Những nhà tỷ phú xuất thân từ người nhập cư thành danh trên đất Mỹ

Nhiều dân di cư tới Mỹ đã thực hiện được “Giấc mơ Mỹ”, trở thành tỷ phú và có chỗ đứng vững chắc trong xã hội.

04:00 14/11/2019

Di cư tới một quốc gia mới được cho là một cuộc ván bài đánh cược cả một đời. Bên cạnh những rào cản về khoảng cách địa lý, ngôn ngữ và văn hóa, những người nhập cư cũng thường xuyên phải đối mặt với định kiến và thậm chí là phân biệt chủng tộc.

Tuy nhiên, không ít người trong số dân di cư tới Mỹ đã vượt lên chính mình, thực hiện “Giấc mơ Mỹ” như bao người đeo đuổi, trở thành tỷ phú và có chỗ đứng vững chắc trong xã hội. Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) đã công bố danh sách dưới đây bao gồm những nhà tỷ phú xuất thân từ người nhập cư thành danh trên đất Mỹ.

Đồng sáng lập Google - Sergey Brin

Chú thích ảnh
Người đồng sáng lập Google Sergey Brin. Ảnh: AP

Sergey Brin sinh ngày 21/8/1972 tại Nga dưới thời Liên bang Xô viết. Cha mẹ anh chuyển tới Vienna (Áo) vào năm 1979 khi Sergey mới chỉ 6 tuổi. Sau đó ít lâu, cả gia đình chuyển tới Mỹ sinh sống, khi cha anh nhận được một công việc tại Đại học Maryland.

Trong suốt quãng thời sống tại Maryland, do quá chán nản với những bài học đơn điệu trên lớp, Sergey được bố mẹ dạy tại nhà. Họ dạy Sergey tiếng Nga, toán cao cấp và khoa học máy tính. Sergey đỗ Đại học Maryland vào năm 1990 và tốt nghiệp cử nhân khi mới chỉ 19 tuổi với bằng Khoa học máy tính.

Gặp nhau tại Đại học Stanford, trong giai đoạn 1997-1998, hai chàng sinh viên Sergey Brin và Larry Page đã cho ra đời cỗ máy tìm kiếm Google đầy quyền lực, với hy vọng chia sẻ kiến thức trên phạm vi toàn cầu tốc độ nhanh. Hiện tổng giá trị tài sản của Sergey Brin là 57,5 tỷ USD.

"Ông hoàng" sữa chua - Hamdi Ulukaya

Chú thích ảnh
Ảnh: Reuters

Là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ, ông Hamdi Ulukaya rời quê hương sang New York (Mỹ) du học. Năm 2007, ông vay nợ 3.000 USD từ cơ quan quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ, sau đó sử dụng số tiền đó mua một nhà máy chế biến sữa chua tại Norwich, New York.

Theo thống kê của tạp chí Forbes, công ty chế biến sữa chua Chobani bán được hơn 1 tỷ USD/năm và trở thành nhãn hiệu sữa chua Hy Lạp nổi tiếng nhất tại Mỹ. Tổng giá trị tài sản của Ulukaya là 2,1 tỷ USD.

Nữ "cường nhân" trong cuộc chạy đua vũ trụ

Chú thích ảnh
Bà Eren Ozmen gặp gỡ Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

Bà Eren Ozmen, hiện giữ chức Chủ tịch tập đoàn công nghệ vũ trụ Sierra Nevada, cũng là một người nhập cư gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 1994, bà Ozmen và chồng đã thế chấp nhà, vay tiền để mua lại công ty Sierra Nevada lúc đó chỉ có 20 nhân viên. Sau 25 năm, bà đã xây dựng được một đế chế hùng mạnh, đưa Sierra Nevada trở thành một trong những nhà thầu lớn nhất của chính phủ liên bang, sở hữu các thương vụ bán máy bay và hệ thống liên lạc hàng tỷ USD cho Bộ Quốc phòng. Tổng giá trị tài sản của Eren Ozmen là 1,4 tỷ USD.

Chuỗi cửa hàng Panda Express

Chú thích ảnh
Vợ chồng Andrew Cherng. Ảnh: Facebook

Panda Express là đứa con tinh thần của cặp vợ chồng dân nhập cư Andrew Cherng - chồng là người Trung Quốc và vợ người Myanmar. Năm 1973, ông bà Andrew Cherng mở một nhà hàng Trung Quốc có tên Panda Inn. Công việc kinh doanh thuận lợi đến mức vợ chồng ông đã quyết định mở một cửa hàng khác, lấy tên Panda Express trong một trung tâm thương mại tại Los Angeles.

Hiện với hơn 2.000 chi nhánh Panda Express, ông bà Andrew đang sở hữu khối tài sản 3,1 tỷ USD.

Đồng sáng lập WhatsApp

Chú thích ảnh
Người sáng lập WhatsApp Jan Koum chuyển đến Mỹ từ Ukraine khi còn là một thiếu niên. Ảnh: Shutterstock

Jan Koum sinh ra tại một thị trấn nhỏ ngoại ô vùng Kiev, Ukraine. Năm 16 tuổi, ông cùng mẹ sang Mỹ nhập cư, sinh sống tại bang California. Sau 9 năm chạy quảng cáo trên Yahoo, Koum và bạn đồng hành nghỉ việc, cùng nhau nghĩ ra ứng dụng tin nhắn. Tổng giá trị tài sản của Koum là 10,9 tỷ USD, phần lớn có được sau khi Facebook mua lại WhatsApp vào năm 2014 với giá 22 tỷ USD.

Ông chủ eBay

Chú thích ảnh
Người sáng lập và Chủ tịch eBay Pierre Omidyar từ Pháp chuyển tới Mỹ sinh sống. Ảnh: Reuters

Sinh ra tại Pháp, Pierre Omidyar chuyển tới Mỹ sinh sống cùng gia đình khi ông mới 6 tuổi. Năm 1995, đúng dịp nghỉ lễ Lobour Day, Pierre mở cửa hàng Auction Web bán hàng qua mạng Internet. Cuối năm 1995, Auction Web thực hiện hàng ngàn hợp đồng mua bán và có doanh thu tăng trung bình từ 85% đến 90%/năm. Tổng giá trị tài sản của Pierre là 12,6 tỷ USD.

“Ông trùm xe điện” Elon Musk

Chú thích ảnh
Elon Musk, Giám đốc điều hành của SpaceX và Tesla, là hình mẫu của nhiều doanh nhân. Ảnh: Bloomberg

Giám đốc điều hành công ty sản xuất xe điện Tesla Elon Musk sinh ra và lớn lên tại Nam Phi, sau đó làm việc tại Canada trước khi di cư tới Mỹ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Pennsylvania, Elon Musk thành lập dịch vụ hướng dẫn cho các tờ báo có tên gọi Zip 2 và một nền tảng ngân hàng trực tuyến có tên X.com. Sau này, ông thành lập Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX và Tesla, giữ vị trí chủ tịch. Tổng giá trị tài sản của Elon là 20,7 tỷ USD.

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức

Tags:
Cuộc sống kín tiếng trên đất Mỹ của Hoa hậu Thùy Dung

Cuộc sống kín tiếng trên đất Mỹ của Hoa hậu Thùy Dung

Thùy Dung sang Mỹ định cư từ tháng 7/2019, liên tục bay về Việt Nam tham dự sự kiện nhưng ít chia sẻ cuộc sống trên mạng xã hội hay truyền thông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất