Những nguyên nhân phổ biến gây tiểu đêm

Nếu bạn hay thức giấc giữa đêm để “giải quyết nỗi buồn”, có lẽ bạn sẽ hứng thú với bài viết này.Tiểu đêm là gì?Những nguyên nhân có thể gây ra?Tại sao tình trạng này trở nên phổ biến khi chúng ta già đi?

03:30 07/01/2019

Cùng khám phá nguy cơ tiềm ẩn của bệnh đái tháo đường, chứng ngưng thở khi ngủ và những vấn đề về tuyến tiền liệt và bàng quang trong tình trạng tiểu đêm.

Tiểu đêm

Tiểu đêm được định nghĩa là tăng nhu cầu quá mức khiến ai đó phải thức giấc để đi tiểu vào buổi tối.Bạn có thể tự nhận thấy mình phải sử dụng nhà vệ sinh nhiều hơn 1 lần trong đêm và làm gián đoạn giấc ngủ của bản thân.Nó khác với chứng đái dầm, tình trạng thường xảy ra ở trẻ nhỏ.

Một số nguyên nhân

Có 1 số nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu đêm, thường gặp nhất là uống quá nhiều nước hay các loại thức uống khác (đặc biệt là thức uống có cafein và cồn) khi sắp đến giờ ngủ. Giảm dung nạp nước vào cơ thể trước khi đi ngủ giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng này.

Thông thường, cơ thể chúng ta có khả năng cô đặc nước tiểu, cho phép chúng ta ngủ suốt đêm mà không phải thức giấc, nhưng khi chúng ta già đi, công việc này không được hoàn thành tốt nữa.

Ngoài ra, ở những người đàn ông lớn tuổi, tình trạng tiểu đêm này còn do bàng quang phải giữ nhiều nước tiểu hơn vì sự phì đại tuyến tiền liệt.Trong khi đó, phụ nữ có bàng quang yếu hơn hay gặp các vấn đề tiết niệu khác.

Những nguyên nhân phổ biến gây tiểu đêm - Ảnh 1.

Viêm nhiễm bàng quang hay đường tiết niệu làm tăng đi tiểu vào ban đêm. Các bệnh lý khác cũng gây ra như:

- Đái tháo đường.

- Bệnh thận mạn.

- Suy tim sung huyết.

- Tăng calci máu.

Nhiều loại thuốc điều trị bệnh cũng có thể gây ra tiểu đêm, thường nhất là thuốc lợi tiểu trong điều trị tăng huyết áp hay điều trị phù ngoại biên (như phù bàn chân và mắt cá).

Lời khuyên của thầy thuốc

Nếu bạn gặp rắc rối khi đi tiểu quá thường xuyên về ban đêm, bạn cần báo với bác sĩ để tìm hiểu các nguyên nhân tiềm ẩn. Chú trọng phát hiện bệnh lý ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ và điều trị tích cực nếu có vì nó sẽ giúp bạn tránh cuộc phẫu thuật không đáng có hay uống nhiều thuốc không cần thiết.

Cuối cùng, các rối loạn giấc ngủ cũng có thể gây ra tiểu đêm. Chứng ngưng thở do tắc nghẽn đường thở khi ngủ đã được ghi nhận làm tăng tần suất tiểu đêm, bởi vì khi thức giấc, cơ thể chúng ta nhận thức được tình trạng căng đầy bàng quang.

Thêm vào đó, trạng thái tắc nghẽn đường thở khi ngủ làm quả tim phát đi tín hiệu thải nước tiểu từ 2 quả thận, vì trạng thái này làm tăng áp lực âm trong lồng ngực, tương tự xảy khi quá tải thể tích tuần hoàn.

Tín hiệu hóc môn từ tim phát đi làm thận tăng thải ra từng lượng nước tiểu nhỏ khiến chúng ta phải đi tiểu nhiều lần. Do đó, điều trị bệnh lý ngưng thở do tắc nghẽn đường thở khi ngủ thường cải thiện đáng kể tình trạng này.

Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt ở nam giới

Tăng sản lành tính tuyền tiền liệt là nguyên nhân tiểu đêm rất phổ biến nam giới lớn tuổi, được xem như không phải ung thư mà lành tính; tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo, khi to ra, tuyến này sẽ gây tắc nghẽn dòng chảy.Cùng với đó, thành bàng quang sẽ dày lên càng khó thông nước tiểu một cách chính xác.

Tăng sản lành tính tuyền tiền liệt là bệnh lý phổ biến nhất ở nam giới trên 50 tuổi. Bệnh lý này cũng ảnh hưởng đến một nửa nam giới từ 51 đến 60 tuổi và ảnh hưởng tới 90% nam giới trên 80 tuổi.

Nếu triệu chứng đi tiểu chỉ xảy ra về đêm, nên cân nhắc chứng ngưng thở khi ngủ trước khi nghĩ do phì đại tuyến tiền liệt.

Có nhiều cách điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt, bao gồm can thiệp ngoại khoa và điều trị nội khoa.

Một số bệnh nhân sống chung với các triệu chứng của bệnh lý tăng sản lành tính tuyến tiền liệt có thể trì hoãn điều trị sau khi khám bác sĩ. Nếu bạn có những triệu chứng nghi ngờ bệnh lý này, bạn nên đến khám và nghe tư vấn từ bác sĩ.

theo Sức khỏe đời sống

Tags:
Nguyên nhân khiến nhiều người khi nhập cảnh vào Mỹ bị yêu cầu về nước ngay lập tức

Nguyên nhân khiến nhiều người khi nhập cảnh vào Mỹ bị yêu cầu về nước ngay lập tức

Những người khi nhập cảnh vào Mỹ nếu bị hải quan buộc phải về nước, trong thời gian ngắn không thể nào tiếp tục làm thủ tục đến Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất