccine sẽ suy giảm trong những tháng tới, khi vaccine được triển khai nhiều hơn ở Mỹ và dữ liệu về các đợt tiêm chủng đầu tiên cho thấy nó an toàn.

Tuy nhiên, họ cũng cho rằng làn sóng chống vaccine sẽ khó bị đẩy lùi, đặc biệt khi các doanh nghiệp mở cửa và cân nhắc việc yêu cầu nhân viên tiêm chủng hoặc phải chứng minh đã tiêm vaccine để quay trở lại làm việc. MAGA đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống đó.

"Chuyện yêu cầu chứng minh đã tiêm vaccine Covid để được vào một địa điểm nào đó là không thể", Allie Beth Stuckey, một nhà bình luận bảo thủ, đăng trên Twitter.

Thanh Tâm (Theo Politico)

Tags:
Biden nhầm tên bạn đời của bộ trưởng đề cử

Biden nhầm tên bạn đời của bộ trưởng đề cử

Tổng thống đắc cử Biden gọi nhầm tên bạn đời của Bộ trưởng Giao thông tương lai Pete Buttigieg khi công bố đề cử ông vào nội các.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất