Những sự cố trong lễ nhậm chức của các tổng thống Mỹ

Nhầm lời tuyên thệ, gà xổng chuồng, chim chết cóng... là những sự cố từng xảy ra trong lễ nhậm chức trọng đại của các tổng thống Mỹ.

10:30 20/01/2021

Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ chưa từng có tiền lệ, giữa mối nguy "kép" về an ninh và dịch bệnh. 

le nham chuc tong thong My anh 1

Cụ thể, lễ nhậm chức của ông Joe Biden hứa hẹn sẽ là một sự kiện được truyền hình trực tiếp thay vì tràn ngập đám đông tụ tập như mọi năm, theo AFP. Theo kế hoạch, chuỗi hoạt động ăn mừng sẽ diễn ra trong 5 ngày kể từ 20/1. Ông Maju Varghese, lãnh đạo Ủy ban Nhậm chức, cho biết: “Chương trình đã đổi mới hình thức để giữ an toàn cho mọi người. Cách làm này cũng giúp người dân trên toàn quốc, từ thành thị đến nông thôn, từ người già đến trẻ nhỏ, đều được tham dự sự kiện”.

le nham chuc tong thong My anh 2

Năm 2009, lễ nhậm chức đầu tiên của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thu hút gần 2 triệu người tham dự. Tại đây, Chánh án John Roberts là người đọc lời tuyên thệ do Hiến pháp Mỹ quy định để ông Obama nhắc lại theo. Tuy nhiên, do sơ suất, chánh án đã không đọc chuẩn một câu, khiến vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ cũng diễn đạt lại không chính xác. Ảnh: Armed Forces Inaugural Committee.

le nham chuc tong thong My anh 3

Các học giả hiến pháp đặt câu hỏi rằng liệu ông Obama đã tuyên thệ chính xác hay chưa. Trên thực tế, ngày hôm sau, ông Obama và chánh án Roberts liền thực hiện quá trình tuyên thệ một lần nữa tại Nhà Trắng mà không gặp trở ngại nào. Ảnh: Getty.

le nham chuc tong thong My anh 4

Năm 1973, buổi tiệc mừng lễ nhậm chức lần thứ hai của cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon được tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử và Công nghệ Smithsonian (nay là Bảo tàng Lịch sử Mỹ). Bất ngờ, một con gà xổng chuồng từ cuộc triển lãm nông trại gần đó và lao vào bữa tiệc. Sau khi một vị khách phàn nàn rằng con gà này “tấn công” bà ấy, Sidney Dillon Ripley - một nhà điểu cầm học, thư ký của Viện Smithsonian - đã ra tay bắt gọn con gà và trả nó về cuộc triển lãm. Ảnh: Ollie Atkins.

le nham chuc tong thong My anh 5

Lễ nhậm chức của cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy vào năm 1961 xuất hiện nhiều sự cố bất ngờ không nằm trong kịch bản ban đầu. Đầu tiên, ông Lyndon B. Johnson đọc nhầm lời tuyên thệ của phó tổng thống Mỹ. Sau đó, bục phát biểu bốc cháy do chập điện trong lúc Đức Hồng Y Richard Cushing đang cầu nguyện. Ảnh: AP.

le nham chuc tong thong My anh 6

Cuối cùng, nhà thơ Robert Frost đã viết một tác phẩm dành riêng cho ngày tuyên thệ của ông Kennedy. Tuy nhiên, do bị lóa mắt, Frost không thể đọc được bài thơ. Thay vào đó, ông chọn một tác phẩm khác mà ông đã thuộc. Ảnh: CWO Donald Mingfield.

le nham chuc tong thong My anh 7

Năm 1953, trong buổi nhậm chức đầu tiên, cựu Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower bất ngờ phá vỡ truyền thống bằng cách đọc lời cầu nguyện “tự chế” sau khi tuyên thệ thay vì hôn lên Kinh thánh. Sau đó, ông chủ trì một cuộc diễu hành với khoảng 62 ban nhạc và 26.000 người tham gia. Ảnh: History.

le nham chuc tong thong My anh 8

Bên cạnh đó, một khoảnh khắc gần như không tưởng vào thời nay đã diễn ra: Với sự cho phép của Sở Mật vụ, cao bồi California Montie Montana quăng dây thòng lọng vào người tân tổng thống. Phó Tổng thống Richard Nixon thời điểm đó và các quan chức khác tươi cười chứng kiến. Ảnh: AP.

le nham chuc tong thong My anh 9

Năm 1873, ngày nhậm chức thứ hai của cựu Tổng thống Mỹ Ulysses S. Grant rơi vào một trong những ngày lạnh nhất tháng 3 trong lịch sử thủ đô Washington D.C. Nhiệt độ được ghi là -9 độ C, nhưng những cơn gió mạnh gây cảm giác trời lạnh -26 đến -34 độ C. Các lá cờ dọc theo Đại lộ Pennsylvania bị đóng băng hoặc rơi xuống. Các xe cứu thương túc trực để đưa các học viên quân sự tham gia diễu hành bị cóng, cước chân tay đến bệnh viện. Ảnh: Library of Congress.

le nham chuc tong thong My anh 10

Buổi tiệc chiêu đãi hậu phần lễ được tổ chức bên trong một không gian dựng tạm thời, không đủ để chống chọi thời tiết khắc nghiệt. Các vị khách vẫn phải mặc áo khoác dày cộp trong lúc ăn và khiêu vũ. Đồ ăn nguội ngắt và rượu champagne đóng băng. Điều tồi tệ nhất là khoảng 100 con chim hoàng yến trong lồng vốn để trang trí cho bữa tiệc đều chết cóng. Ảnh: Jas. E. Taylor.

Tags:
Cuộc gọi đáng sợ trước lễ nhậm chức của ông Obama năm 2009

Cuộc gọi đáng sợ trước lễ nhậm chức của ông Obama năm 2009

Trước mối đe dọa chưa từng có cho lễ nhậm chức của ông Biden, cố vấn cao cấp của cựu Tổng thống Barack Obama kể lại mối đe dọa khiến ông mất ngủ ngay trước khi ông Obama nhậm chức.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất