Những siêu bão gây thiệt hại nặng nề nhất lịch sử Mỹ

Hai siêu bão Harvey và Irma dự kiến sẽ gây thiệt hại vượt qua con số kỷ lục 108 tỷ USD của bão Katrina năm 2005.

08:00 12/09/2017


Những siêu bão gây thiệt hại nặng nề nhất lịch sử Mỹ

Quá trình Katrina hình thành và mạnh lên thành siêu bão. Video: YouTube.

Katrina là thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại tài sản lớn nhất lịch sử nước Mỹ với con số lên đến 108 tỷ USD sau khi siêu bão này đổ bộ vùng duyên hải vịnh Mexico ngày 29/8/2005.

Dù suy yếu thành bão cấp 3 khi đổ bộ bang Louisiana, Katrina vẫn phá hủy hàng loạt hệ thống đê đập ngăn lũ tại New Orleans và khu vực ngoại ô thành phố. Cơn bão khiến hơn 1.800 người thiệt mạng, trở thành cơn bão nguy hiểm thứ ba trong lịch sử nước Mỹ và là cơn bão nguy hiểm nhất trong hơn 80 năm.

Hàng nghìn người dân New Orleans phải di tản, trong đó nhiều gia đình không còn nhà để trở về sau cơn bão. Dân số New Orleans ngày nay là 64.000 người, ít hơn trước khi Katrina càn quét nơi này.

Sandy

nhung-sieu-bao-gay-thiet-hai-nang-ne-nhat-lich-su-my

Bão Sandy phá hủy nhiều nhà cửa tại New Jersey. Ảnh: Reuters.

Sandy là cơn bão gây thiệt hại về tài sản lớn thứ hai cho nước Mỹ với trị giá lên đến 75 tỷ USD. Sandy càn quét 24 bang khi đổ bộ đất liền tháng 10/2012. New Jersey và New York là hai nơi gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.

Cơn bão khiến 233 người chết tại Mỹ, Canada và vùng Caribbean, trong đó có ít nhất 117 người đang sinh sống ở Mỹ. Bão Sandy nhấn chìm hệ thống tàu điện ngầm New York trong biển nước và phá hủy hàng nghìn nhà cửa. Thiệt hại về kinh tế ở New York ước tính xấp xỉ 19 tỷ USD.

Ike

 Sóng dữ tại Galveston, Texas do bão Ike gây ra. Video: YouTube.

Bão nhiệt đới Ike hình thành ở vùng biển phía tây quốc đảo Cape Verde, đổ bộ vào Galveston, Texas ngày 13/9/2008. Ít nhất 113 người thiệt mạng khi cơn bão quét qua và tàn phá suốt dọc đường từ bờ biển Louisiana đến gần Corpus Christi, Texas. Với tổng thiệt hại lên đến 29,5 tỷ USD, Ike trở thành cơn bão gây thiệt hại tài sản lớn thứ ba tại Mỹ.

Andrew

nhung-sieu-bao-gay-thiet-hai-nang-ne-nhat-lich-su-my-1

Bão Andrew tàn phá một vùng rộng lớn thuộc Florida, Mỹ. Ảnh: Global Look Press.

Trong số ba cơn bão mạnh cấp 5 khi đổ bộ Mỹ, Andrew là cơn bão gần nhất. Cơn bão tiến vào đất liền tháng 8/1992. Sức tàn phá khủng khiếp của nó thể hiện rõ nhất ở vùng Nam Florida, nơi có sức gió kỷ lục 270 km/h. Cơn bão khiến 65 người chết và gây thiệt hại 26,5 tỷ USD cho nước Mỹ.

Wilma

 Bão Wilma càn quét Naples, Florida. Video: YouTube.

Wilma là bão nhiệt đới mạnh nhất từng ghi nhận trên Đại Tây Dương. Wilma ban đầu là một áp thấp nhiệt đới hình thành ở vùng biển Caribbean, gần Jamaica. Sau đó, nó mạnh lên thành bão cấp 5 và đổ bộ bán đảo Yucatán ngày 20/10/2005. Cơn bão suy yếu thành cấp 2 sau khi tiến đến gần Florida.

Wilma khiến 62 người thiệt mạng, tổng thiệt hại tài sản lên đến 21,7 tỷ USD. Cơn bão cũng khiến Florida trải qua sự cố mất điện lớn nhất lịch sử với gần 98% vùng Nam Florida chìm trong bóng tối.

Dường như mùa bão năm nay sẽ bổ sung một vài cái tên mới vào danh sách những cơn bão có sức tàn phá nặng nề. Bão Harvey dự kiến sẽ trở thành thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại tài sản lớn nhất lịch sử nước Mỹ, vượt qua Katrina. Thống đốc bang Texas, Greg Abbott, ước tính con số thiệt hại có thể lên tới 180 tỷ USD và ít nhất 70 người thiệt mạng.

Các nhà phân tích cũng cảnh báo mức thiệt hại khổng lồ mà siêu bão Irma gây ra. Hiện Irma đã tiến đến bờ biển Florida với cường độ cấp 4. Tập đoàn Credit Suisse dự kiến, cơn bão sẽ gây thiệt hại 125 tỷ USD nếu đổ bộ trực tiếp Miami với cường độ này.

Thu Thảo

Tags:
Triều Tiên dọa khiến Mỹ phải 'trả giá thích đáng'

Triều Tiên dọa khiến Mỹ phải 'trả giá thích đáng'

Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ phải lĩnh hậu quả cho việc thúc giục Liên Hợp Quốc tăng trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất