Những nhận định “sốc” của báo quốc tế về chiếc ô tô đầu tiên “Made in Việt Nam”

Những chiếc xe do chính người dân Việt Nam lựa chọn và Studio danh tiếng Pininfarina phát triển sẽ sớm được cả thế giới biết đến với mác “made in Việt Nam” tại triển lãm Paris Motor Show 2018. Hàng chục báo chí quốc tế có những nhận định bất ngờ về vị thế của những chiếc xe đầu tiên này.

12:00 16/09/2018

Báo Motor Week của Mỹ có đoạn: “Trong số nhiều chiếc xe mới ra mắt được chờ đợi tại Paris Motor Show 2018 sắp tới, không gì có thể thu hút sự quan tâm nhiều hơn VinFast. Bạn chưa bao giờ nghe nói về Vinfast? Vâng, không có gì lạ. VinFast là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam. Các hình ảnh được hé lộ về ngoại thất của cả mẫu sedan và SUV của họ trông ấn tượng. Không có gì thắc mắc, vì cả hai đều được thiết kế bởi Pininfarina với động cơ và khung gầm phát triển từ BMW”.

Theo dõi quá trình hình thành hai chiếc xe đầu tiên “made in Vietnam”, báo Motofakty – Ba Lan đánh giá cao cách làm của VinFast. Tác giả của bài báo cho rằng: “VinFast đã hợp tác với một số nhà thiết kế châu Âu, bao gồm cả Italdesign và Pininfarina, và đặt hàng thiết kế cho mẫu xe mới. Và sau đó VinFast trưng cầu ý kiến của người tiêu dùng Việt Nam bình chọn cho mẫu xe yêu thích nhất. Theo một nghĩa nào đó, đó là những chiếc xe quốc dân”.

Cùng theo dõi hành trình của những chiếc ô tô VinFast tới Paris, báo Focus tại Đức nhận định: “Một chiếc xe thể thao 7 chỗ ngồi và một chiếc sedan với năm chỗ ngồi tạo thành bộ đôi tiên phong của VinFast trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Cả hai phiên bản xe sẽ được giới thiệu tới công chúng thế giới tại Paris vào tháng 10 và sẽ được bán ra tại thị trường Việt Nam từ nửa cuối năm 2019. Để trở thành thương hiệu xe hơi đầu tiên trong nước giúp định hình sự bùng nổ kinh tế của Việt Nam, VinFast hợp tác với các đối tác có kinh nghiệm từ ngành công nghiệp ô tô quốc tế. Hai sản phẩm SUV và sedan mới nhất được phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất”.

VinFast là đại diện tiêu biểu của các doanh nghiệp với tư duy nghĩ lớn làm lớn. Hãng xe này sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và môi trường khắt khe nhất trên toàn thế giới. Không có gì ngạc nhiên nếu những chiếc xe VinFast được xuất khẩu ra khắp toàn cầu”. Trích Nhật báo Le Journal de Québec của Canada, tác giả Germain Goyer.

Trong bài biết có tựa đề “Những chiếc ô tô của Việt Nam đang đến, thậm chí còn đẹp hơn nhiều dòng xe nội địa”, báo điện tử QCTT (Trung Quốc) nhận xét, thiết kế độc đáo của hai dòng xe VinFast tạo nên khả năng nhận diện rất cao. Dựa trên những hình ảnh đã được phát hành, xe VinFast thật đáng để chiễm ngưỡng tận mắt.

VinFast đã tìm ra một cách mới mẻ để khởi đầu một thương hiệu ô tô. Khởi đầu này hứa hẹn những kỹ thuật ấn tượng sẽ được tích hợp trong xe VinFast. Và ngay chặng đường đầu tiên, VinFast đã lập kỷ lục phát triển mẫu xe trong 11 tháng”, Tạp chí Auto Week của Mỹ, tác giả Jay Ramey.

Trang carclub.ru của Nga sau khi đánh giá những đối tác chiến lược của VinFast trong dự án sản xuất ô tô thì nhận định: “Nhà thiết kế là Pininfarina. Có những đối tác nổi tiếng khác: Bosch, Magna, Siemens. Vì vậy, xét về thiết kế, an toàn, trang thiết bị và sự thoải mái, hai chiếc xe ở Việt Nam phải ở mức rất tốt.”

Cùng nhận định về chất lượng cũng như hứa hẹn tương lai, khá nhiều báo chí khác như Autobuzz, Kabaroto hay Autonesian… cho rằng VinFast đang quy tụ những thương hiệu đối tác uy tín nhất thế giới, và đó là cách làm tin cậy để người tiêu dùng có sự yên tâm ngay khi chiếc xe hình thành. Đây cũng là hướng tiếp cận đúng đắn để một thương hiệu non trẻ có thể sánh vai với các thương hiệu lớn trên trường quốc tế.

Không dừng lại ở mức độ nhận định hiện tại đơn thuần, một số báo chí còn tỏ ra rất lạc quan về tương lai của VinFast. “VinFast đưa xe đi triển lãm tại Paris Motor Show là dấu hiệu của việc đưa ô tô Việt ra thị trường toàn cầu. Điều này được hiểu rằng VinFast sẽ là nhà sản xuất ô tô Việt Nam đầu tiên tham gia chuỗi cung ứng ô tô quốc tế”, trích cnbeta.com.

Trên tạp chí ô tô danh tiếng Top Speed của Mỹ, tác giả Kirby có bài viết với tựa đề “Tất cả chúng ta nên bắt đầu chú ý đến hãng xe VinFast đến từ Việt Nam”. Bài viết đánh giá khá thú vị về mặt thiết kế, hai mô hình đầu tiên của VinFast mang những nét phong cách từ Pininfarina… Tuy nhiên, bài báo có một câu mà bất kỳ người tiêu dùng hay chuyên gia trong ngành nào cũng có thể chú ý: “Đừng ngạc nhiên nếu VinFast tiến hóa thành một hãng xe mà chúng ta sẽ phải nói đến trong nhiều năm nữa”.

Trần Dương

Tags:
Mỹ nói sẽ tiếp tục trừng phạt nặng Nga vì vụ đầu độc điệp viên Skripal

Mỹ nói sẽ tiếp tục trừng phạt nặng Nga vì vụ đầu độc điệp viên Skripal

Mỹ đang lên kế hoạch áp đặt lệnh trừng phạt thứ hai nặng nề hơn lên Nga liên quan đến vụ mưu sát cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất