Những poster tranh cử tổng thống độc đáo nhất nước Mỹ

09:35 11/06/2016

200 năm đã trôi qua kể từ khi kỳ bầu cử tổng thống Mỹ đầu tiên được tiến hành. Thư viện Quốc hội Mỹ mới đây tuyển chọn những tấm áp phích tranh cử được thiết kế đẹp nhất.

Ứng viên tổng thống Mỹ, tướng Zachary Taylor, đã xuất hiện với hình ảnh chiến binh cưỡi ngựa trên tấm áp phích tuyên truyền rực rỡ năm 1848. Bên trên là hình ảnh chim bồ câu ngậm chiếc lá nguyệt quế đáp xuống từ thiên đàng với vầng hào quang lấp lánh, như thể chúc mừng chiến thắng của ông.

Ứng viên James Buchanan đã ghi danh lịch sử Mỹ khi tấm poster tranh cử của ông được xem là một trong những poster phá cách và nghịch ngợm nhất. Ông dùng hình ảnh con lừa để thể hiện đặc trưng của , và gọi các nghị sĩ New York thủ cựu là Hunkers. Thậm chí, ông còn lấy chính những lời đối thủ hay dùng để nói về ông như “ứng viên chuột chết” hay “Jimmy, anh không thắng nổi đâu” làm đối tượng nhạo báng.

Tổng thống Abraham Linconln từng theo đuổi chiến dịch tranh cử đầy táo bạo năm 1860, với tấm poster được thiết kế theo hình cờ , và sử dụng ảnh chân dung của ông như biểu tượng của sự hoà hợp, gắn kết 2 miền.

Không có sự trùng hợp ngẫu nhiên nào khi hình ảnh của ứng viên tổng thống William “Bill” Taft lại na ná hình tượng ông già Noel trong đêm Giáng sinh, vì đó chính là ý tưởng chủ đạo trong chiến dịch tranh cử của ông năm 1908. Nhờ đó, từ một ứng viên Cộng hoà được ít người biết đến, ông đã trở thành gương mặt quen thuộc đối với các cử tri thời bấy giờ.

Để cạnh tranh với ứng viên lão thành Franklin D. Roosevelt, nghị sĩ New York Thomas Dewey đã sử dụng tấm poster vàng in hình chú voi con để vận động tranh cử. Tuy nhiên, dường như ông đã đi quá xa với tấm poster lấy cảm hứng từ xe buýt trường học và hình ảnh hoạt hoạ này, khi nhiều cử tri cho rằng ông quá trẻ con và không xứng đáng để trở thành tổng thống Mỹ.

Với gương mặt cương nghị và ánh mắt “diều hâu”, ứng viên Dân chủ Lyndon B. Johnson sử dụng chính bộ mặt của mình làm điểm thu hút các cử tri, và giành thắng lợi thuyết phục.

Trong chiến dịch tranh cử năm 1968, ứng viên George Romney đã hoàn toàn xoá định kiến về dân kinh doanh xe hơi cũ khi xuất hiện trên tấm poster với vẻ ngoài tươi vui, thân thiện và đáng tin cậy.

Như thể được lấy ý tưởng từ quảng cáo rạp xiếc, tấm poster với hình ảnh biếm hoạ ứng viên Robert F. Kennedy cùng những sọc đỏ – trắng và dòng chữ bay bướm đủ màu sắc, là một trong những poster tranh cử sáng tạo nhất trong lịch sử .

Cũng trong đợt tranh cử năm 1968, thượng nghị sĩ Minnesota Eugene McCarthy, người từng lớn tiếng phản đối cuộc chiến của Mỹ tại , đã gây ấn tượng không nhỏ với tấm poster nhìn như tranh biếm hoạ. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đủ rực rỡ để áp đảo người chiến thắng cuối cùng là Robert F. Kennedy. 

Thoạt đầu tấm poster của ứng viên Ronald Reagan khiến người khác liên tưởng đến một bộ phim điện ảnh, với Reagan là ngôi sao duy nhất. Và có thể nói, thông điệp “Hãy mang trở lại” cùng nụ cười chói sáng của ông chính là một trong những điểm nổi bật nhất trong chiến dịch tranh cử năm ấy.

Chiến dịch mang đến cho nước Mỹ vị tổng thống da màu đầu tiên đã dùng một hình ảnh biểu tượng để thể hiện trên tấm poster. Hình ảnh quyền lực của Barack Obama ngước nhìn về tương lai đã xuất hiện ở mọi nơi trên khắp nước Mỹ, và trở thành một trong những hình ảnh đáng nhớ nhất trong lịch sử tranh cử.

Tags:
Một triệu căn nhà ở Michigan mất điện vì gió quá mạnh

Một triệu căn nhà ở Michigan mất điện vì gió quá mạnh

Khoảng 1 triệu căn nhà của cư dân và các tòa nhà khác của tiểu bang Michigan hôm thứ năm 9/3 đã hoàn toàn chìm trong bóng tối sau khi gío mạnh đã gây ra tình trạng mất điện rộng rãi khắp tiểu bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất