Những người Việt khẳng định tài trí trên thế giới thời gian qua

Họ là thủ khoa người Việt ở trường ĐH danh tiếng Mỹ, thạc sĩ Stanford huy động được 7 triệu đô, nhà khoa học với công trình tạo tiếng vang hay giáo sư được vinh danh là nhà giáo dục xuất sắc.

22:30 04/06/2020

Giáo sư Việt nhận giải thưởng toán học danh giá nhất châu Âu

Giáo sư Phan Thành Nam (quê Phú Yên) vinh dự là 1 trong 10 nhà toán học có tên trong danh sách nhận Giải thưởng EMS danh giá của Hội Toán học Châu Âu năm 2020.

Giải thưởng Hội Toán học châu Âu - EMS được đánh giá uy tín bậc nhất thế giới, chỉ xếp sau giải thưởng Fields của Hội Toán học thế giới.

Cứ 4 năm 1 lần, giải thưởng được xét và trao tặng tại Đại hội Toán học châu Âu cho các nhà toán học dưới 35 tuổi có đóng góp xuất sắc cho toán học. Mỗi lần xét thưởng sẽ vinh danh 10 nhà toán học được trao giải.

Góp mặt trong giải thưởng năm nay có tên một nhà Toán học trẻ, Giáo sư Phan Thành Nam, hiện là giáo sư Đại học Ludwig-Maximlians, Đức. 

Những  khẳng định tài trí trên thế giới thời gian qua - 1
Giáo sư Phan Thành Nam.

Giáo sư Phan Thành Nam (sinh năm 1985), quê gốc ở tỉnh Phú Yên hiện là giáo sư Khoa Toán học - Đại học Ludwig Maximilian (LMU) tại Munich, Đức.

Lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu của Giáo sư là giải tích và vật lý toán học, đặc biệt về cơ học lượng tử nhiều hạt, lý thuyết quang phổ, phép tính biến phân và phương trình đạo hàm riêng, giải tích số.

Trước khi được vinh danh với giải thưởng EMS, Giáo sư Nam cũng từng nhận giải thưởng Nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực vật lý toán được trao tặng bởi Hội quốc tế về vật lý ứng dụng và lý thuyết (viết tắt IUPAP) vào năm 2018 vì đã đạt các kết quả tiên phong với chất lượng khoa học xuất sắc trong vật lý toán.

Giáo sư Phan Thành Nam là cựu sinh viên Trường đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2007, anh lấy bằng thạc sĩ toán học tại Đại học Orleans, Pháp. 3 năm sau, Phan Thành Nam nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch. 

Cô gái Bình Định tốt nghiệp Thủ khoa ngành Dược tại Đại học lớn của Mỹ

Vượt qua hàng nghìn sinh viên bản địa và quốc tế, cô gái người Việt Nguyễn Thị Hồng Ngọc (sinh năm 1991) đã xuất sắc nhận danh hiệu Thủ khoa ngành Dược khóa đầu tiên của Đại học Dược Tyler (trực thuộc Đại học Texas) bang Texas - Mỹ và được vinh dự đứng trước toàn trường phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp trang trọng vào tháng 5/2019.

Những  khẳng định tài trí trên thế giới thời gian qua - 2
Hồng Ngọc đến từ thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tốt nghiệp thủ khoa lớp Dược sĩ (Doctor of Pharmacy) ở trường đại học Mỹ vào ngày 3/5/2019.

Với dấu ấn đầy cảm hứng này, cô gái 27 tuổi đã được tờ báo Tyler Morning Telegraph đưa tin lên trang nhất khi là đại diện Việt Nam trở thành nữ thủ khoa Dược đầu tiên của UT Tyler College of Pharmacy. Hiệu trưởng Đại học Dược Tyler bắt tay chúc mừng Thủ khoa Nguyễn Thị Hồng Ngọc trong lễ tốt nghiệp.

Khi còn ở Việt Nam, Ngọc học ngành Tổng hợp Anh ở Đại học Quy Nhơn. Năm 2015, cô trúng tuyển vào ngành Dược của Đại học Texas cơ sở ở quận Tyler.

Đây cũng là năm đầu tiên nhà trường mở lớp đào tạo Dược sĩ. Bị thuyết phục bởi chương trình đào tạo giảng dạy tích hợp, chú trọng đến làm việc nhóm của trường, Ngọc chọn đăng ký học.

Thời gian ở đây, bằng trí thông minh, niềm đam mê và tinh thần cầu thị, cần cù, cô gái Việt sớm hòa nhập môi trường, chứng tỏ năng lực. Trong suốt 4 năm đại học ở trường UT Tyler College of Pharmacy, năm nào Hồng Ngọc cũng nhận được học bổng với tổng trị giá gần 20.000 USD.

Luôn nằm trong top sinh viên dẫn đầu, cô được bầu chọn làm lớp trường. Ngoài ra, trường còn thuê Ngọc làm gia sư dạy kèm các bạn khác.

Cuối tháng 5, thượng nghị sĩ John Cornyn của bang Texas, Mỹ đến dự một hội thảo ở trường Dược Tyler, Đại học Texas có chủ đề ngăn ngừa việc lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện.

Tại đây, một cô gái Việt Nam gây ấn tượng khi nói về vai trò của dược sĩ trong việc tư vấn chăm sóc cho bệnh nhân và khả năng đóng góp của họ vào những dự luật giúp bệnh nhân được tiếp cận thuốc tốt, an toàn nhất trong thời gian điều trị. Đó chính là Nguyễn Thị Hồng Ngọc.

Không quá bất ngờ khi vừa ra trường Hồng Ngọc đã được nhận vào vị trí resident ở Trung tâm y tế Methodist Dallas Medical Center, cả lớp 80 bạn nhưng chỉ có 7 bạn được vào. Ngọc sẽ thực tập nội trú hai năm ở Bệnh viện đa khoa Dallas Methodist, nơi giảng dạy cho nhiều trường y trong khu vực.

Với hành trình nỗ lực bền bỉ ở xứ người, tháng 5 vừa qua, Ngọc trở thành thủ khoa. Đại diện vinh dự trở thành sinh viên tiêu biểu được chọn phát biểu trong lễ tốt nghiệp của trường. Bố mẹ Ngọc từ Việt Nam đã bay qua chung vui với dấu ấn tuyệt vời của con gái.

Nhà khoa học Việt chế tạo pin không cháy nổ có tuổi thọ 50 năm

Tiến sĩ Trương Quang Đức – nhà khoa học người Việt tại Đại học Tohoku, Nhật Bản mới đây vừa sáng chế ra loại pin thế hệ mới không gây cháy nổ đồng thời nâng tuổi thọ pin lithium lên đến 50 năm. Đây là một bước tiến có tính đột phá trong lĩnh vực khoa học công nghệ pin.

Hiện nay các thiết bị điện tử cầm tay như máy tính điện thoại và thậm chí ô tô điện đều sử dụng công nghệ pin Lithium với vật liệu LMO, loại pin không an toàn có nhiều nguy cơ cháy nổ đặc biệt khi dùng trong điều kiện công suất cao và không phù hợp để sử dụng trong việc nạp và xả pin liên tục nhiều lần.

Những  khẳng định tài trí trên thế giới thời gian qua - 3
Tiến sĩ Trương Quang Đức (áo trắng hàng thứ 3, bên phải).

Các nhà khoa học của Đại học Tohoku cùng các nhà khoa học Nhật Bản đã bắt tay giải quyết vấn đề này bằng cách nghiên cứu các thế hệ pin mới dựa trên sự trao đổi nguyên tử Magiê, thay thế cho nguyên tử Lithium. Bất ngờ hơn, quá trình thử nghiệm độ bền của pin cho thấy, pin trải qua 50.000 lần mà không có sự suy giảm nào trong công suất, điện năng.

Các thế hệ pin Lithium có khả năng chịu được 5.000 lần sạc xả tương đương tuổi thọ 5 năm. Trong khi đó, loại pin công nghệ mới có khả năng kéo dài thời lượng sử dụng pin của máy tính, điện thoại thông minh, ô tô đến 50 năm.

Công trình nghiên cứu pin Magiê được tài trợ bởi chương trình đẩy mạnh nghiên cứu thế hệ pin mới (SPRING-Specially Promoted Research for Innovative Next Generation Batteries), của Bộ Khoa Học Công Nghệ Nhật Bản, đã được Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ công nhận và đăng trên tạp chí Chemistry of Materials tháng 8 năm 2017, hiện nay vừa hoàn thành quá trình thử nghiệm độ bền sạc xả.

TS Trương Quang Đức là nhà khoa học người Việt, hiện đang làm trợ lý Giáo Sư tại đại học Tohoku, Nhật Bản. Đây là 1 trong 3 trường ĐH hàng đầu của Nhật Bản và nằm trong top 80 trường ĐH tốt nhất trên thế giới.

Hiện ông hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu chủ yếu về công nghệ pin thế hệ mới, hợp tác cùng các công ty Hitachi và Panasonic. Ông từng có một số công trình nghiên cứu về pin thế hợi mới cùng cộng sự đã công bố.

Ông có hơn 50 công trình đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế trong danh mục ISI, trong đó có các tạp chí hàng đầu về vật liệu và năng lượng: Nano Letters, Journal of Power Source.

Thạc sĩ Việt gọi vốn thành công 7 triệu USD từ Google và thung lũng Silicon

Tháng 2/2019, thạc sĩ Văn Đinh Hồng Vũ (tốt nghiệp cao học tại ĐH Stanford, Mỹ) và các cộng sự chính thức gọi vốn thành công vòng Series A tại thung lũng Silicon với con số tổng lên đến 7 triệu đô la Mỹ cho Elsa - ứng dụng học nói tiếng Anh chuẩn bản xứ với công nghệ Trí tuệ nhân tạo do cô đồng sáng lập.

Được sáng lập vào năm 2016 bởi nữ doanh nhân Văn Đinh Hồng Vũ, Elsa (English Language Speech Assistant) đã xây dựng thành công Trí tuệ nhân tạo (A.I) độc quyền trong lĩnh vực Nhận diện Giọng nói (Speech Recognition) với công nghệ Học sâu (Deep Learning) đạt chính xác trên 95%.

Những  khẳng định tài trí trên thế giới thời gian qua - 4
Thạc sĩ Văn Đinh Hồng Vũ.

Ứng dụng này sẽ nghe người học phát âm tiếng Anh, rồi đưa ra phản hồi tức thì về những lỗi sai và hướng dẫn chỉnh sửa lại theo chuẩn bản xứ tới từng âm tiết. Vì thế, nó được ví như một người gia sư tiếng Anh chuyên nghiệp trong lòng bàn tay, 24 giờ 7 ngày.

Được Forbes nhắc đến trong danh sách 4 công ty sử dụng Trí tuệ nhân tạo thay đổi thế giới và lọt vào top 5 các ứng dụng A.I hàng đầu hiện nay sánh hàng cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google; Elsa hiện có 4 triệu lượt người dùng từ 101 quốc gia trên toàn thế giới.

Và vui mừng hơn nữa, startup Việt lại đã tiếp tục chinh phục được các “ông lớn quyền lực” ở thung lũng Silicon rót vốn. Tính đến thời điểm hiện tại, Elsa đã gọi vốn thành công 12 triệu đô la Mỹ thông qua các lần gọi vốn tại Silicon Valley và Châu Á.

Từng là cô sinh viên Ngoại Thương đa tài, đại diện giới trẻ Việt Nam tham dự hàng loạt hội nghị thượng đỉnh cấp cao dành cho sinh viên thế giới về các vấn đề vĩ mô, sau khi tốt nghiệp xuất sắc top 1%, Văn Đinh Hồng Vũ tiếp tục hành trình 10 năm lập nghiệp từ Đan Mạch đến Mỹ, qua 2 học bổng Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh và Thạc sĩ Quản lý Giáo dục của Ðại học Stanford.

Giáo sư Việt được Quận Cam vinh danh “Nhà giáo dục xuất sắc và tiên phong năm 2019”

Anh Nguyễn Đình Phú, giáo sư người Việt tại Đại học California Irvine (UC Irvine) vừa được Hội đồng kỹ sư Quận Cam (California, Hoa Kỳ) trao tặng giải thưởng Nhà giáo dục xuất sắc và tiên phong năm 2019 (Distinguished and Pioneer Educator Award) cho những đóng góp nổi bật tại UC Irvine và các hoạt động khoa học quốc tế.

Anh Nguyễn Đình Phú – giảng viên Đại học Nông Lâm TP.HCM đang là giáo sư (assistant adjunct professor) ngành Tài nguyên nước tại Đại học California Irvine.

Hội đồng kỹ sư Quận Cam (Orange County Engineering Council – OCEC, thành lập năm 1962) đã vinh danh giáo sư Việt vào ngày 16/2 vừa qua.

Những  khẳng định tài trí trên thế giới thời gian qua - 5
Anh Nguyễn Đình Phú trong lễ trao giải ngày 16/2 vừa qua tại Quận Cam, (Hoa Kỳ). Ảnh: OCEC.

Trong thời gian ngắn từ khi bắt đầu công tác giảng dạy tại UC Irvine (tháng 10/2016), ông đã hướng dẫn 5 nghiên cứu sinh và nhiều sinh viên bậc đại học ngành kỹ thuật và khoa học máy tính - những người sau đó đã cùng ông phát triển nhiều thuật toán, hệ thống tiên tiến cho truy cập và xử lý dữ liệu vệ tinh trong quan trắc mưa toàn cầu theo thời gian thực, phục vụ cho ứng dụng và nghiên cứu khoa học.

"TS. Nguyễn là một đại sứ xuất sắc ở tầm quốc tế, đã tổ chức nhiều khoá huấn luyện cho những người làm trong lĩnh vực thuỷ văn và kỹ sư tài nguyên nước tại châu Á và châu Phi trong việc sử dụng dữ liệu mưa từ vệ tinh được phát triển bởi Trung tâm Khí tượng thuỷ văn và viễn thám (CHRS) thuộc UC Irvine.

Những đóng góp xuất sắc của TS. Nguyễn trong việc phát triển và phổ biến các hệ thống cơ sở dữ liệu và thông tin về mưa từ vệ tinh cho ứng dụng trong dự báo lũ  và quản lý tài nguyên nước trên phạm vi toàn cầu đã làm tăng danh tiếng của UC Irvine và là vinh dự cho cộng đồng kỹ sư công trình tại Quận Cam” - Trích từ bài giới thiệu của Hội đồng xét duyệt giải thưởng.

Lệ Thu

Link nguồn: https://dantri.com.vn/du-hoc/nhung-nguoi-viet-khang-dinh-tai-tri-tren-the-gioi-thoi-gian-qua-20200118161044700.htm

Tags:
Nhà hàng của MC Kỳ Duyên ở Mỹ bị người biểu tình đập phá

Nhà hàng của MC Kỳ Duyên ở Mỹ bị người biểu tình đập phá

Kỳ Duyên cho biết nhà hàng của chị ở Mỹ bị người biểu tình đập phá. Kỳ Duyên buồn nhưng chị vẫn giữ tinh thần lạc quan "của đi thay người".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất