Những sự thật khiến khách Tây 'ngã ngửa' khi lần đầu đến Trung Quốc

Cảnh tượng người Trung Quốc ăn uống ồn ào, chen lấn khi xếp hàng hay che ô dù giữa trời nắng đẹp có thể là những cú sốc văn hóa đối với người phương Tây.

10:00 23/07/2018

Dưới đây là 10 điều khiến khách Tây ngạc nhiên khi đến Trung Quốc lần đầu, được chia sẻ bởi Quy Dai Lam Quach, một người Mỹ gốc Hoa.

Văn hóa xếp hàng

Bạn sẽ bắt gặp cảnh tượng hàng người đông đúc tại các quầy dịch vụ ở trạm xe buýt, thi thoảng lại có người chen lên trước. Người dân Trung Quốc từ xưa thường có tâm lý rằng họ luôn phải là người đầu tiên đạt được những thứ họ cần. Tuy nhiên, không phải nơi nào ở Trung Quốc cũng như vậy, bạn chỉ gặp cảnh tượng này khi đến vào dịp nghỉ lễ hoặc các địa điểm du nổi tiếng.

Người Trung Quốc xếp hàng mua vàng trong lễ hội Thuyền Rồng. Ảnh: Zero Headge.

Đúng giờ không quan trọng

Người phương Tây luôn đúng giờ và cố gắng tiết kiệm thời gian nhiều nhất có thể. Tuy nhiên người Trung Quốc đôi khi không quá quan trọng về giờ hẹn. Một cuộc họp thậm chí có thể kéo dài hơn một đến hai giờ đồng hồ so với dự kiến, nếu cần thiết. Văn hóa này vô cùng phổ biến bởi người Trung Quốc thong thả hơn và muốn có thời gian thoải mái khi gặp gỡ người khác, dù là thân thiết hoặc thậm chí mới quen.

Quy tắc ăn uống

Quy tắc ăn uống tại các nhà hàng ở Trung Quốc rất khác với Mỹ và các nước châu Âu. Thông thường trong một nhà hàng phương Tây, bạn sẽ  dùng dao và dĩa khi ăn. Nhưng khi đến nhà hàng Trung Quốc, bạn sẽ phải dùng đũa và muỗng. Điều này có thể là một thử thách khá khó khăn với khách Tây lần đầu đến đất nước này.

Người phương Tây coi trọng không gian yên tĩnh, trong khi đó nhà hàng tại Trung Quốc khá ồn ào và náo nhiệt. Mọi người có thể ăn uống và trò chuyện tùy thích. Một số người sẽ coi đó là hành động thô lỗ, nhưng đây lại là một phần trong nhịp sống hối hả và bận rộn tại quốc gia này.

Những bữa tiệc đông đúc

Người phương Tây có thói quen chia thành các nhóm từ hai đến năm người tại các bữa tiệc, trong khi đó tại Trung Quốc tất cả mọi người ăn uống cùng nhau. Họ sẽ quây quần để tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời nhất bên người thân, bạn bè. Cho dù bữa tiệc ở các câu lạc bộ hay đơn giản chỉ là một bữa ăn tối, người Trung Quốc thích thư giãn cùng càng nhiều người càng tốt.

Bệ xí xổm

Một trong những ấn tượng đầu tiên của khách Tây khi đến Trung Quốc chính là nhà vệ sinh công cộng nơi mà bạn phải ngồi xổm thay vì ngồi trên bệ của bồn cầu. Đây có thể là điều kỳ lạ với người phương Tây tuy nhiên những nhà vệ sinh như thế này lại vô cùng phổ biến tại Trung Quốc.

Dùng ô khi trời nắng đẹp

Phụ nữ nơi đây luôn mang theo ô bên mình kể cả trong những ngày trời nắng đẹp. Làn da trắng chính là tiêu chuẩn cho vẻ đẹp của người Trung Quốc thay vì làn da ngăm. Trong khi đó, người phương Tây luôn thích tắm nắng và ao ước có làn da nâu.

Không có không gian riêng tư

Không gian cá nhân và sự riêng tư dường như không tồn tại ở Trung Quốc bởi dân số quá đông. Đến các địa điểm du lịch phổ biến tại đây, bạn sẽ phải chứng kiến cảnh tượng các đám đông chen chúc nhau đến nghẹt thở, thay vì đến để thăm thú. Khi đi tàu điện ngầm, bạn sẽ phải đứng suốt chuyến với toàn người vây quanh.

Đám đông chờ trong ga tàu điện ngầm tại Trung Quốc. Ảnh: Shanghaiist.

Trẻ em mặc quần khoét đũng thay tã

Do tã lót cho trẻ em khá tốn kém vì vậy người Trung Quốc "sáng tạo" ra những chiếc quần khoét đũng để trẻ con có thể thoải mái đi vệ sinh bất kỳ lúc nào chúng muốn.

Coi trọng những mối quan hệ

Những mối quan hệ trong xã hội phương Tây thường đơn giản và ít kết nối. Tuy nhiên trong những cuộc hội thoại tại Trung Quốc, bạn thường nghe mọi người nhắc tới từ guān xi (quan hệ ) rất nhiều.

Blogger người Mỹ gốc Hoa minh họa sự khác biệt giữa những mối quan hệ tại phương Tây và Trung Quốc. Ảnh: Dig Mandarin.

Khái niệm "quan hệ - guanxi" rất quan trọng với người Trung Quốc, đặc biệt là trong kinh doanh, buôn bán. Từ người quen, người Trung Quốc có thể có thêm bạn tốt hay những mối làm ăn, hợp tác. Để thành công trên thị trường Trung Quốc, bạn nhất định phải có quan hệ, đó là cách duy nhất để thành công cũng là cách giúp bạn học hỏi thêm về văn hóa nước này.

Quan hệ gia đình gắn bó

Người Trung Quốc thường rất coi trọng các mối quan hệ trong gia đình. Du khách sẽ ngạc nhiên khi thấy ông bà chăm nom, nuôi dạy cháu chắt. Với người dân Trung Quốc, tình cảm gia đình vô cùng thiêng liêng, bền chặt mà không có gì có thể chia tách.

Tags:
Người gốc Việt nhọc nhằn tìm chỗ đứng ở Hollywood

Người gốc Việt nhọc nhằn tìm chỗ đứng ở Hollywood

Cộng đồng diễn viên Mỹ gốc Á, bao gồm Việt Nam, trong nhiều năm nỗ lực khẳng định vị thế của mình và đấu tranh chống lại sự phân biệt đối xử tại Hollywood.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất