Những siêu thực phẩm cải thiện trí nhớ, tăng sự thông minh linh hoạt cho não bộ

Mong muốn trẻ được thông minh, người già có trí nhớ tốt thì thực phẩm trong mỗi bữa ăn là không thể xem nhẹ. Hãy xem bạn có đang thiếu đi những siêu thực phẩm này không nhé.

13:00 04/01/2018

Có một khả năng ghi nhớ tốt và nhạy bén, là mơ ước của nhiều người, đặc biệt đối với học sinh, sinh viên và những người lao động trí óc. Bộ não sẽ được cải thiện tối ưu nếu bạn chăm ăn các loại thực phẩm này:

Việt quất: Chứa flavonoid giúp tăng cường các kết nối thần kinh trong não và kích thích tái tạo tế bào thần kinh. Hai chức năng này giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn. Quả việt quất cũng có chứa chất chống ô xy hóa, rất tốt cho não.

Thực phẩm chứa nhiều kẽm: Giúp cải thiện trí nhớ rất tốt, thường có trong hải sản, thịt, cá… đặc biệt là hàu. Nếu cá là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà bạn phải bổ sung thường xuyên thì hàu cũng sẽ giúp bạn phát triển trí nhớ để não bộ tập trung tốt hơn. Do đó, hãy ăn đủ loại các thực phẩm chứa nhiều kẽm để vừa duy trì bộ não hoạt động khỏe mạnh lại cải thiện các chức năng não làm việc hiệu quả.

Cá hồi, cá ngừ, cá mòi: Cá tươi, chúng rất quan trọng hình thành phát triển các tế bào não, nơ-ron thần kinh, cung cấp lượng Omega 3 cần thiết, giúp tăng sự thông minh nhạy bén cho bộ não của bạn.

Ăn cá nhiều giúp bạn thông minh và sáng mắt. (Ảnh: duonghuyetan.com)

Ngũ cốc: Không chỉ làm tăng nhanh giá trị dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin B1, còn có tác dụng giảm tình trạng mất cân bằng oxy hóa của não, Carbonhydrate có trong ngũ cốc được cơ thể tiêu hóa từ từ, giúp chúng ta tỉnh táo lâu hơn, thường xuyên ăn ngũ cốc giúp nạp đủ lượng glucose cần thiết, hỗ trợ các hoạt động đạt hiệu quả hơn.

Thịt nạc đỏ: Là nguồn cung cấp sắt dồi dào cho cơ thể, thịt đỏ chứa kẽm, sắt và khoáng chất, cần thiết cho khả năng nhận thức của não.

Óc heo: Theo Y học cổ truyền, óc heo vị ngọt, tính bình, có công dụng ích thận bổ não, bổ cốt tủy, chữa chứng tâm căn suy nhược, hay quên, chóng mặt hoa mắt. Theo Tây Y óc heo chứa chất đạm, cholesterol, chất béo, sắt, đường, nước, canxi, phốt pho, rất tốt cho việc cải thiện trí nhớ.

Óc heo thường được dùng trong Đông y để bổ não. (Ảnh: Pasgo)

Các loại rau xanh: Rất giàu vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ hoạt động chuyển hoá và chống oxy hoá vùng tế bào não. Rau xanh còn chứa nhiều vitamin B6, B12 và axit folic sẽ làm giảm nồng độ homocysteine – là nguyên nhân gây nên hiện tượng quên lãng hay bệnh Alzheimer khi còn trẻ.

Socola đen: Socola đen là một chất tăng cường tâm trạng do có ca cao trong socola, đặc biệt là socola đen. Nó giúp cải thiện lưu lượng máu đến não, do đó cải thiện việc lưu giữ ký ức.

Trái cây: Tích cực ăn trái cây, vì chúng giàu các chất chống oxy hoá và vitamin C, vừa giúp đẹp da lại rất có lợi cho sức khoẻ. Cam, quýt, ổi, bưởi… nên được bổ sung thường xuyên vì chúng sẽ kích thích não hoạt động tốt và làm việc ổn định hơn.

Trái cây giúp não được trẻ hóa. (Ảnh: 1zoom.me)

Cà chua: Chứa chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương của gốc tự do. Nó không chỉ cải thiện trí nhớ ngắn hạn mà còn chống lại các tổn hại của tế bào.

Trứng chim cút: Vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ ích khí huyết, kiện não ích trí. Với giá trị dinh dưỡng rất cao vượt xa so với các loại trứng gia cầm khác, đặc biệt có chứa nhiều leucithin, trứng chim cút là một trong những loại thực phẩm rất hữu ích cho não bộ.

Long nhãn: Vị ngọt, tính ấm, có công dụng ích tâm tỳ, bổ khí huyết, kiện não ích trí. Y thư cổ cho rằng: Long nhãn có khả năng “quy tỳ nhi ích trí” (bổ tỳ mà có ích cho trí tuệ). Nghiên cứu hiện đại cho thấy, long nhãn có khả năng điều chỉnh hoạt động của vỏ não và cải thiện khả năng ghi nhớ.

Hạt sen: Vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ tỳ chỉ tả, ích thận cố tinh, dưỡng tâm an thần. Y thư cổ viết: Hạt sen, bổ trung, dưỡng thần, ích khí lực, trừ bách bệnh, cửu phục khinh thân nãi lão (hạt sen bổ tỳ vị, có lợi cho thần khí, trừ được trăm bệnh, dùng lâu làm nhẹ người và kéo dài tuổi thọ). Thường được dùng dưới dạng chế biến thành các món ăn – bài thuốc như: mứt sen, chè hạt sen, cháo hạt sen…

Lê Vân

Tags:
Gần 1 triệu người Mỹ chọn xe đạp để đi lại

Gần 1 triệu người Mỹ chọn xe đạp để đi lại

Lượng người đi xe đạp tại Mỹ đang tăng ở mức kỷ lục với gần 900.000 người. Đây mức tăng gần gấp 1,5 lần so với một thập kỉ trước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất