Những thay đổi và ảnh hưởng trong Luật di trú Mỹ mới nhất

Đối với những người nhập cư hoặc đang có ý định nhập cư thì Luật di trú Mỹ mới nhất được coi là tiêu chí quan trọng nhất. Nguyên nhân là do trong vài năm gần đây vấn đề nhập cư, di dân của Mỹ đang càng ngày càng trở nên khốc liệt nên nếu không chú ý đến những thay đổi mới thì có thể người nhập cư sẽ thất bại trong chính sách định cư khi chưa kịp tham gia.

03:00 21/04/2018

Thay đổi mới trong Luật di trú Mỹ

Đứng trước vấn đề dân nhập cư càng ngày càng tăng đến mức chóng mặt đặc biệt là di dân từ các nước đang nằm trong vùng chiếm đóng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khiến Mỹ buộc lòng phải thay đổi chính sách nhập cư. Cụ thể hơn Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra sắc lệnh mới để điều chỉnh Luật di trú Mỹ mới nhất cũng như ngăn chặn sự phản đối về pháp lý và chính trị của những phe đối lập. Trong đó sẽ có 5 thay đổi được đánh giá là nổi bật nhất bao gồm:

+ Iraq đã được loại khỏi danh sách bị “cấm cửa” tại Mỹ. Yêu cầu này được đưa ra bởi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nguyên nhân là do Iraq là một yếu tố quan trọng đối với Mỹ trong cuộc chiến vẫn đang kéo dài với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria. Như vậy danh sách này chỉ còn có 6 cái tên mà người Hồi giáo chiếm đa số bao gồm Somalia, Sudan, Syria, Iran, Libya và Yemen.

+ Syria sẽ không bị cấm vô thời hạn nữa mà khách du lịch Syria trong 90 ngày tạm thời không được nhập cảnh Mỹ còn người tị nạn từ Syria sẽ bị cấm 120 ngày.

+ Những người đã có giấy tờ nhập cư hợp pháp mà cụ thể là “thẻ xanh” sẽ không bị ảnh hưởng. Trong khi trước đó sắc lệnh được đưa ra là sẽ cấm công dân của 7 quốc giá trên bao gồm cả Iraq sẽ đều vị cấm kể cả là đã có thị thực hay thẻ xanh đi chăng nữa.

+ Sắc lệnh này không có sự ưu tiên cho các nhóm người là tôn giáo thiểu số.

+ Mạnh tay hơn đối với những người nhập cư trái phép thậm chí đưa ra các biện pháp cưỡng chế đưa về nước.

Ảnh hưởng của chính sách mới nhập cư

Không thể phủ nhận những động thái mạnh mẽ này của ông Trump đã đưa ra nhiều ý kiến trái chiều cũng như lo lắng của người nhập cư hoặc đang có ý định nhập cư. Điển hình việc thay đổi về Luật di trú Mỹ mới nhất trong cách thức thời gian và đối tượng thi hành sẽ giảm tình trạng hỗn loạn ở các sân bay và giảm trường hợp giấy tờ nhập cư trái phép có thể vào địa phận của Mỹ trong khi những người hợp lệ lại bị giữ lại.

Tuy nhiên hầu hết các thay đổi đều nhằm chủ yếu đến những quốc gia có di dân đến từ vùng bị IS chiếm đóng nên Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng quá lớn. Đặc biệt là khi các động thái mạnh chỉ dành cho những người nhập cư trái phép. Nói rõ hơn thì các đối tượng này sẽ bị tạm giữ giấy tờ cho đến khi quốc gia sở tại đồng ý nhận lại người. Đối tượng này sẽ bị áp dụng các hình thức phạt liên quan đến việc cấm nhập cảnh trong tương lai.

Chính thì thế thay vì tìm các con đường nhập cư trái phép như vượt biên, du lịch bà bầu, du lịch kết hôn… thì sự thay đổi này đã mở ra một hướng đi an toàn hơn cho nước Mỹ cũng như cho những người nhập cư “trung thực”. Các chính sách cấp visa hay thẻ xanh được đảm bảo vẫn bao gồm bảo lãnh thân nhân, du học, việc làm, đầu tư… Người Việt vẫn hoàn toàn có thể yên tâm nhập cư Mỹ mà không lo có ảnh hưởng quá lớn trong các thay đổi này.

Những điều l,ạ lù,ng trong mắt rể Tây về t,ập qu,án quê vợ

Những điều l,ạ lù,ng trong mắt rể Tây về t,ập qu,án quê vợ

Jimmy thấy l,ạ khi thấy vợ sáng nào cũng ăn mỳ với hành, thịt, mà anh cứ ngỡ là cho bữa tối.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất