Những rào cản ngăn du học sinh thành công tại Mỹ

Cho con du học luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu con chưa sẵn sàng. Nhưng không ít những bậc cha mẹ nghĩ rằng chỉ cần đảm bảo về mặt tài chính là con có thể thành công, kể cả ở Mỹ.

19:41 29/03/2017

Mỹ luôn là giấc mơ của triệu học sinh không chỉ ở Việt Nam. Tuy nhiên, môi trường giáo dục đại học tại Mỹ ngày càng khắc nghiệt. Nhiều sinh viên quốc tế đến Mỹ học đã không chịu nổi những cú sốc văn hóa, xã hội, môi trường học thuật… Ở Mỹ, tồn tại đã là rất khó, chưa nói tới thành công.

Do vậy trước khi lên đường Du học, các bậc cha mẹ và chính học sinh cần phải tìm hiểu, hình dung và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để vượt chướng ngại vật dễ dàng.

Tìm hiểu trước phương pháp học thuật

Nền giáo dục Mỹ hướng đến sự toàn diện, nên học sinh được đánh giá qua các kỳ thi, bài luận và sự thể hiện trong lớp học… Trong khi nhiều học sinh Mỹ làm quen được với phương pháp học thuật bậc trung học, đại học thì các du học sinh Việt Nam lại tỏ ra xa lạ, loay hoay với việc viết bài luận.

“Lần đầu đến Mỹ, mình gặp vấn đề với bài viết nghiên cứu khoa học vì chưa từng viết chúng khi học phổ thông ở Serbia. Mình không quen cấu trúc của một bài luận văn hay cách trích dẫn các nguồn tham khảo”, Vuk Bojovic, du học sinh tại Augustana College viết thư về cho U.S.News.

nhung-rao-can-ngan-du-hoc-sinh-thanh-cong-tai-My-1Học giỏi nhưng kỹ năng viết và làm bài học thuật vẫn là một khó khăn với học sinh quốc tế.

Thậm chí, ngay cả một du học sinh được “trang bị tận răng” cũng có thể gặp khó. Theo du Đoàn Khuê Anh Trang (cựu học sinh IvyPrep, đang học tại Lawrence University), khi mới sang Mỹ, chỉ vì một chút ham chơi, điểm GPA của Anh Trang đã giảm rõ rệt, khiến bạn gặp khó trong việc xin làm thêm ở trường, ảnh hưởng đến thành tích học tập. Rất may, Trang đã lập tức nhận ra thiếu sót, nỗ lực gấp đôi để cải thiện điểm số.

Anh Trang là cựu học sinh IvyPrep, từng giành học bổng và lời chào đón từ 7 trường đại học lớn ở Mỹ. Ở IvyPrep, Anh Trang đã tham gia khóa học Ivy Goal, được học về kỹ năng viết luận, phương pháp nghiên cứu khoa học, các phương pháp học tập thích hợp, văn hóa xã hội Mỹ… và khá nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập mới.

Sẵn sàng hòa nhập văn hóa.

Trước khi con qua Mỹ, những tin đồn như “sinh viên Mỹ kỳ thị châu Á”, “du học sinh Việt Nam bị bắt nạt”, “du học sinh Việt Nam chỉ chơi với nhau”… sẽ khiến nhiều cha mẹ bất an.

Việc va chạm với những tư tưởng, phong cách sống khác nhau là chuyện không thể tránh khỏi với mọi du học sinh. “Điều quan trọng là các em phải có một tư tưởng cởi mở, tôn trọng sự khác biệt. Nếu học sinh được trang bị kiến thức nền về văn hóa, xã hội Mỹ, thì việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng trong trường không quá khó khăn!”, đại diện chương trình đào tạo tiếng Anh du học IvyPrep cho biết.

Thực tế, nhiều du học sinh đã tham gia các câu lạc bộ, tổ chức xã hội, thậm chí đi làm thêm và hòa nhập với môi trường mới thành công.

nhung-rao-can-ngan-du-hoc-sinh-thanh-cong-tai-My-2Học sinh sớm tiếp cận với môi trường cởi mở sẽ có khả năng hòa nhập nhanh hơn.

Không dễ thành công

Người Mỹ dẫn dắt cả thế giới trong việc “đại chúng hóa” nền giáo dục đại học, từ những lá thư kêu gọi vốn cho bậc đại học đầu tiên được Trường Harvard gửi sang Anh năm 1643, đến chương trình cho sinh viên vay nợ đóng học phí hiện tại.

nhung-rao-can-ngan-du-hoc-sinh-thanh-cong-tai-My-3Tự tin là một trong 5 “giá trị Mỹ” cần được tôi luyện trước khi du học.

Đến Mỹ, du học sinh người Việt thường mang theo xuất phát điểm thiệt thòi hơn dân bản địa ở một số mặt. Do đó, một khóa học Ivy Goal có thể là bước đệm khởi đầu vững chắc, trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho cuộc sống du học. Nhưng để thành công, các em cần học tập bằng tất cả đam mê, sự kiên trì, quyết tâm rèn luyện.

Nguồn: news.zing.vn.

Du học sinh Việt Nam ở trời Tây và câu chuyện dối trá sẽ nhận quả đắng

Du học sinh Việt Nam ở trời Tây và câu chuyện dối trá sẽ nhận quả đắng

Đạo đức có thể bù đắp cho sự thiếu hụt về trí tuệ, nhưng trí tuệ mãi mãi không thể bù đắp cho sự thiếu hụt về đạo đức.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất