Những “sự thật” về cơ thể người mà chúng ta hiểu lầm bấy lâu nay

Có những "sự thật" về cơ thể con người mà chúng ta đã hiểu lầm từ trước đến nay.

06:30 29/08/2018

Bạn không thể làm tim đập trở lại bằng cách sốc điện

Mặc dù điều này đi ngược lại với hầu như mọi bộ phim y khoa bạn từng thấy, nhưng một trái tim ngừng đập không thể khởi động lại bằng điện tích từ máy khử rung tim.

Khi tim một ai đó rơi vào trạng thái ngừng đập, điều đó có nghĩa là không có hoạt động điện trong tim. Áp dụng một cú sốc điện không thể giúp tim đập trở lại. Nó giống như cố gắng khởi động một chiếc xe không có nhiên liệu.

Những cú sốc điện chỉ có tác dụng nếu trái tim còn một số hoạt động điện bên trong nó.

Cồn là an toàn cho các tế bào não

Thông thường chúng ta tin rằng rượu là chất phá hủy các tế bào não.

Tuy nhiên, lượng rượu dư thừa giúp lưu thông trong máu và đi qua não. Nó không phá hủy các tế bào não mà chỉ làm gián đoạn tín hiệu giữa chúng.

Điều này dẫn đến lời nói chậm chạp, thiếu sự ức chế, chóng mặt và tất cả các hiệu ứng khác kết hợp với say rượu.

Cũng như một cơn bão xấu có thể ảnh hưởng đến tín hiệu TV của bạn, nhưng sẽ không làm hỏng TV của bạn, vì vậy một đêm uống vừa phải sẽ chỉ tạm thời ảnh hưởng đến não bộ.

Hắt hơi không ảnh hưởng đến việc mở mắt

Mí mắt của chúng ta gần như thắt chặt khi hắt hơi.

Nhưng một số người có thể ghi đè phản xạ này. Bất kỳ ai trong chúng ta đều có thể cố mở mắt trong khi hắt hơi.

Vitamin C không ngừa cảm cúm

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về mối quan hệ giữa vitamin C và bệnh tật, bao gồm cảm lạnh thông thường. Kết quả vẫn không thuyết phục.

Nghiên cứu lớn nhất, được xuất bản năm 2013 bởi Cơ sở dữ liệu Cochrane đã phân tích kết quả kết hợp từ 29 thử nghiệm được báo cáo trước đó có liên quan đến hơn 11.000 người.

Các tác giả tìm thấy không có mối liên quan - thử nghiệm điều trị cho thấy rằng vitamin C không làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn cảm lạnh.

Tuy nhiên, họ suy đoán rằng những người trải qua những giai đoạn căng thẳng về thể chất ngắn hạn, chẳng hạn như vận động viên marathon và những người tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, có thể có lợi.

Bộ não hoạt động khiến cơ thể tỏa nhiệt nhiều hơn

Người ta nói rằng bộ não sử dụng rất nhiều năng lượng mà nó tỏa nhiệt nhiều hơn bất kỳ khu vực so sánh nào trong phần còn lại của cơ thể.

Nhưng điều này đã được phản bác trong The BMJ vào tháng 12 năm 2008 bởi các nhà nghiên cứu Mỹ tại Đại học Indiana. Đầu không có đặc tính bức xạ đặc biệt. Nó chỉ đơn giản là một phần của cơ thể hoạt động thường xuyên nhất được phát hiện.

Đường sẽ không làm cho trẻ em dễ bị kích động

Không có mối liên hệ nào giữa lượng đường mà trẻ ăn liên quan tới mức độ phấn khích của chúng.

Ít nhất một chục thử nghiệm cẩn thận gần đây đã kiểm tra điều này.

Không có nghiên cứu nào cho trẻ em ăn kiêng không đường không có hành vi khác biệt với những người bạn hay ăn đường của chúng.

Tóc và lông sẽ không mọc nhanh và dày hơn sau khi cắt

Các nghiên cứu từ lâu như năm 1928 đã liên tục tìm thấy không có sự khác biệt về tỷ lệ tăng trưởng tóc sau khi cạo và cắt.

Nếu tóc trở lại dày hơn hoặc thô hơn, thì hầu hết đàn ông sẽ có cằm giống như những cây lau nhà.

Bạn đã sử dụng phần lớn bộ não của mình

Làm thế nào các tế bào trong hộp sọ của bạn liên kết với nhau để đạt được ý thức, cảm xúc, tư duy hợp lý và tự nhận thức có thể cảm thấy tương đương với ma thuật.

Đây có lẽ là lý do tại sao thực tế rằng chúng ta chỉ sử dụng 10 phần trăm bộ não của chúng ta. Đó là một thực tế ngớ ngẩn.

Hiện tại, con người không thể theo dõi từng tế bào não,vì vậy chúng ta không thể biết chính xác có bao nhiêu hoạt động tại bất kỳ thời điểm nào.

Theo cùng một mã thông báo, không có cách nào để cho thấy chính xác chỉ 10 phần trăm bộ não đang hoạt động

Nuốt kẹo cao su không nguy hiểm

Nhiều hiểu lầm cho rằng nuốt kẹo cao su là có hại. Một số người nói rằng kẹo cao su không thể được tiêu hóa và do đó chúng bám vào thành trong ruột trong nhiều năm.

Những người khác nghĩ rằng nó sẽ dính vào bên trong của bạn và gây tắc nghẽn hoặc làm rối loạn ruột.

Trên thực tế, có rất ít nguy cơ sức khỏe liên quan đến nuốt kẹo cao su.

Đúng là cơ thể không thể tiêu hóa hết, nhưng đó không phải là vấn đề miễn là bạn không nuốt quá nhiều trong một lần. Kẹo cao su sẽ được tiêu hóa nhanh chóng vài ngày sau đó.

Ánh sáng TV không gây hại mắt    

Có thể có một số lý do để ngăn cản trẻ em xem quá nhiều tivi, nhưng lo ngại về thị lực không phải là một trong số những lý do đó.

Không có bằng chứng nào cho thấy việc xem màn hình TV có thể gây ra bất kỳ vấn đề về mắt nào. Cũng không có mối liên hệ trực tiếp giữa tổn thương mắt và việc sử dụng màn hình máy tính hoặc màn hình điện thoại.

Về cơ bản, hầu như tất cả mọi thứ bạn đã từng nghe nói về màn hình làm hại thị lực của bạn là không đúng sự thật hoặc phóng đại.

Nhưng đó không phải là để nói rằng các cuộc truyền hình kéo dài kéo dài là vô hại. Bạn có thể bị nhức đầu hoặc buồn ngủ.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Tags:
6 điều người nước ngoài vẫn hiểu sai về văn hóa Mỹ, đọc xong bạn sẽ biết vì sao đất nước này đáng sống

6 điều người nước ngoài vẫn hiểu sai về văn hóa Mỹ, đọc xong bạn sẽ biết vì sao đất nước này đáng sống

Đối với nhiều người Á Đông, văn hóa Mỹ giống như một khu rừng lạ lùng, rất gợi tò mò khiến người ta nửa muốn bước vào khám phá, nửa lại phân vân đứng ngoài. Qua điện ảnh, báo đài, người ta chỉ thấy nước Mỹ đầy rẫy bạo lực, khủng bố, đồng tính luyến ái hay suy đọa đạo đức… Nếu đang chịu ảnh hưởng của những điều ấy, phải chăng bạn đang hiểu sai rất nhiều về văn hóa Mỹ?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất