Những quy định mới cho visa vào Hoa Kỳ theo các diện đầu tư - làm việc - du học

Tất cả những diện visa nhập cư vào Mỹ ngày càng khó khăn hơn với những quy định mới, nhằm hạn chế số người nhập cư vào Mỹ. Để tìm hiểu rõ hơn về những quy định này. Mời các bạn cùng xem những thông tin sau.

12:30 25/11/2019

Chính quyền Trump lên kế hoạch cho một loạt các quy định nhập cư mới, nếu được ban hành, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người sử dụng lao động, sinh viên quốc tế, người có visa H-1B và L-1, nhà đầu tư EB-5, người xin tị nạn và những người có visa khác... Các quy định sắp tới đề xuất được nêu chi tiết trong nội bộ chính quyền thông qua chương trình nghị sự thống nhất vừa được phát hành cho Bộ An ninh Nội địa (DHS).

donald-trump-defense

Ảnh: Internet

Visa H-1B: Từ kết quả của các chính sách hạn chế và khắt khe hơn của chính quyền Trump, tỷ lệ từ chối đối với các hồ sơ xin Visa H-1B đã tăng đáng kể, tăng từ 6% trong năm 2015 lên 24% trong quý 3 năm 2019.

Theo phân tích của National Foundation for America Policy. Một quy định mới của H-1B sẽ khiến việc chủ nhân các hãng xưởng thuê mướn người lao đông nước ngoài có tay nghề cao trở nên khó khăn hơn.

Tóm tắt về quy định H-1B sắp tới như sau: Sẽ tập trung vào việc chọn lựa để có được những công dân nước ngoài tốt nhất và thông minh nhất thông qua chương trình H-1B, và sửa đổi phương thức làm việc và bảo vệ tốt hơn công nhân về những quyền lợi cũng như tiền lương tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, DHS sẽ đề xuất các yêu cầu bổ sung được thiết kế để đảm bảo nhà tuyển dụng trả mức lương phù hợp cho người sở hữu visa H-1B. (Ngày có hiệu lực về đề xuất này là tháng 12 năm 2019.)

Quy tắc này có thể được sử dụng để giảm thiểu các vụ kiện từ các công ty tranh chấp quyền tuyển dụng lao động dựa theo sở di trú và nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) đối với các kiến ​​nghị visa H-1B đã vi phạm về những thủ tục hành chính.

visa-ie

Ảnh: Internet

H-1B

Bộ an ninh nội địa tiếp tục đưa vào chương trình nghị sự quy định một biện pháp là hủy bỏ một quy tắc đang hiện hành, cho phép nhiều người phối ngẫu của người giữ visa H-1B làm việc ( tức là vợ/chồng của người nắm giữ Visa H1B không còn quyền lợi xin giấy phép đi làm). Ngày mục tiêu đề xuất dự luật này là tháng 3 năm 2020.

Visa L-1:

Theo bản tóm tắt của một mục mới được đưa vào chương trình nghị sự quy định: Để cải thiện tính toàn vẹn của chương trình L-1, bộ An ninh nội địa sẽ đề xuất sửa đổi định nghĩa về kiến ​​thức chuyên ngành, để làm rõ định nghĩa về việc làm và mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và đảm bảo người sử dụng lao động trả mức lương phù hợp cho người có visa L-1. (Tháng 9 năm 2020 là ngày mục tiêu đề xuất dự luật này).

Khi USCIS cố gắng thắt chặt loại thị thực L-1, thì các công ty cho rằng chính quyền Trump đã khiến họ gần như bế tắc trong việc thuê người vì không được sự chấp thuận của visa L-1 tại các lãnh sự quán Hoa Kỳ. Tỷ lệ từ chối đối với Visa L-1 tại các cơ quan lãnh sự ở Ấn Độ là 80% đến 90%. Tỷ lệ từ chối cũng tăng đáng kể tại USCIS đối với các hồ sơ L-1B riêng lẻ (được sử dụng cho nhân viên có kiến ​​thức chuyên ngành đặc biệt.)

L-1-visa-lawyer-houston

Ảnh: Internet

Sinh viên quốc tế, OPT: Việc tuyển sinh mới của sinh viên quốc tế tại các trường đại học Hoa Kỳ đã giảm hơn 10% trong các năm học 2015-2016 và 2018-2019 và các quy định mới của chính quyền Trump có thể sẽ ngăn cản sinh viên quốc tế đến Mỹ.

Tỷ lệ có được kinh nghiệm làm việc thực tế sau một khóa học thu hút nhiều sinh viên quốc tế đến Hoa Kỳ. Những quốc gia như Canada và Úc, đã tạo điều kiện dễ dàng hơn Hoa Kỳ cho sinh viên quốc tế làm việc sau khi tốt nghiệp.

Một bản tóm tắt về một đề xuất quy tắc trong chương trình nghị sự nêu rõ:  ICE [Di trú và thi hành tùy chỉnh] sẽ sửa đổi các quy định hiện hành và sửa đổi các lựa chọn đào tạo và thực hành dành cho sinh viên không định cư trên thị thực F và M. 

Năm 2018, USCIS đã ban hành các bản ghi nhớ chính sách có thể khiến nhiều sinh viên du học vô tình vi phạm tình trạng nhập cư của họ và kết quả là bị cấm trở lại Hoa Kỳ trong 10 năm.

2/2020 sẽ là ngày sự luật sửa đổi quy định thời gian bao lâu du học sinh có thể ở hoa kỳ học theo ngành nghề.

6/2020 dự luật sửa đổi về quy định visa  F & M. ICE có quyền truy cập vào dữ liệu chính xác về các cá nhân du học sinh đang học ở trường- điều này sẽ cho Ice biết được ai còn học hoặc đã bỏ học kể cả kết quả bảng điểm không khá cũng sẽ bị ảnh hưởng về vấn đề xin chuyển trường hoặc gia hạn i20.

Chính quyền tiếp tục nhắm mục tiêu đào tạo thực hành tùy chọn (OPT), cho phép sinh viên quốc tế làm việc trong 12 tháng sau khi tốt nghiệp và thêm 24 tháng cho các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Một bản tóm tắt về một đề xuất quy định trong chương trình nghị sự nêu rõ: Nhật ký ICE [Di trú và thi hành tùy chỉnh] sẽ sửa đổi các quy định hiện hành và sửa đổi các lựa chọn đào tạo thực tế dành cho sinh viên không định cư trên thị thực F và M. qui định.( Đề xuất từ được áp dụng tháng 8 năm 2020).

OPT-vs-CPT-F1-visa-Work-Options-in-USA

Ảnh: Internet

EB-5: USCIS đã đề xuất và hoàn thiện (ngày 21 tháng 11 năm 2019) một quy tắc điều chỉnh phân loại nhà đầu tư nước ngoài EB-5 thay đổi đáng kể cho danh mục số tiền đầu tư cho một nhà đầu tư nước ngoài. Chính quyền quan tâm đến việc hạn chế hơn nữa danh mục với hai mục được đưa vào chương trình nghị sự. Sẽ thay đổi về quy định đối với chương trình về khu vực của nhà đầu tư nhập cư EB-5. Bao gồm cách họ nộp đơn, nguyện vọng, kết thúc hay tiếp tục tham gia. Quy định khác sẽ tăng cường giám sát chương trình EB-5 cũng như khuyến khích đầu tư vào khu vực nông thôn.

Bắt đầu áp dụng thay đổi 11/21/2019

Số tiền đầu tư trực tiếp : 1.8 Million USD

Số tiền đầu tư gián tiếp: 900k USD

Gia hạn thẻ xanh 2 năm: mỗi thành viên trong gia đình đều phải nộp đơn riêng rẻ (điều này đồng nghĩa với việc thành viên trong gia đình phải ở Mỹ ít nhất 6 tháng trong 1 năm mới hội đủ điều kiện gia hạn thẻ xanh 2 năm sang 10 năm).

EB-5-visa-Guide-13

Ảnh: Internet

Bảo lãnh gia đình: Sau khi không thuyết phục được Quốc hội giảm hoặc loại bỏ hầu hết nhập cư do gia đình bảo trợ, chính quyền Trump đưa ra hai biện pháp có thể làm giảm đáng kể nhập cư hợp pháp vào Hoa Kỳ:

1. ngày 4 tháng 10 năm 2019, tuyên bố của tổng thống sẽ cấm những người nhập cư mới vào Hoa Kỳ mà không có bảo hiểm y tế.

2. Một quy tắc về tính không thể xâm phạm đối với các khoản phí công cộng được ban hành ngày 14 tháng 8 năm 2019.

bao-lanh-dinh-cu-my-dien-gia-dinh.2jpg

Ảnh: Internet

Tị nạn: Nhiều mục trong chương trình nghị sự quy định nhằm hạn chế tị nạn, đã thấy những thay đổi trong thủ tục trong ba năm qua. Tất cả các quy tắc được đề xuất được thiết kế để gây khó khăn hơn cho các cá nhân trong việc tận dụng hệ thống tị nạn của Hoa Kỳ.

Theo Forbes.com

Tags:
Hàng Việt đang dần thay thế hàng Trung Quốc trên thị trường Mỹ

Hàng Việt đang dần thay thế hàng Trung Quốc trên thị trường Mỹ

Khó một nước nào có thể chiếm được vị thế nhà xuất khẩu lớn của Trung Quốc, tuy nhiên theo con số thống kê mới nhất, Việt Nam đang giành được nhiều mối làm ăn với Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất