Những thách thức sâu sắc đến Trump từ Bắc Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt với những thách thức sâu sắc đối với các vấn đề quốc tế và trong nước và mức độ không tin tưởng công khai rằng ông sẽ hành động có trách nhiệm trong việc giải quyết với Triều Tiên.

23:30 24/09/2017

Tổng thống Donald Trump đi từ máy bay trực thăng tại sân bay Thành phố Morristown ngày 22 tháng 9 năm 2017.

Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt với những thách thức sâu sắc đối với các vấn đề quốc tế và trong nước, với mức xếp hạng chấp nhận việc làm trong lịch sử thấp, một suy nghĩ mở mà ông đã cố gắng để chia rẽ hơn là đoàn kết đất nước và mức độ không tin tưởng công khai rằng ông sẽ hành động có trách nhiệm trong việc giải quyết với Triều Tiên.

Quan điểm về Triều Tiên nhấn mạnh những lo lắng về Trump trên toàn cầu. Ngay cả khi một số lượng lớn người Mỹ coi Bắc Triều Tiên như một mối đe dọa, công chúng chiếm đa số 62/37 phần trăm không tin tưởng Trump hành động có trách nhiệm trong việc xử lý tình hình. So sánh nó với sự tin tưởng vào các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ; ở mức 72 phần trăm, đó là mức tăng gấp đôi mức độ tin cậy của tổng tư lệnh.

Nhưng Trump phải đối mặt với những khó khăn khác nhau. Phê chuẩn phê duyệt của ông là thấp nhất của bất kỳ tổng thống nào đã trải qua nhiệm kỳ tám tháng tại trong vòng bỏ phiếu 71 năm trở lại đây. Công chúng từ 66 trên 28 phần trăm cho biết ông đã làm nhiều hơn để chia rẽ hơn là thống nhất đất nước, thấp hơn đáng kể so với điểm số "chia" cao nhất cho hai người tiền nhiệm, Barack Obama và George W. Bush, 55 phần trăm. 

Xếp hạng sự chấp thuận

Tám tháng sau, 39 phần trăm người Mỹ chấp thuận hiệu suất của Trump trong tổng thể văn phòng, trong khi 57 phần trăm không tán thành. Cả hai đều chính xác phù hợp với xếp hạng trung bình của ông trong bốn cuộc thăm dò của ABC News / Washington Post kể từ khi ông nhậm chức. Sự chấp thuận của ông vẫn là thấp nhất cho bất kỳ tổng thống nào tại thời điểm này trong các cuộc thăm dò có từ hồi Harry S. Truman.

Những người chỉ trích mạnh mẽ của Trump, hơn nữa, vượt xa số người ủng hộ, chiếm 48% so với 26% trong cuộc thăm dò này, do ABC News của Langer Research Associates sản xuất. Khoảng cách 22 điểm này giống như sự nghiệp giai đoạn tồi tệ nhất của ông Obama. Tuy nhiên, mức trung bình tiêu cực trong suốt hai nhiệm kỳ của Obama chỉ là 6 điểm.

Có sự khác biệt trong xếp hạng phê duyệt của Trump đối với các vấn đề riêng lẻ. Về nhập cư, chỉ 35 phần trăm chấp thuận, và 62 phần trăm không chấp thuận. Về nền kinh tế, sự chấp thuận của ông đã tăng lên 43 phần trăm, với 49 phần trăm không tán thành. Và xếp hạng của ông trở nên tích cực khi giải quyết các trận bão gần đây xảy ra ở Hoa Kỳ: 56 phần trăm chấp thuận, 31 phần trăm không.

Xếp hạng đáp ứng cơn bão là một điểm sáng đáng chú ý không chỉ cho Trump mà còn cho chính phủ liên bang mở rộng. Mức đánh giá tích cực 70 trên 24 phần trăm cho phản ứng bão, kết quả cho thấy các bài học rút ra từ cơn bão Katrina năm 2005. Khoảng hai tuần sau khi cơn bão Katrina xảy ra, chỉ 38% người Mỹ đã chấp nhận phản ứng của liên bang, 62% bị từ chối.

Điều đó cho thấy, quan điểm tích cực của phản ứng của liên bang đã cao hơn một chút, 78 phần trăm (trong số các cử tri có khả năng), ngay lập tức sau khi siêu Sandy tới bờ biển Đông Bắc vào năm 2012.

Vấn đề Bắc Triều Tiên

Một kỷ lục 84 phần trăm người Mỹ bây giờ xem Bắc Triều Tiên là một mối đe dọa đối với Hoa Kỳ, và 70 phần trăm cho rằng đó là một mối đe dọa nghiêm trọng; cả hai đều cao, nhưng không cao trong bốn cuộc thăm dò ABC / Post từ năm 2003. Trong khi Trump được xem như một đại diện, 62 phần trăm không tin ông ta có thể xử lý nó một cách có trách nhiệm, điều đó thậm chí còn hơn đối với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. 89 phần trăm không tin tưởng ông về vấn đề này.

Các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt là cách tiếp cận ưa thích hơn để đối phó với tình hình, với 76% hỗ trợ. Theo các phản ứng khác, có tới 43 phần trăm cho việc ngừng các cuộc tập trận chung của Hoa Kỳ - Hàn Quốc, 39 phần trăm cho các cuộc không kích vào các mục tiêu quân sự của Bắc Triều Tiên và 32 phần trăm cho việc ưu đãi về tài chính của Triều Tiên.

Hiển thị thái độ cứng rắn hơn, ủng hộ viện trợ cho Bắc Triều Tiên hoặc các ưu đãi thương mại để từ bỏ vũ khí hạt nhân của họ đã giảm mạnh kể từ khi căng thẳng xảy ra vào năm 2005, từ 51 đến 32 phần trăm hiện nay. Đồng thời, hỗ trợ cho một cuộc đình công của Mỹ đối với các mục tiêu quân sự của Bắc Triều Tiên đã tăng mạnh, tăng gấp đôi từ 20 phần trăm trong năm 2005.

Tuy nhiên, 67 phần trăm nói rằng bất kỳ cuộc đình công nào của Mỹ chỉ nên trả đũa, trong khi chỉ 23 phần trăm ủng hộ một cuộc tấn công dự phòng. Lý do chính là 82 phần trăm nghĩ rằng cuộc đình công đầu tiên của Hoa Kỳ có thể có nguy cơ bắt đầu cuộc chiến tranh lớn hơn ở Đông Á, 69 phần trăm xem đây là một rủi ro lớn.

So với 12 năm trước, sự gia tăng hỗ trợ cho các cuộc không kích đã rộng rãi, không bao gồm những người trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) và những người tự do. Có 34 vị trí trong số những người thuộc đảng Cộng hòa và 21 đến 27 vị trí trong số những người bảo thủ, người lớn từ 40 tuổi trở lên và những người có chính trị. Sự sụt giảm hỗ trợ cho các khoản viện trợ hay khuyến khích thương mại, mặc dù rộng hơn, là lớn nhất trong số những người thuộc đảng Cộng hòa, người bảo thủ và người da trắng, lần lượt giảm 29, 26 và 25 điểm.

Trump

Có rất nhiều khoảng cách trong các xếp hạng của Trump, không chỉ các chính trị và hệ tư tưởng. Mức xếp hạng chấp nhận chung của ông cao hơn 16 phần trăm so với nam giới (47 phần trăm) và phụ nữ (31 phần trăm) và ở người Mỹ 40 tuổi trở lên (45 phần trăm) so với những người dưới 40 tuổi (29 phần trăm). Cũng có sự khác biệt rõ rệt giữa nông thôn và thành thị (54-41-28 phần trăm).

Ông đã được 42 phần trăm chấp thuận trong số những người không phải là sinh viên tốt nghiệp đại học so với 29 phần trăm trong số những người có bằng sau đại học. Trong số các đơn vị lớn nhất, 49 phần trăm người da trắng chấp nhận và 19 phần trăm người không phải là người da trắng. Và trong dân số da trắng, tỷ lệ chấp thuận của Trump là từ 66 phần trăm trong số những người đàn ông không phải là trường cao đẳng đến 31 phần trăm trong số những phụ nữ da trắng được giáo dục đại học, các nhóm bỏ phiếu chính trong cuộc bầu cử đưa Trump lên nắm quyền.

Trump nhận được 77 phần trăm không tán thành trong số những người không phải là người da trắng phù hợp với mức cao trong tháng tư trước đó, và số người phản đối mạnh mẽ, 65%, là một mức cao mới. Ông ta ở mức thấp mới trong số những người bảo thủ, mặc dù là một trong những nhóm tốt nhất của mình, với sự chấp thuận 65%. Mức chấp nhận của ông từ các đảng viên tự do, chỉ bằng 9 phần trăm, so với mức thấp nhất trong khi ông đạt được vị trí trung bình, đến 36 phần trăm chấp thuận hiện nay so với 27 và 28 phần trăm trong hai cuộc thăm dò giữa kỳ.

Đáng chú ý, ngay cả trong các nhóm hỗ trợ cao hơn của ông đều lo lắng về vấn đề liệu ông có làm nhiều hơn để thống nhất hay chia rẽ đất nước. 60 phần trăm nam giới nói rằng ông ta đã làm nhiều hơn để phân chia đất nước, cũng như 58 phần trăm người Mỹ lớn tuổi (từ 50 trở lên trong trường hợp này), 62 phần trăm những người không có bằng đại học, gần một nửa dân số nông thôn, 64 phần trăm của người ngoại ô và 55 phần trăm người da trắng - cũng như bốn người trong số 10 người bảo thủ và ba người trong số 10 người trong đảng của chính mình.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi ABC News thuộc Langer Research Associates ở New York, với việc lấy mẫu, thu thập dữ liệu và lập bảng bởi Abt Associates of Cambridge, Massachusetts. 

Theo ABC News
Lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ của TT Trump sẽ thay đổi vào cuối tuần

Lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ của TT Trump sẽ thay đổi vào cuối tuần

Trước đây TT Donald Trump có ban hành lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ từ 6 quốc gia có đông đảo dân chúng theo Hồi giáo, nhưng vào cuối tuần này sẽ có một số thay đổi cho sắc lệnh này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất